Những con số hiển thị khi đo huyết áp là gì? Số đo huyết áp đó biểu thị cho tình trạng huyết áp như thế nào? Nếu bạn đang băn khoăn về số đo huyết áp của bạn thì hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lực do máu trong cơ thể tác động lên thành trong của mạch máu, đặc biệt là động mạch được gọi là huyết áp (HA). Phần lớn lực này là do máu được tim bơm qua hệ tuần hoàn. Huyết áp không ổn định trong suốt cả ngày. Khi bạn ngủ, huyết áp thấp nhất và khi một bạn thức dậy và bắt đầu di chuyển huyết áp bắt đầu tăng lên. Ngoài ra, huyết áp có thể tăng lên khi một người lo lắng, phấn khích hoặc hoạt động nhiều.

Tuy nhiên, khi huyết áp tăng cao đến một mức độ nào đó có thể gây ra tình trạng bệnh tăng huyết áp hay còn gọi là cao huyết áp. Và hiện nay tỷ lệ mắc bệnh này đang tăng lên nhanh chóng.

“Tỉ lệ tăng huyết áp (THA) hiện nay chiếm đến 25% ở người trưởng thành Việt Nam (cứ 10 người thì có 3 người bị THA) và đang có xu hướng tăng cao đến mức báo động đỏ”, GS. TS. Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Phân hội THA Việt Nam, Chủ tịch Hội Tim mạch Thừa Thiên Huế cho biết.

Vậy, số đo huyết áp của bạn như thế nào là cao, thấp hay bình thường. Việc hiểu số đo huyết áp là rất quan trọng nhất là hiện nay khi trên thị trường có nhiều loại máy cho phép mọi người có thể đo huyết áp tại nhà.

 1. Số đo huyết áp có ý nghĩa gì?

Số đo huyết áp có ý nghĩa gì
Số đo huyết áp là gì?

Khi bác sĩ ghi nhận huyết áp của bạn, nó thường được biểu thị dưới dạng phân số như 120/80 mm Hg. Số trên cùng được gọi là tâm thu và số dưới cùng được gọi là tâm trương.
Con số tâm thu thường chỉ ra lực trong động mạch của bạn tại thời điểm cơ tim co lại. Nó còn được gọi là áp suất tâm thu. Con số tâm trương cho biết về huyết áp, khi cơ tim thư giãn giữa các nhịp đập. Nó được gọi là áp suất tâm trương.

2. Kết quả của số đo huyết áp.

Kết quả đo huyết áp được biểu thị dưới dạng một phân số (Huyết áp tâm thu / Huyết áp tâm trương). Ví dụ: HA là 120/88 mm hg sẽ được đọc là 120 trên 80.

Chỉ số huyết áp bình thường là thấp hơn 120/80 mm hg và cao hơn 90/60 mm hg đối với người lớn. Nếu huyết áp của bạn nằm trong ngưỡng khỏe mạnh thì không cần chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, điều quan trọng là duy trì một lối sống lành mạnh và cân nặng phù hợp để ngăn ngừa sự phát triển của tăng huyết áp. Ngoài ra, hãy tuân thủ việc tập luyện thường xuyên cùng với việc ăn uống lành mạnh và trong trường hợp bệnh tăng huyết áp có trong tiền sử gia đình bạn, bạn cần phải cẩn thận hơn nữa.

Loại Tâm thu Tâm trương
Huyết áp bình thường <120 <80
Tăng huyết áp 120-129 <80
Huyết áp cao (Giai đoạn 1) 130-139 80-89
Huyết áp cao (Giai đoạn 2) 140 trở lên 90 trở lên
Cuộc khủng hoảng tăng huyết áp > 180 > 120

3. Làm thế nào để có số đo huyết áp đúng tại nhà.

Cách để có số đo huyết áp đúng tại nhà
Cách để có số đo huyết áp đúng tại nhà

Một người có thể dễ dàng tự đo huyết áp tại nhà bằng thiết bị đo huyết áp kỹ thuật số có thể mua ở hiệu thuốc. Đọc đúng các hướng dẫn được đề cập và phân tích bài đọc của bạn với bác sĩ gia đình. Thời điểm thích hợp để đo huyết áp là khi cơ thể nghỉ ngơi.

Thực hiện theo các mẹo dưới đây để đảm bảo độ chính xác của số đo huyết áp:

  • Ngồi ở tư thế thoải mái
  • Nâng cánh tay trái của bạn ngang với trái tim của bạn trên bàn và ngồi yên
  • Quấn vòng bít của thiết bị một cách trơn tru quanh phần trên của cánh tay của bạn (để trần)

4. Biện pháp phòng ngừa cao huyết áp.

Các biện pháp phòng ngừa cao huyết áp dưới đây vẫn có thể áp dụng cho những người có số đo huyết áp biểu thị an toàn để đảm bảo rằng huyết áp của bạn vẫn ở mức bình thường. Nhờ đó, bạn có thể giảm nguy cơ bị tăng huyết áp, đột quỵ và bệnh tim.
Dưới đây là những cách để ngăn ngừa huyết áp cao:

Biện pháp phòng ngừa cao huyết ápBiện pháp phòng ngừa cao huyết áp
Biện pháp phòng ngừa cao huyết áp
  • Chế độ ăn uống lành mạnh (lượng natri thấp)
  • Tập luyện thể dục thường xuyên
  • Duy trì cân nặng hợp lý
  • Hạn chế uống rượu
  • Bỏ thuốc lá
  • Giảm căng thẳng

Ngoài ra, bạn nên mua một gói bảo hiểm sức khỏe để có thể chi trả những chi phí liên quan đến bệnh tăng huyết áp trong trường hợp khẩn cấp. Bảo hiểm sức khỏe cũng cung cấp đặc quyền kiểm tra sức khỏe miễn phí giúp bạn có thể đảm bảo sức khỏe và phát hiện mầm bệnh từ sớm để có phương pháp chữa bệnh hợp lý không chỉ với bệnh tăng huyết áp mà còn nhiều loại bệnh khác.

Để đăng ký bảo hiểm sức khỏe bạn có thể đăng ký tại đây.

5. Kết luận.

Trong trường hợp bạn đang có huyết áp cao, điều quan trọng là phải thực hiện các bước thích hợp để ngăn chặn nó trở nên tồi tệ hơn. Chăm sóc y tế thường xuyên và tuân theo một kế hoạch tập thể dục và chế độ ăn uống thích hợp. Và đừng quên sở hữu một gói bảo hiểm sức khỏe để có thể chi trả chi phí y tế cho bạn và cũng như giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm sức khỏe, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Trả lời