Yêu cầu bảo hiểm sức khỏe ngày càng gia tăng do nhu cầu về y tế thì nhiều trong khi chi phí thăm khám sức khỏe thì ngày càng đắt đỏ. Bảo hiểm sức khỏe là lựa chọn tốt nhất cho cả sức khỏe lẫn tài chính của bạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào yêu cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn cũng sẽ được chấp nhận. Bài viết dưới đây Medplus sẽ gíup bạn tránh phạm phải những sai lầm khi yêu cầu bảo hiểm sức khỏe. Cùng theo dõi nhé!

Yêu cầu bảo hiểm sức khỏe: 7 điều cần biết, tránh bị từ chối
Yêu cầu bảo hiểm sức khỏe: 7 điều cần biết, tránh bị từ chối

1. Quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe

Tai nạn, ốm đau và các bệnh tật khác không bao giờ lên kế hoạch trước. Vì vậy, trong trường hợp cần cấp cứu y tế, chi phí y tế tăng cao có thể là gánh nặng tài chính cho bệnh nhân hoặc gia đình của bạn. Tuy nhiên, một chương trình bảo hiểm sức khỏe toàn diện có thể giúp bạn trang trải các chi phí y tế và tránh những thiếu hụt tài chính. Dưới đây là một số lợi ích của việc có chính sách bảo hiểm sức khỏe:

  • Bạn sẽ được điều trị không dùng tiền mặt đối với các bệnh có thể nhập viện nếu bạn đang ở trong một bệnh viện trong mạng lưới và do đó, bạn sẽ tiết kiệm được việc chi trả để điều trị.
  • Nhận một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe sớm trong cuộc sống của bạn có thể mang lại rất nhiều lợi ích với mức phí bảo hiểm thấp hơn.
  • Chương trình bảo hiểm sức khỏe có thể giúp bạn tận dụng các phương pháp điều trị chi phí cao và bỏ qua việc thanh toán các hóa đơn đắt đỏ bằng tiền mặt của mình.
  • Có bảo hiểm sức khỏe đôi khi cũng có thể chi trả cho các biện pháp y tế dự phòng như khám và sàng lọc sức khỏe.
  • Tiền thưởng tích lũy là một lợi thế bổ sung khác nếu bạn không yêu cầu bảo hiểm sức khỏe của mình bồi thường trong một khoảng thời gian, nhờ đó số tiền bảo hiểm của bạn được tăng lên. Ngoài ra, nếu bạn là chủ hợp đồng lâu năm, bạn cũng có thể đủ điều kiện để được chiết khấu theo hợp đồng dài hạn.

2. Cung cấp thông tin chính xác

Cung cấp thông tin chính xác cho công ty bảo hiểm
Cung cấp thông tin chính xác cho công ty bảo hiểm

Thông báo cho nhà cung cấp bảo hiểm của bạn về bất kỳ điều kiện sức khỏe nào đã có từ trước là rất quan trọng. Các chính sách bảo hiểm sức khỏe có thể bảo vệ bên mua bảo hiểm trước các cuộc khủng hoảng sức khỏe và việc nằm viện trong tương lai, nhưng chúng thường không cung cấp bất kỳ khoản bảo hiểm nào cho bệnh đã mắc từ trước.

Bên mua bảo hiểm cũng nên thông báo về bất kỳ thay đổi nào trong tình trạng sức khỏe của họ tại thời điểm gia hạn, điều này sẽ giúp họ nhận được bảo hiểm phù hợp mà không phải chịu trách nhiệm về các khiếu nại sai. Nếu người mua bảo hiểm được chẩn đoán mắc bệnh sau khi mua bảo hiểm sức khỏe, họ có thể tăng số tiền bảo hiểm của hợp đồng đã có từ trước, số tiền này có thể được yêu cầu điều trị sau một thời gian nhất định. Nó sẽ không ảnh hưởng đến bảo hiểm sức khỏe nhưng tất nhiên bạn sẽ phải trả thêm phí bảo hiểm.

3. Kiểm tra sức khỏe

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên
Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Thực hiện các xét nghiệm sức khỏe thường xuyên có thể giúp bạn được thông báo về sức khỏe của mình, và do đó, tùy chỉnh chương trình bảo hiểm của bạn để được bảo hiểm tối đa. Xét nghiệm y tế có thể được coi là bằng chứng về tình trạng y tế hiện có của chủ hợp đồng bảo hiểm và nó có thể làm giảm đáng kể khả năng yêu cầu bảo hiểm sức khỏe bị từ chối.

