Phí bảo hiểm rủi ro là một thuật ngữ mà người tham gia bảo hiểm nên biết để đảm bảo quyền lợi cho mình. Nhưng cách tính phí này được thực hiện ra sao và phí này ảnh hưởng gì tới quyền lợi của người tham gia bảo hiểm?

Phí bảo hiểm rủi ro là một thuật ngữ mà người tham gia bảo hiểm nên biết để đảm bảo quyền lợi cho mình
Phí bảo hiểm rủi ro là một thuật ngữ mà người tham gia bảo hiểm nên biết để đảm bảo quyền lợi cho mình

Những thắc mắc đó sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây của Medplus.

1. Phí bảo hiểm rủ ro là gì?

Hiểu đơn giản, đây là khoản chi phí được bảo hiểm khấu trừ hàng tháng để đảm bảo việc chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng theo quy định của hợp đồng bảo hiểm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm rủi ro là độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe cũng như nghề nghiệp của người được bảo hiểm.

Căn cứ vào các yếu tố trên thì những người trẻ tuổi hoặc sức khỏe tốt hay những người làm việc văn phòng, ít tiếp xúc các hóa chất hay công việc nặng nhọc thì phí bảo hiểm rủi ro của họ sẽ thấp hơn.

2. Cách tính phí bảo hiểm rủi ro

Công thức tính như sau:

Phí bảo hiểm rủi ro = (Tỷ lệ phí bảo hiểm rủi ro x Số tiền bảo hiểm)/1000

khách hàng nào cũng phải khấu trừ các khoản phí trong mỗi kỳ đóng phí của mình
khách hàng nào cũng phải khấu trừ các khoản phí trong mỗi kỳ đóng phí của mình

Với cách tính này, khách hàng nào cũng phải khấu trừ các khoản phí trong mỗi kỳ đóng phí của mình để công ty bảo hiểm có nguồn quỹ nhằm duy trì sự vận hành bảo hiểm và có thể bồi thường cho người được bảo hiểm bất cứ khi nào sự cố xảy ra.

Các khoản khấu trừ hàng tháng gồm phí ban đầu, phí quản lý hợp đồng, phí quản lý quỹ, phí khuyến khích duy trì hợp đồng,…và các loại phí này đều được quy định trong điều khoản hợp đồng nên bạn cần cân nhắc kỹ khi ký kết.

3. Đặc điểm của phí bảo hiểm rủi ro

Một số đặc điểm của loại chi phí này mà các bạn có thể tham khảo như:

  • Tùy vào các yếu tố liên quan như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe,… mà tỷ lệ phí rủi ro của mỗi người cũng khác nhau.
  • Tùy vào thời điểm tính toán trên thực tế và tỷ lệ tử vong tại thời điểm đó mà tỷ lệ phí bảo hiểm cũng sẽ thay đổi theo và khi có sự thay đổi thì công ty bảo hiểm sẽ gửi thông báo đến khách hàng.
  • Phí bảo hiểm rủi ro tỷ lệ thuận với độ tuổi và số tiền bảo hiểm của hợp đồng, độ tuổi khách hàng càng cao và số tiền bảo hiểm của hợp đồng càng lớn thì phí bảo hiểm rủi ro hàng năm càng lớn.

4. Tỷ lệ phí bảo hiểm rủi ro trong bảo hiểm nhân thọ là bao nhiêu?

Điều này phụ thuộc vào công ty bảo hiểm và sản phẩm bảo hiểm mà người mua bảo hiểm lựa chọn, đối với một số sản phẩm bảo hiểm sẽ có sẵn bảng phụ lục chi tiết về tỷ lệ phí rủi ro trong điều khoản sản phẩm.

phụ thuộc vào công ty bảo hiểm và sản phẩm bảo hiểm mà người mua bảo hiểm lựa chọn
phụ thuộc vào công ty bảo hiểm và sản phẩm bảo hiểm mà người mua bảo hiểm lựa chọn

Vì vậy mà bạn có thể hiểu tại sao số phí bảo hiểm bạn đóng sẽ không được hoàn trả lại toàn bộ vì nó đã được trừ đi các khoản phí khấu trừ bao gồm cả phí rủi ro bảo hiểm.

Do đó mà bạn nên tham gia bảo hiểm nhân thọ sớm nhất khi còn trẻ để được hưởng tỷ lệ phí bảo hiểm rủi ro thấp nhất cũng như không dừng hợp đồng giữa chừng để quyền lợi bảo hiểm của bạn được trọn vẹn nhất.

5. Kết luận

Trên đây là các thông tin về cách tính phí bảo hiểm rủi ro mà bạn nên biết để có thể tự tính toán các quyền lợi bảo hiểm cho mình một cách chính xác, tránh xảy ra tranh chấp sau này với công ty bảo hiểm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, hãy để lại thông tin tại đây nếu có thắc mắc để được Medplus tư vấn miễn phí nhé.

Trả lời