Một phần quan trọng của việc tìm hiểu thông tin về bảo hiểm và các sản phẩm tài chính khác là chỉ định người thụ hưởng. Vậy người thụ hưởng trong bảo hiểm là gì? Và đâu là những điều cần biết về người thụ hưởng trong bảo hiểm? Hãy cùng Medplus tìm hiểu tất tần tật về vấn đề này một cách chi tiết nhất ngay tại bài viết bên dưới nhé!

1. Người thụ hưởng trong bảo hiểm là gì?

nguoi-thu-huong-trong-bao-hiem-3
Người thụ hưởng trong bảo hiểm là gì?

Người thụ hưởng trong bảo hiểm là cá nhân, hoặc nhóm cá nhân được người yêu cầu bảo hiểm/người được bảo hiểm chỉ định nhận toàn bộ hoặc một phần các quyền lợi bảo hiểm của Hợp đồng bảo hiểm này. Người thụ hưởng được ghi tên trong Giấy yêu cầu bảo hiểm, Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm và trong Giấy chứng nhận bảo hiểm/ Hợp đồng bảo hiểm. Trường hợp không có chỉ định người thụ hưởng Bảo hiểm Bảo Việt sẽ giải quyết theo các quy định về Thừa kế của Bộ Luật Dân sự.

2. Ai có thể là người thụ hưởng?

Tại Khoản 8, Điều 3, Luật kinh doanh bảo hiểm 2000 định nghĩa về người thụ hưởng như sau:

Người thụ hưởng là tổ chức, cá nhân được bên mua bảo hiểm chỉ định để nhận tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm con người”.

Xem thêm:

4 điều cần lưu ý khi lựa chọn người thụ hưởng

3. Những điều cần biết về người thụ hưởng trong bảo hiểm

nguoi-thu-huong-trong-bao-hiem-2
Những điều cần biết về người thụ hưởng trong bảo hiểm.
  1. Người mua bảo hiểm là người có quyền được chọn người thụ hưởng.
  2. Người thụ hưởng có thể thay đổi nhiều lần trong suốt thời hạn hợp đồng bảo hiểm. Lưu ý: Việc thay đổi cần phải thông báo bằng văn bản gửi đến công ty bảo hiểm.
  3. Người thụ hưởng có thể là 1 hoặc nhiều người: Trong trường hợp có nhiều người thụ hưởng trong cùng 1 hợp đồng bảo hiểm phải phân chia rõ các tỉ lệ được hưởng trong bảo hiểm đó để có thể tránh xảy ra tranh chấp.
  4. Người thụ hưởng phạm tội hình sự, số tiền đền bù của bảo hiểm sẽ chỉ chia cho những người thụ hưởng còn lại trong hợp đồng bảo hiểm.
  5. Bên mua bảo hiểm có thể chỉ định 1 người bất kỳ là người thụ hưởng mà không nhất thiết người đó có mối quan hệ huyết thống với người mua bảo hiểm.
  6. Theo quy định tại Điểm b, khoản 1, Luật kinh doanh bảo hiểm 2000: Công ty bảo hiểm sẽ không phải trả tiền bảo hiểm trong các trường hợp: Người được bảo hiểm chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng cố ý.
  7. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 39 Luật kinh doanh bảo hiểm 2000: Trong trường hợp 1 hoặc 1 số người thụ hưởng cố ý gây ra cái chết hay thương tật vĩnh viễn cho người được bảo hiểm. Công ty bảo hiểm vẫn phải trả tiền bảo hiểm cho những người thụ hưởng khác theo quy định/thỏa thuận trong hợp đồng.
  8. Người thụ hưởng dưới 18 tuổi: Người bảo hộ hợp pháp của người thụ hưởng sẽ thay người thụ hưởng nhận số tiền bảo hiểm khi người được bảo hiểm tử vong.Điều quan trọng là chọn một người được bảo hộ có trách nhiệm, người mà bạn có thể tin tưởng. Người bảo hộ có trách nhiệm sẽ làm:
    • Lưu giữ hồ sơ cẩn thận của tất cả các giao dịch với tiền;
    • Chuyển các tài khoản trước tòa án theo một lịch trình cố định;
    • Chuyển toàn bộ số tiền cho các em khi 18 tuổi.

4. Cách nào để cập nhật hoặc thay đổi những người thụ hưởng?

Có các yêu cầu khác nhau đối với người thụ hưởng có thể thu hồi và không thể thu hồi. Liên hệ với đại lý bảo hiểm, công ty của bạn để biết thêm thông tin.

Xem thêm:

Làm cho việc giải quyết yêu cầu bồi thường trở nên dễ dàng cho người thụ hưởng bảo hiểm của bạn

5. Kết luận

Người thụ hưởng trong bảo hiểm là một thuật ngữ phức tạp và khó hiểu. Để có những thông tin đầy đủ và chính xác nhất, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức tốt để hiểu thêm về nó. Bạn có thể nhận những lời khuyên từ mọi người xung quanh đã có kinh nghiệm mua bảo hiểm hoặc nhận TƯ VẤN BẢO HIỂM từ trang web uy tín được bảo hiểm Bảo Việt ủy quyền tư vấn gói bảo hiểm để có thông tin nhanh chóng nhất.

nguoi-thu-huong-trong-bao-hiem
Đăng ký tư vấn bảo hiểm tại Medplus.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết những thông tin hữu ích về người thụ hưởng trong bảo hiểm của Medplus, nếu bạn thấy thông tin này hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân của mình nha. 

Hy vọng với sự chất lượng, an toàn, tận tâm dành cho khách hàng. Medplus sẽ là nơi bạn tin tưởng để cùng đồng hành trên con đường bảo vệ bạn và gia đình trước các rủi ro sức khỏe và tài chính.

Trả lời