4. Phạm vi bảo hiểm

Đây là một trong những thông số bị bỏ qua nhiều nhất, vì mua bảo hiểm đầy đủ thường có thể giúp bạn hòan thành các thủ tục khi cần thiết một cách dễ dàng hơn. Việc mua bảo hiểm của bạn phải phụ thuộc vào sức khỏe hiện tại, lối sống, thành phố cư trú của bạn và nhiều hơn nữa.

Ví dụ: nếu bạn đang sống ở thành phố, việc điều trị có nhiều khả năng sẽ đắt hơn ở nông thôn. Tương tự, nhóm tuổi và thông số sức khỏe hiện tại cũng đóng vai trò quyết định số tiền chính sách sẽ đủ để trang trải chi phí.

5. Quy trình xác nhận quyền sở hữu

Các nhà cung cấp bảo hiểm thường làm cho việc đăng ký yêu cầu bảo hiểm sức khỏe trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, các chủ hợp đồng phải lưu ý sự khác biệt giữa yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt và yêu cầu bồi hoàn. Dưới đây là một số bước bạn cần làm theo:

  • Nằm viện: Tốt nhất là người mua bảo hiểm cần được nhập viện tại bệnh viện trong mạng lưới gần nhất để yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt.
  • Tài liệu: Thu thập biểu mẫu không dùng tiền mặt từ bệnh viện và điền vào nó với thông tin phù hợp. Nộp cùng với chứng minh nhân dân và thẻ bảo hiểm sức khỏe.
  • Ủy quyền trước: Sau khi nhận được tài liệu, nhóm bảo hiểm sẽ xem xét kỹ lưỡng tính xác thực của chúng và sẽ phê duyệt/ từ chối yêu cầu bảo hiểm sức khỏe bồi thường cho phù hợp.
  • Giải quyết khiếu nại: Nếu yêu cầu bồi thường đã được chấp nhận, nhà cung cấp bảo hiểm sẽ trực tiếp giải quyết yêu cầu bồi thường mà bên mua bảo hiểm không phải trả chi phí. Có thể có một số giao dịch không được bảo hiểm mà bên mua bảo hiểm cần thanh toán riêng.

6. Trong trường hợp yêu cầu bồi hoàn

  • Nhập viện: Thông báo cho nhà cung cấp bảo hiểm của bạn về việc nhập viện của bạn vào bệnh viện ngoài mạng lưới.
  • Sau khi xuất viện: Người mua bảo hiểm nên tập hợp tất cả các tài liệu, cùng với đơn yêu cầu bồi thường đã điền đầy đủ thông tin và nộp tại văn phòng chi nhánh bảo hiểm hoặc gửi trực tiếp đến trụ sở chính. Bạn cũng có tùy chọn tải lên các tài liệu yêu cầu thông qua cổng web hoặc ứng dụng di động của công ty bảo hiểm.
  • Tình trạng yêu cầu bồi thường: Dựa trên các tài liệu được gửi, nhà cung cấp bảo hiểm sẽ chấp nhận/ từ chối yêu cầu bồi thường. Nếu được chấp nhận, số tiền sẽ được thanh toán và hoàn trả cho bên mua bảo hiểm.

7. Gia hạn các kế hoạch đúng hạn

Bằng cách gia hạn bảo hiểm sức khỏe đúng hạn, bạn có thể loại bỏ khả năng nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm từ chối yêu cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn vì lý do hợp đồng đã hết hạn. Không gì tồi tệ hơn việc thanh toán viện phí vì bạn quên gia hạn bảo hiểm sức khỏe đúng hạn.

Việc yêu cầu bảo hiểm sức khỏe bị từ chối không hiếm khi xảy ra, vì vậy bạn cần biết những trường hợp bị từ chối và cách xử lý để không mắc phải. Bảo hiểm sức khỏe là rất cần thiết cho mỗi cá nhân, hãy tìm hiểu cẩn thận và lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu bản thân cũng như tài chính để đảm bảo được chất lượng xứng đáng với gía trị của gói bảo hiểm đấy.

Nguồn tham khảo

Trả lời