Các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên. Tuy nhiên, việc giới thiệu và tung ra các chương trình chăm sóc sức khỏe khác nhau không đảm bảo tình trạng công bằng về sức khỏe của nhân viên.

Vì nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe của nhân viên có thể không hiệu quả do tính nhất quán không được tối ưu cũng như không thể đo lường được mức hiệu quả của chương trình. Vậy nên bài viết sau đây Medplus sẽ giúp bạn đọc có thể tìm ra cách đo lường mức hiệu quả của chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên và cách để tìm ra được chương trình tốt nhất cho doanh nghiệp.

Chăm sóc sức khỏe nhân viên và 4 điều giúp tối ưu chương trình
Chăm sóc sức khỏe nhân viên và 4 điều giúp tối ưu chương trình

1. Xác định mục tiêu của chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên

Trước khi triển khai bất kỳ chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên nào trong một doanh nghiệp, hãy xác định rõ mục tiêu của nó. Sau đó, đánh giá hiệu suất của chương trình sức khỏe dựa trên các mục tiêu đó. Đảm bảo rằng chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên tập trung vào các mục tiêu sau: 

  • Mục tiêu có cấu trúc cụ thể của chương trình, chẳng hạn như đảm bảo theo dõi sức khỏe tinh thần của nhân viên hoặc đánh giá sức khỏe thể chất của nhân viên. 
  • Tối đa hóa sự tham gia của nhân viên vào chương trình chăm sóc sức khỏe để chương trình thành công. 
  • Nhắm mục tiêu các điểm yếu về sức khỏe của nhân viên, chẳng hạn như theo dõi mức độ căng thẳng, áp lực công việc hoặc các vấn đề sức khỏe. 
  • Xác định chi tiết kết quả của chương trình chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như hướng tới tỷ lệ duy trì công việc cao, giảm căng thẳng cho nhân viên, đảm bảo nhân viên có động lực và hơn thế nữa. 

2. Phân tích cấu trúc của chương trình chăm sóc sức khỏe hiện tại

Thực hành tốt đánh giá và phân tích cẩn thận các dịch vụ hiện tại của các chương trình chăm sóc sức khỏe. Bằng cách đánh giá nhanh, bạn có thể xác định điểm yếu của chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên hiện tại. Sau khi xác định các khu vực có thể được cải thiện tốt hơn, doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng của chương trình chăm soc sức khỏe trở nên tốt hơn bằng cách khắc phục những điểm yếu đó.

Bạn có thể đánh giá cấu trúc chương trình chăm sóc sức khỏe hiện tại dựa trên các cơ sở sau: 

  • Tổng số người tham gia chương trình.
  • Lý do đằng sau sự tham gia của ít nhân viên hơn mục tiêu mong đợi.
  • Số lượng chương trình được cung cấp trong cấu trúc hiện tại.
  • Các loại hỗ trợ không được đề cập trong chương trình hiện tại.
  • Số lượng nhân viên được hưởng lợi từ chương trình hiện tại.
  • Lý do tại sao một số nhân viên không nhận được đầy đủ lợi ích của chương trình hiện tại.

3. Đánh giá việc thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe

Đánh giá việc thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe
Đánh giá việc thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe

Theo dõi việc thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe của công ty theo các mục tiêu đã xác định. Xác minh xem chương trình có tiếp cận được đối tượng mục tiêu hay không và có hoàn thành tất cả các mục tiêu đã nêu hay không. 

Ví dụ: nếu chương trình được nhắm mục tiêu để giữ chân một nhóm nhân viên cụ thể, thì hãy theo dõi danh sách người tham dự và xác minh xem các nhân viên được nhắm mục tiêu đã tham dự chương trình hay chưa. Đánh giá hiệu quả của chương trình bằng cách phân tích kết quả, xác định số lượng nhân viên được giữ lại sau khi khởi động chương trình. Việc thu thập dữ liệu bằng cách thực hiện định kỳ các cuộc khảo sát và đánh giá về chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên đã được triển khai cũng không kém phần quan trọng.

Kiểm tra với nhân viên thường xuyên để xác định xem: 

  • Họ biết về các hỗ trợ chăm sóc sức khỏe hiện tại hoặc mới ra mắt có sẵn. 
  • Họ truy cập vào sự hỗ trợ do chương trình cung cấp. 
  • Họ cảm thấy chương trình hiệu quả. 
  • Đó là những dịch vụ dễ dàng được cung cấp bởi chương trình, hoặc chương trình thuận tiện và dễ dàng để giúp đỡ sự hỗ trợ từ chương trình chăm sóc sức khỏe. 
  • Họ phải đối mặt với những thách thức trong khi tận dụng sự hỗ trợ mà chương trình đã nêu. 

4. Theo dõi tác động của chương trình đối với nhân viên

Khi bạn đã thiết lập các mục tiêu có cấu trúc và chi tiết, hãy phân tích hiệu suất chương trình hiện tại và đánh giá hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe theo các mục tiêu đã nêu. Bằng cách thiết lập các chỉ số hoạt động chính cụ thể thông qua đánh giá giá trị của chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên trên các cơ sở sau: 

  • Theo dõi thời gian bị ốm của nhân viên và phát hiện những đợt sức khỏe giảm hoặc biến động đáng kể.
Theo dõi những biến động sức khỏe của nhân viên
Theo dõi những biến động sức khỏe của nhân viên
  • Xác định và phân tích việc sử dụng làm thêm giờ của nhân viên theo tuần, tháng và năm để phát hiện xu hướng hoặc các nhân viên cụ thể tiêu thụ làm thêm giờ với tỷ lệ cao hơn những người khác. 
  • Theo dõi tỷ lệ thay đổi công việc của nhân viên để xác định mức độ căng thẳng của nhân viên, sức khỏe, năng suất, sự hài lòng và sự gắn bó với công việc của họ. 
  • Theo dõi tỷ lệ yêu cầu bảo hiểm từ nhân viên trong vài năm qua và tìm kiếm bất kỳ xu hướng nào, chẳng hạn như xu hướng tăng hoặc giảm hoặc giữ ổn định. 

Các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên đã được chứng minh là cải thiện sự gắn bó của nhân viên, củng cố văn hóa công ty và truyền cảm hứng cho sự hợp tác giữa các cá nhân cũng như tập thể. Nhân viên là một phần quan trọng giúp một tổ chức phát triển theo cấp số nhân và giữ chân những nhân tài quan trọng cũng như những người hoạt động tốt nhất.  

Một trong số cách đơn giản và hiệu quả để chăm sóc sức khỏe nhân viên là cung cấp bảo hiểm sức khỏe nhóm cho nhân viên của doanh nghiệp. Bảo hiểm sức khỏe có thể giúp cá nhân dễ dàng theo dõi sức khỏe cũng như thăm khám hoặc điều trị bệnh khi cần thiết hơn. Vì vậy, doanh nghiệp cũng cần tham khảo và tìm hiểu về nhiều gói bảo hiểm sức khỏe nhóm để so sánh và chọn ra một gói bảo hiểm có lợi nhất cho cả nhân viên lẫn doanh nghiệp.

Nguồn tham khảo

Trả lời