Rời bỏ cuộc sống thành thị để trở về làng quê hẻo lánh sinh sống, đối mặt với những chông chênh cuộc sống, đã có lúc Cúc muốn từ bỏ tất cả để trở về. Nhưng rồi cuộc gặp gỡ với Hoàng và Tâm đã níu chân cô ở lại.

niem hy vong cua nhung dua tre

Vì hôm nay là ngày nghỉ nên Cúc có thời gian tận hưởng khoảng không gian riêng tư một mình sau thời gian. Lần đầu tiên, Cúc có thời gian dạo bước trên những con đường ở núi đồi và tận mắt ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời nơi đây.

Dạo này, hình ảnh cậu bé Tâm cứ lởn vởn trong tâm trí Cúc. Một cậu bé vậy mà chịu đựng đủ thứ chuyện vượt quá sức chịu đựng của lứa tuổi mình, nhưng vẫn điềm tĩnh, hiền ngoan. Ánh mắt trong trẻo và tâm hồn ngây thơ của Tâm in sâu nơi trái tim Cúc. Mải nghĩ, cô thoáng thấy bóng Tâm đang nhanh nhảu chạy băng qua cánh đồng lúa về nhà. Đôi chân thoăn thoắt của cậu làm Cúc nhớ đến hình ảnh cậu bé Lượm. Bắt gặp Cúc, Tâm bỗng cúi đầu chào.

– “Cháu chào bác sĩ ạ”

Nhìn đôi bàn tay lấm lem và chiếc áo vương đầy bùn đất, cô biết ngay em vừa trên rẫy mới về. Thấy cô, ánh mắt Tâm bỗng sáng hẳn. Em mở lời mời Cúc về nhà chơi. Nhà Tâm là một ngôi nhà xập xệ nơi cuối làng. Căn nhà chẳng có đủ những đồ đạc cơ bản của một tổ ấm, đồ đạc mỗi nơi một thứ chẳng theo trật tự nào. Thiếu sự chỉn chu và hơi ấm của người mẹ, vững chãi của cha, ngôi nhà cứ im lìm và hoang hoải đến ạ.

Cúc để ý tới một thân hình nhỏ xíu đang cựa quây trên chiếc giường cũ nơi góc nhà. Một cô bé trạc 6 tuổi đang nằm nghiêng mân mê một món đồ chơi đã cũ.Nhìn thấy Tâm, cô bé như nhìn thấy nguồn ánh sáng ấm áp chiếu rọi nơi căn nhà bé nhỏ. Khuôn mặt buồn rầu bỗng chốc trở nên tươi sáng hẳn.

Nhìn hình ảnh cô bé gầy gò lòng Cúc bỗng xót xa vô hạn, bởi cô vẫn không thể tin rằng số phận có thể đặt những điều bất hạnh nhất trên đời lên vai cô gái nhỏ và những đứa trẻ như thế này trong cuộc đời. Nhanh nhẹn lấy chiếc ghế nơi góc bếp, Tâm vội mời Cúc ngồi chơi trong căn nhà trống hoác. Và đây cũng là cơ hội để Cúc hỏi chuyện Tâm về những thắc mắc về câu chuyện gia đình em.

hoàn cảnh khó khăn của cậu bé vùng cao

Tâm kể về câu chuyện gia đình mình bằng giọng kể đều đều nhưng vẫn pha lẫn chút thương xót bởi mọi thứ như trở lại ngày xưa xáo trộn trong trái tim vốn đã bé bỏng. Câu chuyện của Tâm gắn liền với quá khứ không mấy tươi đẹp về người bố cộc cằn và bóng dáng gầy còm của mẹ. Bố em từ lúc lấy mẹ em là một người đàn ông nát rượu, nhưng do những lời đường mật, những lời hứa bâng quơ của ông đã lừa dối bà.

Cho đến khi Tâm ra đời, những thói xấu của ông mới bắt đầu lộ diện. Không còn những ngày cả gia đình êm ấm, căn nhà nay lại càng thêm u sầu bởi những trận đòn roi của bố. Từ khi em An ra đời, mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn. Không bao giờ Tâm thấy bố tỉnh táo, mọi chuyện lớn nhỏ trong nhà đều đổ dồn lên đôi vai gầy của mẹ.

Bé An ra đời đã không may mắc phải căn bệnh xương thủy tinh. Vì thể trạng yếu ớt nên từ bé em đã phải được chăm sóc đặc biệt hơn những đứa trẻ khác. Cũng vì thế trong khi các bạn bè đồng trang lứa được đến trường, được học tập thì bé khoảng trời của bé An chỉ là góc nhà bé nhỏ. Cũng vì căn bệnh không ai muốn này, mẹ luôn hứng chịu những trận đòn thù của chồng trong lúc say cũng bởi mẹ đã sinh ra một người con không khỏe mạnh.

