Bạn đang tham gia một chương trình bảo hiểm, nhưng theo thời gian, các gói bảo hiểm sức khỏe sẽ có những biến động và thay đổi khác nhau. Việc bạn cần làm là theo dõi và đánh giá bảo hiểm sức khỏe của mình định kỳ và xem xét liệu rằng nó đã phù hợp với nhu cầu của bản thân hay chưa.

Bài viết sau đây Medplus sẽ giúp bạn đưa ra những lý do và thời điểm mà bạn nên đánh giá bảo hiểm sức khỏe của mình để đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn.

Đánh giá bảo hiểm sức khỏe và 3 điều bạn cần lưu ý
Đánh giá bảo hiểm sức khỏe và 3 điều bạn cần lưu ý

1. Thời điểm nên đánh giá bảo hiểm sức khỏe của bạn

Đánh giá bảo hiểm sức khỏe gia đình trở nên cần thiết khi bạn cảm thấy chương trình hiện tại của mình không cung cấp đủ bảo hiểm. Trước khi gia hạn chính sách của mình, bạn phải đánh giá lại hoặc đánh giá chính sách hiện tại của mình để hiểu liệu nó có hoạt động tốt cho bạn trong năm hợp đồng trước hay không. Vì vậy, đây là một số tình huống khi sức khỏe của bạn bảo hiểm cần đánh giá:

1.1. Bạn đã kết hôn?

Trong trường hợp bạn đã kết hôn?
Trong trường hợp bạn đã kết hôn?

Với hôn nhân đi kèm với trách nhiệm bổ sung, hãy tìm kiếm một kế hoạch bảo hiểm cung cấp sự bảo bọc thích hợp cho vợ/ chồng của bạn. Bạn có thể sửa đổi chính sách hiện tại của mình hoặc nếu được yêu cầu, hãy mua một gói riêng.

1.2. Có thêm thành viên mới trong gia đình

Cùng với trách nhiệm, chi phí chi tiêu cũng sẽ tăng lên – từ chăm sóc trước khi sinh đến khi sinh đến các chi phí nhi khoa khác. Để đảm bảo khoản tiết kiệm của bạn không bị chi cho các hóa đơn viện phí, điều quan trọng là phải đánh giá chương trình sức khỏe hiện có của bạn và bao gồm cả đứa con mới sinh của bạn trong chương trình.

Nếu bảo hiểm thai sản không được bao gồm trong gói bảo hiểm sức khỏe hiện có của bạn, bạn có thể coi nó như một phần bổ sung, nhưng vì có thời gian chờ đợi cho bảo hiểm thai sản, bạn nên mua nó cho phù hợp.

1.3. Hướng tới nghỉ hưu

Khi có tuổi, bạn sẽ dễ mắc nhiều bệnh hơn. Việc thăm khám và điều trị tại bệnh viện thường xuyên có thể gây ra khoản tiền tiết kiệm của bạn. Để nghỉ hưu mà vẫn an tâm về mặt tài chính, bạn nên mua chương trình bảo hiểm sức khỏe dành cho người cao tuổi, vì các chương trình này được thiết kế lưu ý đến nhu cầu y tế của người cao tuổi. Nếu được yêu cầu, bạn có thể chọn các tiện ích bổ sung sau khi thảo luận với nhà cung cấp bảo hiểm của mình.

1.4. Nơi làm việc với mức lương tốt hơn

Khi bạn chuyển đến những môi trường mới với nơi làm việc tốt hơn và được trả lương cao hơn, bạn có thể đủ khả năng trả thêm phí bảo hiểm sức khỏe và nâng cao chính sách bảo hiểm sức khỏe gia đình của mình. Bạn cũng có thể chọn một số chương trình bổ sung và đặc quyền sẽ cung cấp mức độ phù hợp tối đa.

2. Trong trường hợp bạn không hài lòng với công ty bảo hiểm hiện tại

Nếu bạn không hài lòng với công ty bảo hiểm hiện tại của mình liên quan đến việc giải quyết khiếu nại hoặc bồi hoàn, đã đến lúc tìm kiếm một công ty bảo hiểm sức khỏe khác để cung cấp cho bạn một thỏa thuận tốt hơn.

So sánh tỷ lệ giải quyết yêu cầu bồi thường của công ty bảo hiểm của bạn với tỷ lệ giải quyết bồi thường của các công ty bảo hiểm khác và nếu bạn thấy đó là một thỏa thuận tốt, hãy chuyển sang công ty bảo hiểm mới. Không có ích gì khi bạn gắn bó với một công ty bảo hiểm sức khỏe không hỗ trợ bạn khi cần thiết.

3. Những lý do bạn cần đánh giá bảo hiểm sức khỏe

3.1. Thay đổi các bệnh viện trong mạng lưới

Nếu vì lý do nào đó, công ty bảo hiểm thay đổi danh sách các bệnh viện trong mạng lưới và những bệnh viện trong vùng lân cận của bạn không còn trong danh sách, bạn cần đánh giá bảo hiểm sức khỏe hiện có của mình. Bạn nên chuyển sang một công ty bảo hiểm có mạng lưới bệnh viện lớn hơn trong vùng lân cận của bạn và những bệnh viện cũng tiết kiệm chi phí.

3.2. Tiết kiệm tiền

Để tiết kiệm tiền
Để tiết kiệm tiền

Nếu một công ty bảo hiểm cung cấp cho bạn một chương trình có phạm vi bảo hiểm tương tự hoặc tốt hơn và với mức giá rẻ hơn so với chương trình hiện tại của bạn, tại sao lại tiếp tục với chương trình hiện có? Chỉ vì bạn đã mua bảo hiểm sức khỏe gia đình không có nghĩa là bạn phải gắn bó với nó suốt đời. Bạn có thể tiết kiệm một số tiền bằng cách chuyển sang gói có phí bảo hiểm thấp hơn.

3.3. Các tính năng và chính sách hấp dẫn

Ngay cả khi bạn có chính sách, việc nghiên cứu và tìm kiếm các sản phẩm tốt hơn chẳng hạn như không giới hạn tiền thuê phòng, không yêu cầu tiền thưởng, khôi phục quyền lợi,… Khi bạn đang trả phí bảo hiểm, hãy chọn một chính sách có nhiều tính năng hấp dẫn hơn so với kế hoạch hiện tại của bạn.

3.4. Đồng thanh toán

Nếu hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn có điều khoản đồng thanh toán, điều đó có nghĩa là bạn sẽ thanh toán một phần chi phí điều trị và số dư sẽ do công ty bảo hiểm chi trả. Bạn nên chọn kế hoạch bảo hiểm mà bạn không phải trả đồng nào. Nếu công ty bảo hiểm hiện tại của bạn có điều khoản này, bạn nên đánh giá bảo hiểm sức khỏe của mình và chuyển sang một hợp đồng bảo hiểm mới.

Cùng với thời gian, nhu cầu y tế thay đổi. Và bảo hiểm sức khỏe hiện tại của bạn có thể không đủ mạnh để đáp ứng những yêu cầu đó. Để đảm bảo bạn không rơi vào bất kỳ cuộc khủng hoảng tài chính nào vì gói hiện tại của bạn không được bảo hiểm đầy đủ, bạn cần đánh giả bảo hiểm sức khỏe của bản thân định kỳ và đưa ra một sự lựa chọn đúng đắn hơn.

Nguồn tham khảo

Trả lời