Trong 20 năm qua, lạm phát y tế khiến chi phí chăm sóc sức khỏe đã tăng cao ngoài tầm kiểm soát, cản trở khả năng nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng và giá cả phải chăng của nhiều người. Riêng phí bảo hiểm y tế cá nhân dự kiến ​​sẽ tăng 6% vào năm 2023 .

Chi phí chăm sóc sức khỏe nói chung dự kiến ​​vẫn sẽ tăng cao hơn nữa và lạm phát y tế chịu một phần lớn nguyên nhân. Tìm hiểu về bí ẩn của lạm phát y tế và ảnh hưởng của nó đối với chi phí chăm sóc sức khỏe qua bài viết dưới đây.

1. Lạm phát y tế là gì? Nó ảnh hưởng đến chi phí chăm sóc sức khỏe của bạn như thế nào?

Lạm phát y tế là gì
Lạm phát y tế là gì?

Khi giá của một dịch vụ chăm sóc sức khỏe (trên mỗi người) tăng theo thời gian, điều này được gọi là lạm phát y tế. Nó cũng có thể được sử dụng để mô tả sự gia tăng trong việc sử dụng dịch vụ. Điều này thường tính đến cả giá cao hơn của các thủ thuật và phương pháp điều trị đắt tiền hơn cũng như khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ này ngày càng tăng.

Hiểu một cách đơn giản hơn, lạm phát y tế là tình trạng gia tăng giá cả sản phẩm, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.

2. Các yếu tố thúc đẩy lạm phát y tế

Một số yếu tố thúc đẩy và đẩy lạm phát y tế theo hướng ảnh hưởng đến chi phí chăm sóc sức khỏe. Hai yếu tố phổ biến là:

2 yếu tố chính thúc đẩy lạm phát y tế
2 yếu tố chính thúc đẩy lạm phát y tế

2.1. Thay đổi chi phí

Điều này chỉ ra sự thay đổi trong chi phí của một thủ tục hoặc điều trị y tế đang diễn ra cụ thể. Sự thay đổi xảy ra chủ yếu do sự thay đổi trong các lĩnh vực sau:

  • Chi phí nhân sự bệnh viện (tiền lương, phúc lợi, chuyên gia tư vấn)
  • Chi phí vật tư tiêu hao của bệnh viện (khẩu trang, áo choàng, băng)
  • Các chi phí khác như tiền thuê nhà, công nghệ, tiện ích hoặc chi phí tài sản.

2.2. Thay đổi trong sử dụng dịch vụ

Sự thay đổi về số lượng dịch vụ được sử dụng cho mỗi cá nhân phản ánh sự thay đổi về số lượng dịch vụ y tế được sử dụng nói chung. Ví dụ, nó có thể chuyển sang các loại thuốc và liệu pháp tiên tiến, đắt tiền.

Những lý do có thể gây ra thay đổi này bao gồm:

  • Những thay đổi về khả năng cung cấp và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe (cung và cầu) có thể được coi là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng lạm phát y tế.
  • Hành vi của người tiêu dùng cũng là một yếu tố thúc đẩy sự thay đổi trong cách sử dụng dịch vụ của mỗi người. Nó đề cập đến sự thay đổi quan điểm giữa mọi người, chẳng hạn như nâng cao nhận thức về sức khỏe của người tiêu dùng hoặc tăng lợi ích chăm sóc sức khỏe.
  • Những tiến bộ y tế có thể làm tăng chi phí cuối cùng. Hơn nữa, công nghệ chẩn đoán thời đại mới dễ dàng phát hiện các tình trạng/bệnh tật với độ hoàn thiện và độ chính xác ngày càng cao có thể gây ra lạm phát y tế.

2.3. Các yếu tố khác thúc đẩy lạm phát y tế 

Ngoài 2 yếu tố chính thúc đẩy lạm phát y tế là việc thay đổi chi phí và thay đổi trong hành vi sử dụng dịch vụ y tế thì còn một số yếu tố khác như:

  • Tăng mức đóng bảo hiểm y tế
  • Gia tăng các bệnh mãn tính
  • Dân số ngày càng tăng và già hóa

3. Tạm kết

Chăm sóc sức khỏe không nhất thiết phải đắt tiền. Tuy nhiên, nếu chi phí chăm sóc sức khỏe hiện tại của bạn quá cao, bạn có thể tận dụng các tùy chọn có sẵn để thanh toán chi phí y tế.

Thay vì sử dụng các lựa chọn điều trị kém hiệu quả hơn chẳng hạn như tiến hành các xét nghiệm y tế tại nhà để tiết kiệm tiền, bạn có thể sử dụng một giải pháp thay thế, chẳng hạn như bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA, để giải quyết chi phí y tế cao của mình.

Tại MEDPLUS, Chúng tôi cung cấp các công cụ để giúp mọi người tìm được dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao, giá hợp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY  để có những cách hợp lý và hiệu quả để thanh toán chi phí chăm sóc sức khỏe của bạn.

Nguồn tham khảo

Trả lời