Nhà không khá giả nay phải cõng thêm một miệng ăn, chẳng thể cứ mãi túc trực ở nhà với An, mẹ đành cõng em đằng sau lưng mà lên rẫy. Trong lúc đặt An xuống để nghỉ ngơi, một trận sạt lở bất ngờ xảy ra, cuốn cả bố và mẹ xuống dưới, lúc đó có thân cây chặn đà rơi của An lại. Ngày hôm đó, Tâm mất đi cả bố và mẹ, đón em An lấm lem bùn đất ở trạm xá, tia sáng trong đôi mắt Tâm vụt mất.

Mọi khoản tiền trong nhà, mọi đồ vật đáng giá đều bán hết để trả tiền viện phí cho An và lo chuyện hậu sự cho bố mẹ. Một cậu bé 10 tuổi phải đóng vai cả bố và mẹ đối với người em gái thì còn gì đau xót hơn, Cúc nghĩ trong đầu.

Căn nhà vốn chẳng có gì nay lại càng thêm nhiều muộn phiền. Và đối với Tâm, thần hạnh phúc đã chẳng còn hiện diện trên đời khi người đã cướp lấy cả bố mẹ. Đối với em, nguồn sáng duy nhất giờ chỉ còn bà và em gái, là tia sáng mỏng manh níu lấy em và cuộc đời này.

ánh sáng hy vọng của những đứa trẻ

Nghe đến đây, Cúc nhớ về mấy người em họ ở thành phố, những đứa trẻ cô từng khám chữa bệnh khi còn thực tập tại bệnh viện lớn. Chỉ cần chút cảmnắng, ho sốt thôi là bố mẹ đưa ngay vào bệnh viện, chăm chút từng bữa ăn, giấc ngủ. Với sự hỗ trợ của giải pháp Bảo hiểm Bảo Việt An Gia, tương lai các em có một điểm tựa tài chính, sức khỏe vững vàng bên cạnh sự quan tâm và dìu dắt của bố mẹ.

Những điều đó là viễn cảnh lạ lẫm của những đứa trẻ miền quê nghèo. Và ngay trước mắt Cúc bây giờ, hai chiếc lá nhỏ côi cút này cũng cần được chăm nom, yêu thương. Bất giác, trong lòng Cúc dậy lên mong muốn bù đắp phần nào cho hai anh em Tâm và An.

Nói là làm, ngoài thời gian túc trực ở bệnh viện, thời gian rảnh, Cúc bàn với Hoàng mở một lớp học nhỏ để dạy chữ cho những đứa trẻ. Dự án vừa bắt đầu, cả hai đã nhận được sự ủng hộ lớn lao từ các bậc phụ huynh và những đứa trẻ. Cũng vì thế, chẳng có gì lạ lẫm khi mỗi buổi tối nhập nhoạng, trong chiếc sân của bệnh viện bỗng sáng hẳn lên bởi những tiếng cười đùa và tiếng vo ve của những đứa trẻ đang tập đánh vần và đọc chữ. Trong những buổi học Cúc còn có cơ hội được trò chuyện và hiểu thêm về các  m, về những hoàn cảnh thương tâm nơi một góc thế giới. Những buổi học và trò chuyện càng gắn kết thêm cô và Hoàng để cả hai trở thành người bạn thân thiết của đám trẻ.

cưu mang những mảnh đời khó khăn

Để cảm ơn sự giúp đỡ chân thành của cả đội ngũ y bác sĩ và cũng để cảm ơn sự tận tình của cả Cúc và Hoàng, những người dân nơi đây đã dành tặng mọi người các loại củ quả mà họ trồng được trong mùa vụ của mình. Nếu ở thành phố, tiền bạc có thể là thứ chi phối cuộc sống thì ở nơi miền quê bình yên này, những thành phẩm trồng trọt từ đất trời là món quà quý giá của những người dân nơi đây. Càng tiếp xúc nhiều Cúc càng thêm trân quý và yêu thương cuộc sống bình dị nơi đây và mong muốn sẽ được gắn bó bên họ.

Bên cạnh mở lớp học tình thương, Cúc còn liên hệ với những bên đoàn thể để trao tặng những món quà hỗ trợ cho cuộc sống của các em. Những hoạt động này càng làm cô gái trẻ nhìn nhận được những vẻ đẹp ngọt ngào của cuộc sống. Khuôn mặt tươi cười vui vẻ của các em càng khiến Cúc cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Nhưng tưởng rằng sẽ tiếp tục những tháng ngày hạnh phúc sẽ kéo dài thì một cuộc gọi điện của gia đình đã mang cô về thực tại…

(Còn tiếp)

Asset 4@2x

Yêu cầu tư vấn miễn phí

Gói bảo hiểm sức khoẻ Bảo Việt An Gia phù hợp








    Hotline tư vấn: 1800 6307