Sự kiện bảo hiểm – bạn đã từng nhiều lần nghe qua khi tìm hiểu về lĩnh vực bảo hiểm, nhưng luôn thắc mắc một sự kiện bảo hiểm bao gồm những yếu tố nào, khi nào được gọi là một sự kiện bảo, khi nó xảy ra thì người được bảo hiểm nên làm gì. Medplus sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về Sự kiện bảo hiểm, hãy cũng theo dõi những nội dung sau:

1. Sự kiện bảo hiểm là gì

Sự kiện bảo hiểm (Insurance events) là sự kiện khách quan do các bên thoả thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm.” – Theo Khoản 10 Điều 3 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định

Có nghĩa là sự kiện mà công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi cho khách hàng, khi xảy ra những tổn thất không may

Su-kien-bao-hiem-Insurance-events.png
Sự kiện bảo hiểm (Insurance events) là gì ?

Đối với từng loại bảo hiểm sẽ có những sự kiện bảo hiểm khác nhau

  • Bảo hiểm nhân thọ: Sự kiện bảo hiểm gắn liền với sự sống hoặc chết của người được bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm có thể là: Người được bảo hiểm gặp rủi ro về thương tật, tai nạn, bệnh hiểm nghèo…
  • Bảo hiểm phi nhân thọ: Sự kiện bảo hiểm là những rủi ro khách quan gây thiệt hại đến đối tượng bảo hiểm (như tài sản, sức khỏe…) của người tham gia bảo hiểm được thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm trước khi ký kết.
  • Bảo hiểm bắt buộc: Sự kiện bảo hiểm do pháp luật quy định, có hiệu lực với các bên thực hiện ký kết hợp đồng.
  • Bảo hiểm tự nguyện: Sự kiện bảo hiểm do doanh nghiệp nhận bảo hiểm và người tham gia thỏa thuận và quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm.

2. Điều kiện đối với sự kiện bảo hiểm ?

Sự kiện bảo hiểm phải đáp ứng điều kiện là khách quan. Yếu tố khách quan hàm ý rằng đó là những sự kiện xảy ra không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của con người.

Sự kiện bảo hiểm là những sự kiện xảy ra hoàn toàn không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng. Không do bất kỳ ai tác động để xảy ra, ví dụ tự tử, tự gây thương tích, tai nạn… (đối với bảo hiểm nhân thọ), dàn dựng, sắp xếp để gây thiệt hại tài sản (với bảo hiểm phi nhân thọ) nhằm mục đích nhận tiền bồi thường.

Sự kiện bảo hiểm phải là những sự kiện được các bên thống nhất trước trong phạm vi bảo hiểm được  thống nhất hợp đồng bảo hiểm hoặc do pháp luật qui định.

 Yeu-to-can-luu-y-doi-voi-su-kien-bao-hiem.png
Yếu tố cần lưu ý đối với sự kiện bảo hiểm

3. Những điều nên làm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm

Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn cần thông báo đến công ty bảo hiểm, cung cấp những thông tin ban đầu, và được hướng dẫn trực tiếp. Đặc biết, đối với các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ như bảo hiểm xe ô tô, tài sản,… thì phải thông báo cho công ty bảo hiểm ngay sau khi xảy ra sự kiện bảo hiểm (tai nạn) để kịp giám định tổn thất làm căn cứ cho việc bồi thường.

Bước 1: Thông báo cho công ty bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra

  • Trước tiên, hãy thông báo về sự kiện bảo hiểm vừa phát sinh cho phía công ty bảo hiểm đang tham gia, bằng cách:
  • Liên lạc cho người phụ trách hợp đồng bảo hiểm của mình.
  • Gọi điện trực tiếp lên Hotline của công ty bảo hiểm.

Bước 2: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

  • Sau khi tiếp nhận thông tin, phía công ty bảo hiểm sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để nhận tiền bồi thường. Một số loại giấy tờ bạn có thể tham khảo trước, để tránh việc thất lạc:
  • Giấy vào viện, ra viện, hồ sơ bệnh án, các kết quả xét nghiệm (nếu có) trong trường hợp yêu cầu quyền lợi nằm viện.
  • Bảng kê chi tiết, Hóa đơn giá trị gia tăn
  • Giấy tờ giám định của cơ quan công an, kết quả chẩn đoán thương tật… nếu yêu cầu quyền lợi tai nạn.
  • Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh… cho trường hợp yêu cầu quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng.

Bước 3: Ký hoàn tất thủ tục yêu cầu

Đẻ hoàn tất thủ tục, bạn cần ký xác nhận trực tiếp vào đơn yêu cầu hoặc có thể làm đơn ủy quyền cho một người khác tới ký và nhận tiền thay trong trường hợp có việc bận.

Bước 4: Chọn hình thức nhận tiền:

  • Lấy tiền mặt tại quầy
  • Chuyển khoản ngân hàng,
    Thuc-hien-thu-tuc-doi-voi-su-kien-bao-hiem.png
    Thực hiện thủ tục đối với sự kiện bảo hiểm

4. Thời hạn bồi thường bảo hiểm

Căn cứ Điều 28 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định:

  • Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm là trong thời gian 1 năm. Riêng thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác không tính vào thời hạn kể trên.
  • Trường hợp bên mua bảo hiểm chứng minh được không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm là khi nào, thì thời hạn quy định được tính từ ngày bên mua biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.

Về thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường, Điều 29 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 có quy định như sau:

  • Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải tiến hành chi trả theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì công ty bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong vòng 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

5. Tổng kết

Tóm lại, sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan ảnh hưởng đến người mua bảo hiểm và được công ty bảo hiểm bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm   Bài viết cung cấp 4 thông tin cơ bản về sự kiện bảo hiểm: trong đó, bạn cần ghi nhớ 4 bước khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, để thực hiện đúng theo trình tự và không ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về các điều kiện sự kiện bảo hiểm (điển hình những trường hợp cụ thể của bạn, hoặc thắc mắc những trường hợp ngoại lệ của sự kiện bảo hiểm), liên hệ ngay hotline: 0931 338 854 để được tư vấn trực tiếp, chi tiết nhất.

Muốn biết thêm nhiều thuật ngữ phổ biển trong bảo hiểm bạn có thể tham khảo Tại đây

Cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm và theo dõi. Hãy chia sẻ cho người thân và bạn bè nếu thông tin trên hữu ích nhé.

 

Trả lời