Với sự phát triển của Internet phục vụ nhu cầu kết nối, kinh doanh,… thì sự gia tăng các loại tội phạm mạng là không tránh khỏi. Bảo hiểm an ninh mạng chính là giải pháp giúp các cá nhân, doanh nghiệp được bảo vệ khỏi các rủi ro về an ninh mạng. Hãy đọc bài viết dưới đây của Medplus để hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm này bạn nhé!

1. Bảo hiểm an ninh mạng là gì?

Bảo hiểm an ninh mạng là một hình thức bảo hiểm bao gồm các tổn thất tài chính phát sinh do một cuộc tấn công mạng. Loại bảo hiểm này được thiết kế để bảo vệ các doanh nghiệp và cá nhân khỏi hậu quả tài chính của tội phạm mạng, chẳng hạn như chi phí khôi phục dữ liệu bị mất và bồi hoàn cho khách hàng về mọi tổn thất.

Bảo hiểm an ninh mạng là gì
Bảo hiểm an ninh mạng là gì?

Bảo hiểm an ninh mạng cũng chi trả trách nhiệm đối với các khiếu nại của bên thứ ba, chẳng hạn như các vụ kiện bắt nguồn từ vi phạm dữ liệu. 

2. Các bao gồm và loại trừ của bảo hiểm an ninh mạng

Sau đây là một số mối đe dọa mạng được bao gồm và loại trừ trong phạm vi bảo hiểm mạng:

Phạm vi bảo hiểm an ninh mạng
Phạm vi bảo hiểm an ninh mạng

2.1. Bao gồm

  • Rút tiền
  • Trộm giấy tờ tùy thân
  • Theo dõi trực tuyến
  • Mua sắm trực tuyến
  • Vi phạm dữ liệu và quyền riêng tư

2.2. Loại trừ

  • Bất kỳ hành động gây ra do mục đích xấu
  • Không tiết lộ thông tin chính xác liên quan đến vụ việc
  • Mất dữ liệu do lỗi điện
  • Tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp
  • Xử lý các quỹ và tiền tệ không được ủy quyền và quản lý bởi ngân hàng trung ương

3. Cách nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm an ninh mạng

Đây là quy trình năm bước để bắt đầu quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm mạng :

  1. Thông báo cho công ty bảo hiểm khi một cuộc tấn công mạng đã diễn ra.
  2. Công ty bảo hiểm sẽ gửi một điều tra viên để đánh giá loại tấn công và vi phạm có thể đã xảy ra. Điều này giúp họ hiểu mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công.
  3. Dựa trên mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công, công ty bảo hiểm có thể cử chuyên gia an ninh mạng nếu được yêu cầu.
  4. Chủ hợp đồng được cung cấp một bản tóm tắt về các chi tiết của cuộc tấn công và các giải pháp khả thi cho nó.
  5. Dựa trên giải pháp, công ty bảo hiểm sẽ đưa ra phương án bồi thường.

4. Tương lai của bảo hiểm an ninh mạng

Nhu cầu về bảo hiểm mạng ở Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng lên khi nhiều doanh nghiệp và cá nhân nhận thức được những rủi ro và hậu quả tiềm ẩn của tội phạm mạng. Việc sử dụng công nghệ và internet ngày càng tăng, cũng như quá trình số hóa nền kinh tế, đã dẫn đến sự gia tăng về số lượng và mức độ phức tạp của các cuộc tấn công mạng, khiến việc tự bảo vệ mình trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp và cá nhân.

Tầm quan trọng của bảo hiểm an ninh mạng
Tầm quan trọng của bảo hiểm an ninh mạng

Ngày 17/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân, có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2023. Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, việc thực hiện bảo vệ dữ liệu cá nhân ở Việt Nam, nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư, cũng sẽ làm tăng nhu cầu về bảo hiểm an ninh mạng.

5. Tạm kết

Hiện nay, ngày càng có nhiều người nhận thức được những rủi ro và hậu quả tiềm ẩn của tội phạm mạng, đồng thời khi chính phủ thực hiện các bước để thúc đẩy thắt chặt bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đây chính là lúc bảo hiểm an ninh mạng cần được biết đến rộng rãi hơn để bảo vệ mọi người khỏi tội phạm mạng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Trả lời