Ăn quá nhiều vào thời điểm không thích hợp và có một chế độ ăn uống không cân bằng có thể dẫn đến bệnh béo phì, do đó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Hãy để Medplus liệt kê những rủi ro về sức khỏe liên quan đến bệnh béo phì bạn nên biết thông qua bài viết này nhé!

1. Nguyên nhân của bệnh béo phì

Bệnh béo phì là tình trạng một cá nhân tích tụ một lượng chất béo cao trong cơ thể. Nguyên nhân gây ra bệnh béo phì rất đa dạng, một số nguyên nhân phổ biến như lười vận động, do gen di truyền, do rối loạn chuyển hóa, do thường xuyên căng thẳng,… Đặc biệt, nguyên nhân chủ yếu nhiều người gặp phải là kết quả của thói quen ăn uống thất thường và chế độ ăn uống không đúng cách.

Nguyên nhân mắc bệnh béo phì
Nguyên nhân mắc bệnh béo phì

Ví dụ, nếu một người bắt đầu tiêu thụ nhiều đồ ăn béo và dầu mỡ hoặc đồ ăn vặt từ bên ngoài, rất có thể trong một khoảng thời gian nhất định người đó sẽ trở nên béo phì. Cùng với việc ăn uống vô độ, nếu còn bắt đầu có thói quen thức đến khuya và chịu nhiều căng thẳng thì chắc chắn bạn đã rơi vào tình trạng béo phì. Và Béo phì có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm có hại khiến bạn phải trả giá rất lớn. Vì vậy, chúng ta hãy lưu ý một số nguy cơ đối với sức khỏe của bệnh béo phì.

2. Rủi ro sức khỏe liên quan đến bệnh béo phì

Béo phì là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch
Béo phì là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch

Những người béo phì thường dễ mắc một số tình trạng sức khỏe. Trên thực tế, nguy cơ mắc bệnh của người bị béo phì luôn lớn hơn so với những người khác. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh mạch vành, cholesterol trong máu cao, đau xương và khớp, tình trạng gan, sỏi mật và một số loại ung thư,…. Hầu hết những tình trạng này là căn nguyên của những căn bệnh hiểm nghèo.

Do đó, béo phì có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe lớn và có thể phát triển một số bệnh hiểm nghèo nguy hiểm. Do đó, những người ăn uống không lành mạnh và ăn kiêng không đúng cách nên hết sức cẩn thận về sức khỏe của mình. 

Cùng với việc kiểm soát thói quen ăn uống của mình, người béo phì nên có chính sách bảo hiểm sức khỏebảo hiểm bệnh hiểm nghèo để tránh nguy cơ mắc bệnh và trang trải các chi phí y tế khi mắc bệnh.

Xem ngay: Bảo hiểm sức khỏe và 4 dịch vụ chăm sóc miễn phí bạn cần biết

3. Vai trò của BMI trong việc kiểm soát béo phì

Kiểm soát chỉ số BMI giúp bạn kiểm soát cơ thể tránh khỏi bệnh béo phì
Kiểm soát chỉ số BMI giúp bạn kiểm soát cơ thể tránh khỏi bệnh béo phì

Chỉ số BMI là một yếu tố giúp bạn biết được mình có bị bệnh béo phì hay không. Chỉ số BMI của cơ thể bạn ước tính mức độ tích lũy của chất béo trong cơ thể và so sánh với chiều cao, cân nặng của bạn. Có rất nhiều ứng dụng và trang web giúp tính toán mức BMI của cơ thể bạn bằng cách nhập các chi tiết như tuổi, chiều cao, cân nặng,…

25 điểm là mức BMI của bệnh béo phì và vì nó làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe do béo phì. Dưới đây là các mức BMI khác nhau để xác định khung thể lực giữa các cá nhân.

25,0 đến 29,9 BMI – thừa cân nhưng không béo phì

30,0 đến 34,9 BMI – béo phì loại 1 với nguy cơ thấp

35,0 đến 39,9 BMI – béo phì loại 2 với nguy cơ trung bình

BMI từ 40.0 trở lên – béo phì loại 3 với nguy cơ cao

Có một cách khác để kiểm tra chỉ số BMI bằng cách kiểm tra kích thước vòng eo của một cá nhân. Nếu một người có nhiều mỡ xung quanh vòng eo của mình, nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Vì vậy, tính theo kích thước vòng eo, phụ nữ có vòng eo 35 inch và nam giới có vòng eo 40 inch có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn.

4. Tạm kết

Người mắc bệnh béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh và do đó nó là một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, hầu hết các nguy cơ liên quan đến béo phì có thể được kiểm soát bằng cách thực hiện một số thay đổi trong lối sống của bạn. Bước đầu tiên đó là ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Bằng cách này, bạn có thể cắt giảm lượng carb nạp vào cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn bị béo phì và nghĩ rằng bạn cần giúp đỡ để kiểm soát tình trạng béo phì của mình, bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể hỗ trợ bạn bằng cách tạo ra một chương trình ăn kiêng cho bạn cùng với các bài tập để giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình, điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến béo phì. Hơn nữa, bạn phải tuân theo một chế độ ăn uống thích hợp và tuân theo những thói quen lành mạnh.

Và bạn cũng nên mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh và có thể trang trải chi phí y tế ngày càng tăng cao.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn thấy thông tin này hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân của mình nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn hãy đăng ký nhận tư vấn tại đây và hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854.

Trả lời