Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm đã quá quen thuộc trên thị trường với nhiều lợi ích.

Bảo hiểm nhân thọ-sản phẩm quen thuộc trên thị trường
Bảo hiểm nhân thọ-sản phẩm quen thuộc trên thị trường

Nhưng vẫn không ít người có cái nhìn sai lầm về bảo hiểm nhân thọ và họ nhận định rằng bảo hiểm nhân thọ sẽ đem lại cho họ các ảnh hưởng xấu. Chính vì quan niệm này mà họ đã tự tước đi cơ hội được bảo vệ của chính mình.

Để giúp bạn hiểu rõ và đúng về bảo hiểm nhân thọ, trong bài viết dưới đây, Medplus sẽ trình bày 7 quan niệm sai lầm mà bạn thường mắc phải để bạn an tâm hơn trong việc sử dụng bảo hiểm nhân thọ.

1. Bản chất bảo hiểm nhân thọ giống với đa cấp

Với định kiến bảo hiểm nhân thọ là một hình thức đa cấp nên nhiều người vẫn trong trạng thái ngần ngại, chưa dám sử dụng để bảo vệ sức khỏe và tài chính cho bản thân và gia đình. Nhưng trên thực tế, đây là hai hình thức khác nhau.

Được định nghĩa theo quy định nhà nước thì hoạt động đa cấp là một mô hình kinh doanh tự giác với nhiều thành viên cùng tham gia và được hưởng lợi từ những đơn hàng thành công.

Trong khi đó, bảo hiểm nhân thọ lại giúp người mua nắm rõ quyền lợi của mình về việc được bồi thường và kiểm soát hiệu quả các rủi ro.

Là hình thức kinh doanh được bảo vệ bởi pháp luật, bảo hiểm nhân thọ luôn công khai và minh bạch, một dẫn chứng có thể nhắc tới là mỗi năm các công ty bảo hiểm  đều phải đóng tới 0.3% doanh thu vào quỹ bảo hiểm khách hàng để phòng trường hợp doanh nghiệp phá sản và mất khả năng chi trả.

Như vậy, người dân không nên đánh đồng vai trò của bảo hiểm với loại hình đa cấp không chính thống. Cần phải hiểu rằng đây là một giải pháp tài chính thiết thực, chứ không phải hình thức “lừa người dối ta” như quan niệm xưa nay.

2. Phí bảo hiểm nhân thọ rất đắt!

Nghe nói đến bảo hiểm, nhiều người sẽ nhận định rằng mức phí để ký kết hợp đồng là rất đắt. Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại, vì dịch vụ bảo hiểm nào cũng có các gói khác nhau với mức giá thay đổi linh hoạt, có thể dao động từ 50 triệu đến vài tỷ đồng.

Chi phí bảo hiểm rất đắt
Chi phí bảo hiểm rất đắt

Điều này giúp cho mọi đối tượng đều có thể tham gia bảo hiểm và được bảo vệ trọn vẹn, và một điều nữa là chi phí bảo hiểm sẽ được chia nhỏ ra từng năm nên mức phí bạn phải đóng là không lớn so với những gì bạn nhận lại.

3. Ai cũng có thể mua bảo hiểm nhân thọ

Đây là một định kiến cực kỳ sai lầm vì không phải chỉ cần có tài chính là bạn có thể tham gia bảo hiểm.

Ai cũng có thể mua bảo hiểm
Ai cũng có thể mua bảo hiểm

Ngoài yếu tố tài chính thì bạn còn cần trải qua các xét nghiệm sức khỏe cũng như đáp ứng độ chuẩn của các điều kiện khác như nghề nghiệp, tuổi tác,..

Nếu bạn hoàn toàn khoẻ mạnh và chưa từng điều trị các bệnh lý thì có thể dễ dàng tham gia bảo hiểm nhân thọ, nhưng nếu bạn có tiền sử bệnh án hoặc nguy cơ mắc bệnh nền thì việc mua hợp đồng bảo hiểm sẽ tăng độ khó lên nhiều lần.

