Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ bạn trong những cốt mốc nhất định bạn cần phải xem xét lại phạm vi bảo hiểm nhân thọ của mình. Vì sao lại phải xem xét lại? Hãy đọc bài viết của Medplus dưới đây để có câu trả lời nhé!

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Nên mua bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn hay trọn đời
Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty kinh doanh bảo hiểm, được thiết kế với các quyền lợi, điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ người tham gia trước những biến cố sức khỏe hoặc các rủi ro về thân thể, tính mạng. Ngoài ra, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng có thể coi là một hình thức tiết kiệm với mức lãi suất ổn định.

2. Tại sao nên mua bảo hiểm nhân thọ ngay từ sớm

Khi bạn mua (các) hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn đã ký kết hợp đồng với công ty bảo hiểm để thanh toán phí bảo hiểm theo các điều khoản trong hợp đồng của bạn. Đổi lại, công ty bảo hiểm đã đồng ý rằng khi bạn qua đời, họ sẽ trả số tiền mà bạn đã chọn làm trợ cấp tử vong (nếu được trả theo các điều khoản của chính sách) cho người mà bạn chỉ định làm người thụ hưởng.

7 lí do nên mua bảo hiểm nhân thọ
Lí do nên mua bảo hiểm nhân thọ từ sớm

Bảo hiểm nhân thọ được thiết kế để giúp giải quyết bốn nhu cầu cơ bản mà hầu hết các gia đình có thể gặp phải khi người có thu nhập chính qua đời:

  • Chi phí cuối cùng: Thuật ngữ này đề cập rộng rãi đến tang lễ, hỏa táng và/hoặc chôn cất. Tùy thuộc vào số tiền trợ cấp mà bạn đã chọn, nó cũng có thể giúp thanh toán mọi chi phí y tế còn tồn đọng hoặc các khoản nợ khác mà bạn có thể phải gánh chịu.
  • Thay thế thu nhập: Khi gia đình mất đi người có thu nhập chính, cuộc sống của những người còn lại trong gia đình phải tiếp tục, những người giờ đây phải tìm đường không chỉ khi không có sự hiện diện của bạn mà còn không có thu nhập của bạn. Tất cả các hóa đơn bạn từng thanh toán giờ đây có thể thuộc về những người thân yêu của bạn: tiền điện nước, bảo dưỡng và sửa chữa xe cộ, bảo hiểm nhà cửa, bảo hiểm xe hơi, hóa đơn y tế và nha khoa, các hoạt động thể thao của con cái, các chuyến đi học,… và với bảo hiểm nhân thọ thì người thân của bạn có thể nhận được một số tiền để chăm lo cho cuộc sống. 
  • Giáo dục: Việc chúng ta là cha mẹ muốn mang đến cho con cái nền giáo dục tốt nhất mà chúng ta có thể đủ khả năng để chuẩn bị cho chúng thành công trong cuộc sống trưởng thành là điều tự nhiên. Dành tiền cho mục đích này giúp đảm bảo con bạn không phải mất đi sự giáo dục khi không đủ chi phí.

3. Khi nào bạn nên xem xét phạm vi bảo hiểm nhân thọ

Chúng ta nên xem xét phạm vi bảo hiểm nhân thọ của mình ít nhất mỗi năm một lần như một thông lệ tài chính thông thường. Các sự kiện trong đời, dù lớn hay nhỏ, có thể báo hiệu sự cần thiết phải thay đổi phạm vi bảo hiểm nhân thọ của bạn để giúp đảm bảo gia đình bạn được bảo hiểm trong hoàn cảnh hiện tại và trong tương lai gần.

Những cột mốc quan trọng bạn nên xem xét phạm vi bảo hiểm nhân thọ
Những cột mốc quan trọng bạn nên xem xét phạm vi bảo hiểm nhân thọ

Một số thay đổi/sự kiện trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến phạm vi bảo hiểm nhân thọ của bạn bao gồm:

  • Hôn nhân: khi bạn bước vào một cuộc hôn nhân cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều trách nhiệm hơn, nhiều chi phí cần thanh toán hơn,… và đây cũng là lúc bạn xem xét lại phạm vi bảo hiểm nhân thọ của bạn. Thông thường bạn cũng xem xét thay đổi người thụ hưởng của bạn.
  • Có thêm người phụ thuộc: Sự xuất hiện của một đứa trẻ trong gia đình bạn đồng nghĩa với việc có thêm một người phụ thuộc vào thu nhập của bạn. Cũng do vậy mà đây là thời điểm bạn nên xem xét lại phạm vi bảo hiểm nhân thọ để có sự chuẩn bị đầy đủ cho tương lai.
  • Bạn có ý định mua nhà: Tăng cường phạm vi bảo hiểm nhân thọ của bạn để giúp đảm bảo những người thân yêu của bạn có thể ở lại nhà của họ, trong trường hợp bạn qua đời.
  • Thăng tiến trong công việc: Đây cũng là thời điểm bạn nên xem xét lại phạm vi bảo hiểm nhân thọ của bạn hoặc bạn có thể muốn tăng số tiền trợ cấp cho một hoặc nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình.
  • Ly hôn: Cũng giống như việc kết hôn, bạn nên xem xét lại phạm vi bảo hiểm hoặc bạn có thể muốn thay đổi người thụ hưởng của bạn.
  • Lập kế hoạch nghỉ hưu: Kế hoạch nghỉ hưu là một kế hoạch dài hạn, do đó bạn cần xem xét phạm vi bảo hiểm nhân thọ của mình để đảm bảo có thể đáp ứng những nhu cầu trong tương lai khi không còn lương. 

4. Tạm kết

Mua bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư đáng có nhưng bạn vẫn nên xem xét lại phạm vi bảo hiểm nhân thọ hằng năm hoặc vào những cột mốc quan trọng trong đời như những gì được liệt kê bên trên để đảm bảo có đủ tài chính cho tương lai.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề khi nào nên xem xét phạm vi bảo hiểm nhân thọ. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời