Yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khoẻ PVI gồm 2 trường hợp: Trường hợp trả trước – bồi thường bảo hiểm sau và Trường hợp bạn được bảo lãnh viện phí. Với mỗi trường hợp sẽ có yêu cầu về thủ tục, quy trình và các giấy tờ khác nhau và hồ sơ bồi thường bảo hiểm được giải quyết tối đa 15 ngày kể từ ngày hồ sơ hoàn chỉnh.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu những điều cần biết về thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe PVI cũng như những lưu ý bồi thường bảo hiểm tại PVI để đảm bảo quyền lợi cá nhân tốt nhất bạn nhé!

1. Bồi thường bảo hiểm là gì?

bồi thường bảo hiểm nghĩa là gì
bồi thường bảo hiểm nghĩa là gì

Khi gặp rủi ro trong phạm vi bảo hiểm, dẫn đến những tổn thất về tài chính, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường cho bên tham gia bảo hiểm.

Nguyên tắc bồi thường (Indemnity) là nguyên tắc cơ bản của luật bảo hiểm, theo đó, chính sách bảo hiểm sẽ không đem lại lợi ích có giá trị lớn hơn so với những tổn thất mà người tham gia bảo hiểm phải chịu.

Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm chỉ ra rằng, người được bảo hiểm chỉ có quyền được nhận bồi thường đối với những tổn thất mà họ thực sự phải chịu

2. Yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khoẻ PVI chi tiết

Yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe PVI gồm 2 trường hợp sau:

1. Trường hợp trả trước – bồi thường bảo hiểm sau

  • Bạn lựa chọn cơ sở y tế phù hợp nhất với bạn (hoạt động hợp pháp ở VN)
  • Bạn tự chi trả cho bệnh viện / TT y tế và thu thập các hóa đơn, chứng từ liên quan
  • Điền các thông tin vào giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
  • Chuyển hồ sơ tới Bảo hiểm PVI để giải quyết bồi thường.
  • Hồ sơ bồi thường bảo hiểm được giải quyết tối đa 15 ngày kể từ ngày hồ sơ hoàn chỉnh.

2. Trường hợp bạn được bảo lãnh viện phí (kể cả điều trị Nội và Ngoại trú)

  • Đưa thẻ Bảo hiểm PVI Care và giấy tờ tùy thân cho tiếp tân của Bệnh viện, sau đó ký vào giấy yêu cầu bảo lãnh trước khi nhập viện điều trị.
  • Khi xuất viện, ký tên vào giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm (do bệnh viện cung cấp) & thanh toán phần không được bảo lãnh về chi phí y tế (nếu có)

3. Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe PVI cần có những gì?

Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe PVI cần có những gì
Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe PVI cần có những gì

Khi yêu cầu chi trả bảo hiểm, Người được bảo hiểm hoặc người đại diện của Người được bảo hiểm phải gửi các chứng từ sau đây cho Bảo hiểm PVI:

  • Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm theo mẫu của Bảo hiểm PVI;
  • Bản gốc hoặc bản sao công chứng các chứng từ y tế: hồ sơ chẩn đoán, giấy ra viện, báo cáo y tế, giấy chứng nhận phẫu thuật/ xạ trị, kết quả xét nghiệm và mô bệnh học, kết quả chẩn đoán hình ảnh, tế bào học, số khám bệnh, đơn thuốc, phiếu xét nghiệm…
  • Bản gốc các chứng từ thanh toán: hoá đơn, biên lai thu tiền, phiếu thu, bảng kê chi tiết…theo quy định của Bộ Tài chính và/hoặc Tổng cục Thuế.
  • Các tài liệu khác liên quan đến việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo yêu cầu của Bảo hiểm PVI.

Lưu ý: Hoá đơn, chứng từ sẽ thuộc sở hữu của Bảo hiểm PVI.

4. Thời hạn thông báo và yêu cầu bồi thường

Khi xảy sự kiện bảo hiểm Bên mua bảo hiểm/ Người được bảo hiểm (hoặc đại diện của Người được bảo hiểm)/ Người thụ hưởng bảo hiểm phải thông báo tới Bảo hiểm PVI bằng văn bản trong vòng 30 ngày kế từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm là một (01) năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác không tính vào thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm.

5. Thời hạn giải quyết bồi thường, thời hạn khiếu nại và khởi kiện

Thời hạn giải quyết bồi thường bảo hiểm sức khỏe PVI
Thời hạn giải quyết bồi thường bảo hiểm sức khỏe PVI
  • Bảo hiểm PVI sẽ giải quyết hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
  • Thời hạn khởi kiện liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm là trong vòng 03 năm kể từ ngày phát sinh tranh chấp.
  • Bất kỳ tranh chấp nào phát sinh giữa các bên, nếu không được giải quyết bằng hình thức thương lượng, sẽ được chuyển đến Tòa án có thẩm quyền ở Việt Nam để giải quyết.

6. Trách nhiệm của người được bảo hiểm

  • Kê khai trung thực, đầy đủ các khoản mục quy định trên GIấy yêu cầu bảo hiểm và nộp phí bảo hiểm theo đúng quy định.
  • Tuân thủ và thực hiện đầy đủ mọi điều khoản của Chương trình bảo hiểm này.
  • Khi xảy ra sự kiện được bảo hiểm, Người được bảo hiểm hoặc thân nhân của Người được bảo hiểm phải áp dụng các biện pháp cần thiết và có thể thực hiện được để giảm thiểu hậu quả.
  • Thông báo sớm nhất cho Bảo hiểm PVI những tình huống có thể dẫn đến yêu cầu trả tiền bảo hiểm. Trung thực trong việc khai báo và cung cấp các chứng từ chính xác về sự kiện được bảo hiểm.

Trường hợp Người được bảo hiểm hoặc người được uỷ quyền hoặc người thừa kế hợp pháp không trung thực trong việc thực hiện các trách nhiệm trên, Bảo hiểm PVI quyền hủy bỏ Hợp đồng/ Giấy chứng nhận bảo hiểm và/hoặc từ chối một phần hoặc toàn bộ số tiền bảo hiểm tuỳ theo mức độ vi phạm. Khoản phí bảo hiểm dã đóng sẽ không được hoàn lại.

7. Kết luận

Bài viết trên đã trả lời câu hỏi bồi thường bảo hiểm là gì và thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe PV rồi. Medplus hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn, đặc biệt mong rằng bạn đã có được lựa chọn cho giải pháp bảo vệ sức khỏe gia đình.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nó trên Facebook hoặc Twitter của bạn. Đây sẽ là một món quà đặc biệt mà bạn sẽ tặng cho blog Medplus của chúng tôi ❤️

Nguồn tham khảo

Trả lời