#bảo hiểm sức khỏe. Người ta nói rằng sức khỏe là khía cạnh quan trọng nhất của cuộc đời một con người. Health is wealth – Sức khỏe là của cải. Và để bảo vệ sự giàu có này, bạn cần dự phòng tài chính. Dự phòng này được đảm bảo bởi chương trình bảo hiểm sức khỏe và thành thật mà nói nó hơi phức tạp.
Bảo hiểm sức khỏe trở nên phức tạp do một số từ mà một người khi đọc hoặc tiếp xúc có thể chưa nghe thấy trước đây. Trong bài viết các biệt ngữ về bảo hiểm sức khỏe thường gặp nhất mà bạn cần lưu ý này, Medplus sẽ giải thích ý nghĩa của những từ mà bạn có thể đã đọc nhưng chưa hiểu rõ về bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.
1. Số tiền bảo hiểm trong bảo hiểm sức khỏe
Số tiền bảo hiểm là khoản tiền mà công ty bảo hiểm phải trả trong trường hợp không may xảy ra. Đây là số tiền tối đa mà công ty bảo hiểm của bạn phải trả khi bạn yêu cầu bồi thường.
Bên mua bảo hiểm sẽ chịu mọi chi phí vượt quá số tiền bảo hiểm. Phí bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn gần như có thể phụ thuộc vào số tiền bảo hiểm mà bạn chọn nhận.
2. Người được chỉ định
Người được chỉ định là người sẽ nhận được số tiền từ hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp bên mua bảo hiểm bị chết. Đối với bảo hiểm sức khỏe, người được chỉ định có thể không nhận được số tiền thu được trong trường hợp yêu cầu bảo lãnh viện phí, tuy nhiên, tất cả các thủ tục sẽ được gửi cho người được chỉ định nếu đó là một yêu cầu bồi hoàn*.
Đừng nhầm lẫn một người được chỉ định với một người thụ hưởng. Người thụ hưởng là người thừa kế hợp pháp của người đã qua đời, trong khi một người được chỉ định sẽ chịu trách nhiệm quản lý hoặc gửi số tiền thu được từ hợp đồng cho người thụ hưởng nếu cả hai không phải là cùng một người.
*Bồi hoàn: Bồi hoàn là một hình thức trách nhiệm mà một người có nghĩa vụ hoàn lại cho người đã bồi thường thiệt hại thay cho mình trong trách nhiệm liên đới,
3. Khoản khấu trừ
Khoản khấu trừ là một phần nhỏ của số tiền yêu cầu bồi thường mà bên mua bảo hiểm phải chịu. Bạn cần phải trả trước số tiền khấu trừ trong trường hợp yêu cầu bảo lãnh viện phí, trong khi số tiền này sẽ được trừ vào số tiền yêu cầu cuối cùng trong trường hợp yêu cầu bồi hoàn. Ý tưởng áp dụng số tiền được khấu trừ là để khuyến khích việc tránh yêu cầu bồi thường cho các sự kiện nhỏ hơn.
4. Bệnh đã có từ trước/bệnh có sẵn
Đúng như tên gọi, bệnh đã mắc từ trước là tình trạng bệnh lý mà người mua bảo hiểm đã mắc trước khi mua các chương trình bảo hiểm sức khỏe. Các bệnh đã mắc từ trước thường gặp là tiểu đường, đục thủy tinh thể, cao huyết áp, hen suyễn,…
Người mua bảo hiểm cần khai báo trung thực tất cả các bệnh đã mắc từ trước với công ty bảo hiểm của mình. Do đó, nếu công ty bảo hiểm cho phép, bạn cũng có thể được bảo hiểm cho một bệnh đã mắc từ trước.
5. Thời gian chờ
Thời gian chờ là thời gian mà chủ hợp đồng không thể yêu cầu bồi thường. Thời gian chờ thường được áp dụng cho các bệnh đã mắc từ trước, hưởng chế độ thai sản,… Thời gian chờ có thể từ vài tháng đến vài năm. Do đó, có ý kiến cho rằng nên mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe càng sớm càng tốt.
6. Quyền lợi thai sản
Các chi phí liên quan đến thai sản được gọi là trợ cấp thai sản. Điều này có thể bao gồm các chi phí trước khi sinh, sau khi sinh và bảo hiểm y tế cho em bé sơ sinh.
Hầu hết các công ty bảo hiểm sức khỏe đều áp dụng thời gian chờ để hưởng quyền lợi thai sản có thể từ 9 đến 48 tháng. Vì vậy, nên mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe thai sản cho cặp vợ chồng mới cưới càng sớm càng tốt.