Lời khuyên là, hãy chủ động mua bảo hiểm nhân thọ càng sớm càng tốt, ngay khi còn trẻ, khỏe mạnh để chịu mức phí thấp, hưởng quyền lợi tối đa và bảo vệ bản thân cùng người thân yêu trước những rủi ro của cuộc sống.

4. Chỉ cần đóng bảo hiểm xã hội là đủ

Vì bảo hiểm xã hội là điều bắt buộc ở các công ty, tổ chức nên mọi người thường nghĩ rằng chỉ cần bảo hiểm xã hội là đủ và không cần mua thêm bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nào nữa.

Nhưng nếu bạn muốn được bảo vệ toàn diện hơn thì bảo hiểm nhân thọ là lựa chọn cần thiết. Nếu xảy ra rủi ro trong thời hạn hợp đồng thì bạn sẽ nhận được các khoản bồi thường bảo hiểm.

Bên cạnh đó thì hiện nay có các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, là sản phẩm mà bên cạnh yếu tố bảo vệ thông thường thì công ty bảo hiểm sẽ sử dụng số tiền bảo hiểm đầu tư và chia bảo tức cho khách hàng của mình.

Ngoài ra, trên thị trường còn có nhiều sản phẩm hỗ trợ, như bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.

Tuy gọi là sản phẩm bổ trợ nhưng những sản phẩm này thu hút số lượng người tham gia cũng gần như là tương đồng với các sản phẩm chính nói trên.

5. Dễ bị lừa dối vì công ty bảo hiểm “ôm tiền bỏ trốn”

Có thể nói đây là tâm lý chung của người tham gia khi luôn lo sợ các công ty bảo hiểm mất tích sau khi ký hợp đồng, nhất là với các công ty nước ngoài.

Nhưng bạn không cần lo lắng vì trên thực tế, các công ty bảo hiểm đều hoạt động dưới sự giám sát của bộ tài chính với các thông ti đã được kê khai rõ ràng.

Vì lí do này mà không thể có việc các công ty bảo hiểm bỏ trốn vì không thể thoát khỏi sự truy tố của pháp luật.

6. Sự thật về bảo hiểm nhân thọ: tiền trượt giá

Tình hình lạm phát ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang có bước chuyển xấu nên nhiều người lo ngại rằng tiền bảo hiểm sẽ bị mất giá khi hết hạn trong tương lai.

Tuy nhiên, dù là đầu tư vào hạn mục nào thì số tiền đó vẫn bị mất giá mỗi ngày theo tỉ lệ lạm phát. Và quan trọng là tham gia bảo hiểm nhân thọ là để tăng khả năng được điều trị và bảo vệ về sức khỏe chứ không phải khoản đầu tư sinh lời nên việc mất giá này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tài chính của bạn.

7. Khi gặp rủi ro, bảo hiểm nhân thọ từ chối bồi thường

Bạn đã không ít lần nghe các tin tức về việc tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng không được bồi thường rủi ro. Nhưng lí do đằng sau là gì?

Là do những trường hợp kể trên thuộc vào danh mục bị từ chối thanh toán bồi thường của bảo hiểm hoặc do đã đến ngày đáo hạn hợp đồng.

Chính vì vậy, bên cạnh tìm hiểu đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ dự định tham gia có những quyền lợi gì, mức phí như thế nào, bạn cũng nên quan tâm các điều khoản loại trừ không thanh toán của công ty. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh rủi ro có tham gia bảo hiểm nhưng lại không được chi trả số tiền bảo hiểm.

Kết luận

Qua bài viết, bạn đã có cái nhìn đúng đắn hơn về những quan niệm sai lầm trong bảo hiểm và thông qua đó, bạn hãy tìm hiểu ở những nguồn thông tin chất lượng để có thể an tâm sử dụng bảo hiểm nhân thọ vì bảo hiểm không phải là dịch vụ xấu mà còn giúp bạn bảo vệ bản thân tốt hơn trong tương lai.

Liên hệ Medplus ngay tại đây để phản hồi và thắc mắc!

Nguồn tham khảo

Trả lời