Mua bảo hiểm sức khỏe là một nhu cầu cần thiết cho cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nhiều người thực hiện giao dịch mua bảo hiểm mà không biết các tính năng phức tạp khác nhau của các gói bảo hiểm sức khỏe. Một trong những đặc điểm đó là thời gian chờ trong bảo hiểm y tế.

Bạn có thể đã nghe mọi người nói rằng họ không thể nhận được quyền lợi bảo hiểm vì thời gian chờ đợi chưa kết thúc. Ngay tại bài viết này, bạn có thể biết về thời gian chờ trong bảo hiểm và tầm quan trọng của nó. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về vấn đề này nhé.

1. Thời gian chờ trong bảo hiểm là gì?

Thời gian chờ trong bảo hiểm là thời gian mà các quyền lợi bảo hiểm có liên quan không được chi trả bảo hiểm bao gồm cả những trường hợp thời điểm phát sinh rủi ro nằm trong thời gian chờ nhưng chi phí phát sinh hoặc hậu quả của đợt điều trị rủi ro này lại kéo dài quá thời gian chờ quy định.

Nói một cách dễ hiểu, thời gian chờ trong bảo hiểm đợi trong các chương trình bảo hiểm là khoảng thời gian bạn cần đợi trước khi nhận được quyền lợi bảo hiểm. Từ ngày bắt đầu hợp đồng và người được bảo hiểm không thể yêu cầu quyền lợi bảo hiểm y tế trong thời gian này.

thoi-gian-cho-trong-bao-hiem
Thời gian chờ trong bảo hiểm là gì?

Khoảng thời gian chờ đợi trong các chương trình bảo hiểm sức khỏe có thể khác nhau giữa các công ty bảo hiểm.

Ông A, gần đây đã mua một chương trình bảo hiểm. Với lối sống mà anh ấy theo đuổi và lịch sử gia đình, anh ấy rất vui khi đưa ra quyết định này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng bảo hiểm có một thời gian chờ trong bảo hiểm.

Chỉ mười ngày sau khi mua hợp đồng, ông bị đột quỵ tim và phải nhập viện. Ông đã rất sốc khi được thông báo rằng thời gian chờ để được mua bảo hiểm y tế là 30 ngày. Do đó, yêu cầu của ông ấy đã không được chấp nhận, khiến ông ấy phải trả chi phí y tế từ tiền túi của mình.

Cũng giống như ông A, nhiều người trong chúng ta mua bảo hiểm y tế mà không biết những điều khoản quan trọng như vậy. Bạn phải biết rằng việc mua bảo hiểm sức khỏe không có nghĩa là bạn có thể nhận được bảo hiểm sức khỏe ngay từ ngày đầu tiên. Thay vào đó, bạn cần phải vượt qua thời gian chờ đợi trong bảo hiểm trước khi thực hiện bất kỳ yêu cầu nào. Đảm bảo rằng bạn đã đọc các điều khoản bao gồm và loại trừ của hợp đồng bảo hiểm để biết về thời gian chờ trong bảo hiểm.

2. Tại sao tồn tại khoảng thời gian chờ trong bảo hiểm?

Nếu không có thời gian chờ, mọi người có thể mua bảo hiểm y tế hoặc nâng cấp lên bảo hiểm toàn diện chỉ khi họ biết hoặc nghi ngờ rằng họ có thể cần bảo hiểm cho một thủ tục/dịch vụ và sau đó yêu cầu ngay lập tức.
Điều này không chỉ không công bằng mà còn có thể dẫn đến việc quỹ bảo hiểm phải tăng rất nhiều.
thoi-gian-cho-trong-bao-hiem-2
Tại sao tồn tại khoảng thời gian chờ trong bảo hiểm?

3. Những trường hợp áp dụng thời gian chờ

Nếu bạn đang thắc mắc bản thân hay người thân có đang nằm trong danh sách thời gian chờ đặc biệt như sau:

  • Đầu tiên, 30 ngày đối với bệnh nhân đau ốm, bệnh tật (bao gồm thời gian phát bệnh cho đến khi kết thúc đợt điều trị).
  • 90 ngày đối với biến chứng thai sản như định nghĩa kể từ ngày tham gia bảo hiểm.
  • Đối với sinh nở: Quyền lợi bảo hiểm này được chi trả với điều kiện sau 635 ngày kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
  • 365 ngày đối với bệnh có sẵn.
  • 365 ngày đối với bệnh đặc biệt theo định nghĩa.
  • 180 ngày đối với trẻ em đến 6 tuổi: bệnh viêm phế quản, tiểu phế quản, viêm phổi các loại.

Thêm vào đó, các đối tượng này sẽ được áp dụng thời gian chờ trong bảo hiểm:

  • Thành viên mới tham gia bảo hiểm (thành viên chưa bao giờ nằm ​​viện hoặc các chi phí bổ sung được quỹ y tế chi trả).
  • Nâng cấp lên mức bảo hiểm cao hơn hoặc giảm khoản thanh toán vượt mức của họ.
  • Các thành viên chuyển từ một quỹ y tế khác chưa đáp ứng đầy đủ thời gian chờ đợi cần thiết và nhận các quyền lợi tương đương.

Xem thêm:

Thời gian chờ của bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia [cập nhật mới 6/2022]

 

4. Kết luận

Qua những thông tin trên có thể thấy thời gian chờ trong bảo hiểm là một điều khoản vô cùng quan trọng. Bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng những thông tin này trước khi quyết định lựa chọn mua một gói bảo hiểm nhé.

thoi-gian-cho-trong-bao-hiem-3
Bảo hiểm sức khỏe.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về các điều khoản của bảo hiểm, bạn nên nhận tư vấn từ các nơi uy tín về lĩnh vực này. Chỉ với thao tác chưa đầy 5 giây bạn có thể nhận ngay tư vấn tận tình từ website được Bảo Việt uỷ quyền – Medplus”   hotline 0931 338 854.   

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn thấy thông tin này hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân của mình nha.

Hy vọng với sự chất lượng, an toàn, tận tâm dành cho khách hàng. Medplus sẽ là nơi bạn tin tưởng để cùng đồng hành trên con đường bảo vệ bạn và gia đình trước các rủi ro sức khỏe và tài chính.

Trả lời