Bảo hiểm bảo vệ thu nhập là gì? Nó hoạt động như thế nào? Ai cần mua bảo hiểm bảo vệ thu nhập? Bài viết này giải thích tất cả những gì bạn cần biết về bảo vệ thu nhập – hợp đồng bảo hiểm cung cấp cho bạn khoản dự phòng tài chính trong trường hợp bạn bị bệnh hoặc bị thương quá nặng và mất thu nhập.

1. Bảo hiểm bảo vệ thu nhập là gì?

Bảo vệ thu nhập là một chính sách bảo hiểm thanh toán hàng tháng nếu bạn mất thu nhập vì lý do y tế (thể chất hoặc tinh thần, bệnh tật hoặc thương tích), miễn là bạn đã được một chuyên gia y tế đồng ý cho nghỉ việc. Bảo hiểm thu nhập nhằm để trang trải một phần thu nhập của bạn, đảm bảo rằng bạn sẽ luôn có tiền, ngay cả khi bạn không đủ sức khỏe để làm việc.

Bảo hiểm bảo vệ thu nhập là gì
Bảo hiểm bảo vệ thu nhập là gì

2. Bảo hiểm bảo vệ thu nhập hoạt động như thế nào?

Khi mua bảo hiểm bảo vệ thu nhập, bạn phải trả phí bảo hiểm hàng tháng để được bảo hiểm. Sau đó, bạn có thể yêu cầu bồi thường nếu bạn cần nghỉ làm do sức khỏe kém. Nếu yêu cầu của bạn hợp lệ, bạn sẽ nhận được các khoản thanh toán bảo vệ thu nhập hàng tháng sau khi hết thời gian chờ đợi.

Khi mua bảo hiểm, bạn quyết định số tiền bạn muốn nhận mỗi tháng nếu bạn không thể làm việc vì lý do sức khỏe. Hãy nhớ rằng nhiều công ty bảo hiểm sẽ đặt ‘phúc lợi’ hàng tháng của bạn ở mức tối đa là 50-60% thu nhập trước thuế của bạn (thường là đủ để đảm bảo các nhu yếu phẩm trong cuộc sống sẽ được chi trả)

3. Thời gian chờ bảo hiểm thu nhập

Tất cả các gói bảo hiểm bảo vệ thu nhập đều có thời gian chờ đợi. Là khoảng thời gian từ khi không thể làm việc đến ngày bạn nhận được khoản thanh toán bảo vệ thu nhập đầu tiên của mình. Đó có thể là bất kỳ khoảng thời gian nào trong khoảng từ 1 đến 52 tuần mà bạn sẽ đồng ý khi mua bảo hiểm.

Thời gian chờ bảo hiểm thu nhập khoảng từ 1 đến 52 tuần
Thời gian chờ bảo hiểm thu nhập khoảng từ 1 đến 52 tuần

Nói chung, nếu bạn chọn thời gian chờ đợi lâu hơn, bạn sẽ trả phí bảo hiểm hàng tháng thấp hơn – nhưng bạn cần đảm bảo rằng mình có tài chính để đáp ứng chi phí sinh hoạt trong thời gian chờ đợi. Tương tự, bằng cách chọn thời gian chờ đợi ngắn hơn, bạn có thể hưởng quyền lợi sớm hơn, nhưng bạn sẽ phải trả phí bảo hiểm cao hơn để được bảo hiểm.

4. Đối tượng cần mua bảo hiểm bảo vệ thu nhập

Hầu hết những người trưởng thành đang đi làm cần được bảo vệ thu nhập vì trên thực tế, hầu hết chúng ta đều sẽ bị ảnh hưởng về mặt tài chính nếu chúng ta mất thu nhập. Nếu bạn có bạn đời, con cái hoặc những người phụ thuộc khác, nhu cầu bảo vệ thu nhập của bạn có thể còn lớn hơn – bởi vì bất kỳ khoản thu nhập nào bị mất đi đều có thể ảnh hưởng đến khả năng hỗ trợ không chỉ cho bản thân bạn mà còn cho những người thân yêu của bạn.

Đối tượng cần mua bảo hiểm bảo vệ thu nhập
Đối tượng cần mua bảo hiểm bảo vệ thu nhập

Bảo vệ thu nhập có thể đặc biệt có giá trị đối với:

  • Cha mẹ
  • Cha mẹ độc thân
  • Người thuê nhà
  • Người tự làm chủ

Nếu không có bảo vệ thu nhập, bạn có thể xoay xở trong một thời gian ngắn nếu nghỉ làm vì lý do y tế, bằng cách tạm thời thay đổi lối sống, vay tiền hoặc dựa vào người khác. Nhưng về lâu dài, đối với nhiều người, tác động tài chính của việc mất thu nhập có thể nhanh chóng dẫn đến những hậu quả đáng kể – từ thay đổi lối sống vĩnh viễn đến mất tiền tiết kiệm.

5. Tạm kết

Không ai thích chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết, nhưng thực tế là: bảo hiểm bảo vệ thu nhập có thể cung cấp một cứu cánh tài chính thiết yếu khi bạn và những người bạn quan tâm cần nó nhất. Đúng là có nhiều loại bảo hiểm khác để suy nghĩ, đặc biệt nếu bạn có người phụ thuộc – như bảo hiểm nhân và bảo hiểm sức khỏe – nhưng bảo vệ thu nhập chắc chắn là điều cần cân nhắc nếu bạn coi trọng sự chắc chắn và ổn định khi lập kế hoạch tài chính cho gia đình mình trong tương lai.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Trả lời