Hút thuốc, uống rượu, ăn quá nhiều muối và đồ ngọt và không đi tiểu thường xuyên có thể gây hại cho thận của bạn.

Nếu mục tiêu sức khỏe năm tới của bạn bao gồm làn da sáng, ăn uống lành mạnh và bạn khỏe mạnh hơn, thì thận là cơ quan quan trọng mà bạn nên chú ý cẩn thận. Thận là một cơ quan thiết yếu của cơ thể giúp hấp thụ khoáng chất và chất dinh dưỡng, hoạt động như bộ lọc chất độc và duy trì tỷ lệ axit trên kiềm khỏe mạnh. Tuy nhiên, có một số thói quen có thể gây hại cho thận của bạn, dẫn đến nhiều căn bệnh không mong muốn.

9 thói quen xấu gây hại cho thận mà bạn cần biết
9 thói quen xấu gây hại cho thận mà bạn cần biết

1. Thói quen hút thuốc gây hại cho thận

Thói quen hút thuốc lá gây hại cho thận của bạn
Thói quen hút thuốc lá gây hại cho thận của bạn

Hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mà còn làm hẹp các mạch máu có trong thận, gây xơ cứng động mạch thận.

Hút thuốc còn làm giảm lưu lượng máu đến thận và làm thận suy giảm chức năng nhanh hơn. Do đó, để bảo vệ các cơ quan của bạn, bạn nên bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt.

2. Thói quen nhịn tiểu gây hại cho thận của bạn

Đây là một thói quen khác có hại đáng kể cho sức khỏe của thận. Nếu bạn nhịn tiểu, cơ thể và thận sẽ giữ lại tất cả các chất độc cần phải thải ra ngoài.

Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến việc hình thành các sỏi thận khá đau đớn. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến chứng tiểu không tự chủ, một tình trạng dẫn đến rò rỉ nước tiểu khi ho hoặc hắt hơi.

3. Không uống đủ nước

Để thận hoạt động bình thường, chúng cần được giữ nước. Điều này chỉ có thể khi bạn uống đủ nước. Thiếu nước đầy đủ trong hệ thống dẫn đến độc tố tích tụ trong máu.

Một cách dễ dàng để biết bạn có uống đủ nước hay không là kiểm tra nước tiểu. Nếu nước tiểu của bạn sẫm màu, điều đó có nghĩa là lượng nước uống vào không đủ.

4. Ăn uống quá nhiều đồ ngọt

Thật khó để cưỡng lại sự cám dỗ của đồ ngọt, nhưng ăn quá nhiều đồ ngọt và thường xuyên có thể gây hại cho thận của bạn. Theo một nghiên cứu, ăn nhiều đồ ngọt có thể làm tăng nồng độ axit uric, về lâu dài dẫn đến các bệnh về tim mạch.

Nếu bạn bị tiểu đường, tiêu thụ đồ ngọt có thể làm trầm trọng thêm căn bệnh. Do đó, hãy đảm bảo tiêu thụ thực phẩm ít đường.

Xem ngay: Bệnh suy thận và tầm quan trọng của bảo hiểm bệnh hiểm nghèo trong việc điều trị

5. Ăn quá nhiều muốn gây hại cho thận

Thói quen ăn nhiều muối gây hại cho thận của bạn
Thói quen ăn nhiều muối gây hại cho thận của bạn

Đây là một thói quen khác có thể gây ảnh hưởng xấu đến thận của bạn. Tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và thậm chí có thể dẫn đến sỏi thận. Do đó, hãy đảm bảo hạn chế lượng muối ăn hàng ngày để có sức khỏe thận tốt hơn. Nếu bạn là người trưởng thành, bạn không nên tiêu thụ quá 1 thìa cà phê muối mỗi ngày.

6. Không tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giữ cho cơ thể bạn ở trạng thái tốt nhất mà còn có tác động tích cực đến thận của bạn. Tập thể dục giúp kiểm soát huyết áp và bệnh tiểu đường của bạn, đồng thời giảm cân ảnh hưởng tích cực đến chức năng thận.

Do đó, hãy đảm bảo dành một chút thời gian trong lịch trình hằng ngày của bạn và tập thể dục thường xuyên để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

7. Uống thuốc giảm đau thường xuyên

Hầu hết mọi người, ngay cả khi bị đau nhẹ nhất, đều sử dụng thuốc giảm đau. Mặc dù chúng giúp giảm đau, nhưng uống những viên thuốc này thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến thận.

Tiêu thụ thuốc giảm đau, được gọi là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thường có thể khiến cơ thể giữ nước và điều này có thể gây hại cho thận về lâu dài. Trước khi uống thuốc giảm đau, điều cần thiết là phải hỏi ý kiến của bác sĩ.

Xem ngay: Bệnh sỏi thận và cách giúp bạn ngăn ngừa

8. Ăn uống không đúng cách

Để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh, hãy lên kế hoạch cho các bữa ăn của bạn một cách hợp lý. Lưu ý rằng ăn uống lành mạnh không nhất thiết có nghĩa là bạn đang ăn uống đúng cách. Nếu thận của bạn đang không khỏe, điều cần thiết là tránh thực phẩm chứa nhiều phốt pho như cà chua, bột yến mạch giàu phốt pho, cam, cá, thịt và cola,..

Để có chế độ ăn uống lành mạnh cho thận, hãy ăn nhiều rau và trái cây tươi như đào và táo, cùng những loại khác. Ngoài ra, uống sữa gạo có thể có tác dụng tốt đối với thận của bạn.

9. Uống nhiều rượu gây hại cho thận

Thận giúp cơ thể lọc bỏ các chất độc hại, và rượu là một trong số đó. Do đó, uống nhiều rượu có thể gây hại cho thận của bạn và có thể làm cơ thể mắc các bệnh không mong muốn về thận.

Lưu ý rằng rượu gây mất nước và mức độ dư thừa có thể khiến các cơ quan, bao gồm cả thận, bị mất nước, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của thận. Do đó, để thận khỏe mạnh hơn, bạn phải tránh xa rượu bia.

10. Tạm kết

Mặc dù tránh xa những thói quen này có thể tác động tích cực đến thận nhưng nếu mắc bệnh, bạn phải đi khám càng sớm càng tốt. Điều trị bệnh thận có thể khá tốn kém và một chương trình bảo hiểm sức khỏe có thể củng cố tài chính của bạn nếu bạn cần điều trị.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề những thói quen xấu hằng ngày gây hại cho thận. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời