Qua bài viết này, Medplus sẽ giúp các bạn hiểu về tất cả các thuật ngữ bảo hiểm cơ bản để có thể hiểu các chính sách một cách rõ ràng và có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Bất cứ khi nào bạn định mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe thông thường, bạn có thể gặp một số điều khoản và điều kiện của chính sách bảo hiểm. Nếu bạn không hiểu các điều khoản này, bạn có thể không chọn được chính sách phù hợp cho mình.

 

10+ thuật ngữ về bảo hiểm sức khỏe
10+ thuật ngữ về bảo hiểm sức khỏe

1. Thuật ngữ cơ bản bảo hiểm sức khỏe

  • Yêu cầu bồi thường:

Yêu cầu bồi thường là khoản hỗ trợ tài chính mà chủ hợp đồng được bảo hiểm nhận được từ công ty bảo hiểm của mình cho các chi phí chăm sóc sức khỏe đã thực hiện.

  • Đồng thanh toán: 

Đồng thanh toán là một phần nhất định của số tiền yêu cầu bồi thường mà chủ hợp đồng được bảo hiểm cần phải tự trả phí chí của mình để điều trị. Số tiền còn lại do công ty bảo hiểm chi trả. Điều khoản đồng thanh toán làm giảm số tiền bảo hiểm sức khỏe của bạn. Hầu hết các chính sách dành cho người cao tuổi đều đi kèm với loại điều khoản này.

  • Hoàn trả:

 Công ty bảo hiểm của bạn sẽ hoàn trả chi phí điều trị nếu bạn nhập viện tại một bệnh viện ngoài mạng lưới liên kết.

  • Tiền thưởng tích lũy:

Tiền thưởng tích lũy còn được gọi là tiền thưởng không yêu cầu (NCB). Đối với mỗi năm không yêu cầu bồi thường, số tiền bảo hiểm sẽ được tăng theo tỷ lệ phần trăm cố định cho bảo hiểm sức khỏe của bạn.

  • Giải quyết yêu cầu bồi thường: 

Bằng cách làm theo quy trình này, bạn sẽ nhận được tiền yêu cầu bồi thường từ công ty bảo hiểm để điều trị cho bạn. Có hai phương thức của quá trình giải quyết khiếu nại.

Khoản hoàn trả: Nếu bạn chọn một bệnh viện ngoài mạng lưới để điều trị, thì bạn có thể nộp đơn yêu cầu hoàn trả số tiền đã thanh toán từ công ty bảo hiểm của bạn.

Yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt: Trong cơ sở yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt, chủ hợp đồng được bảo hiểm không cần phải trả bất cứ khoản nào từ túi của mình nếu anh ta chọn một bệnh viện trong mạng lưới để điều trị. Vì công ty bảo hiểm của bạn có liên kết với bệnh viện, họ sẽ thanh toán hóa đơn của bạn trực tiếp với bệnh viện. Nhưng phương tiện này chỉ được áp dụng tại các bệnh viện trong mạng lưới liên kết.

Giải quyết yêu cầu bồi thường
Giải quyết yêu cầu bồi thường
  • Loại trừ: 

Loại trừ là các trường hợp hoặc điều kiện mà chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ không cung cấp cho bạn bất kỳ bảo hiểm nào. Một số loại trừ vĩnh viễn trong chính sách bảo hiểm sức khỏe là chấn thương do các thể thao mạo hiểm, tự tử và nhập viện do tiêu thụ ma túy, rượu, v.v.

  • Thời gian Gia hạn: 

Một khi bạn bỏ lỡ phí bảo hiểm của mình, công ty bảo hiểm sẽ cho bạn thêm 15 ngày sau ngày đến hạn trả phí bảo hiểm sức khỏe của bạn. Khoảng thời gian này được gọi là thời gian gia hạn và bạn cần thanh toán trong khoảng thời gian này để được hưởng liên tục các lợi ích chính sách của mình.

  • Công ty bảo hiểm: 

Công ty bảo hiểm là một công ty bảo hiểm sức khỏe sẽ cung cấp cho bạn nhiều chương trình bảo hiểm sức khỏe sinh lợi khác nhau.

  • Phí bảo hiểm: 

Phí bảo hiểm là một khoản tiền định kỳ/ cố định mà bạn cần phải trả cho công ty bảo hiểm của mình để được hưởng các quyền lợi và bảo hiểm của chính sách y tế của bạn.

  • Chính sách: 

Đây là hợp đồng hợp pháp giữa bạn và công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn. Hợp đồng này đi kèm với các điều khoản và điều kiện khác nhau.

  • Bệnh có sẵn:

Bệnh có từ trước là bệnh / tình trạng / thương tật mà người được bảo hiểm (đã được chẩn đoán)/ điều trị trong vòng 48 tháng trước khi công ty bảo hiểm ban hành hợp đồng bảo hiểm đầu tiên. Sau một thời gian nhất định, mọi hợp đồng bảo hiểm đều bao gồm các bệnh đã mắc từ trước. Đừng giấu những bệnh đã mắc từ trước của bạn với công ty bảo hiểm. Yêu cầu của bạn sẽ bị từ chối nếu bạn không tiết lộ điều này.

  • Mạng lưới liên kết:

Mạng lưới là một nhóm các bệnh viện hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe hợp tác với các công ty bảo hiểm sức khỏe. Nếu bạn chọn một bệnh viện trong mạng lưới để điều trị, bạn có thể nhận được dịch vụ không cần chi trả.

  • Tiền bệnh viện hàng ngày: 

Khoản bảo hiểm cụ thể này được thiết kế để cung cấp một số tiền cố định cho mỗi ngày nếu người mua bảo hiểm nhập viện. Số tiền chính xác được quyết định tại thời điểm mua một chính sách.

  • Số tiền bảo hiểm:

Điều này ngụ ý hỗ trợ tài chính / quyền lợi tối đa trong một năm theo hợp đồng của công ty bảo hiểm. Bạn nên chọn số tiền bảo hiểm một cách khôn ngoan khi mua một hợp đồng bảo hiểm. Số tiền bảo hiểm của bạn cũng sẽ được tính dựa trên số tiền bảo hiểm.

  • Thời gian chờ đợi:

Thời gian chờ đợi là khoảng thời gian kể từ ngày bắt đầu hợp đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn này, bạn sẽ đủ điều kiện nhận tất cả các quyền lợi của chính sách.

  • Thời gian xem miễn phí:

Khoảng thời gian xem miễn phí là khoảng thời gian bạn sẽ nhận được sau khi mua một hợp đồng để quyết định xem bạn có muốn tiếp tục với gói của mình hay không. Thời gian xem miễn phí kéo dài từ 15 đến 30 ngày kể từ ngày nhận hợp đồng.

  • Quyền lợi phục hồi:

Một chính sách bảo hiểm sức khỏe với các quyền lợi phục hồi ngụ ý rằng chương trình sẽ khôi phục số tiền bảo hiểm của bạn cho các phương pháp điều trị không liên quan khi bạn đã rút hết số tiền bảo hiểm.

Quyền lợi phục hồi
Quyền lợi phục hồi
  • Điều khoản bổ sung:

Điều khoản bổ sung thường được gọi là tiện ích bổ sung cung cấp sự bảo vệ bổ sung cho các chủ hợp đồng được bảo hiểm. Một số tiện ích bổ sung phổ biến là trợ cấp thai sản, bảo hiểm tai nạn, v.v. Nếu bạn muốn kết hợp những điều khoản này vào gói cơ bản của mình, bạn cần phải trả thêm một khoản phí bảo hiểm.

Đây là một số thuật ngữ bảo hiểm sức khỏe phổ biến mà bạn nên biết trước khi mua một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Các thuật ngữ bảo hiểm này sẽ giúp bạn hiểu hợp đồng của mình một cách tốt hơn và đưa ra quyết định đúng đắn.

Nguồn tham khảo

Để lại một bình luận