Có rất nhiều yếu tố cần xem xét khi lựa chọn bệnh viện để tối ưu tốt nhất trong quá trình khám chữa bệnh. Bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân là điều mà một người tìm hiểu về bệnh viện rất phân vân. Thật may, việc lựa chọn 1 trong 2 loại bệnh viện này sẽ trở nên dễ dàng đối với bạn khi đọc xong bài viết này. Hãy cùng Medplus tìm hiểu ngay nhé.

su-khac-biet-giua-benh-vien-cong-lap-va-benh-vien-tu-nhan
Sự khác biệt giữa bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân

1. Bệnh viện công lập là gì?

Bệnh viện công lập là tổ chức do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập và quản lý theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản và tổ chức bộ máy kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán để thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công hoặc phục vụ quản lý nhà nước trong các lĩnh vực chuyên môn khám chữa bệnh.

Nói đơn giản hơn, bệnh viện công lập được thành lập với mục đích để phục vụ cho đại đa số nhân dân. Cũng chính vì thế, bệnh viện công xuất hiện một số nhược điểm khó giải quyết, gây sự bất tiện cho người dân và các cán bộ y tế như:

  • Một số bệnh viện lớn như Bạch Mai, bệnh viện Nhi Đồng, bệnh viện Từ Dũ,… thường bị quá tải bệnh nhân. Từ đó, bệnh nhân thăm khám tại nơi đây thường chờ rất lâu.
  • Một số bệnh viện chỉ khám từ thứ 2 – thứ 6, không khám chuyên khoa vào cuối tuần.

2. Bệnh viện tư nhân là gì?

Bệnh viện tư là hệ thống bệnh viện tư, phòng khám tư hay bệnh viện quốc tế không thuộc sự quản lý của nhà nước.

Hầu hết các bệnh viện tư nhân đều có những quy định và chính sách nghiêm ngặt khi coi mọi người như người chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm về uy tín của bệnh viện trên thị trường. Bạn sẽ thấy mọi người có xu hướng đến bệnh viện tư nhiều hơn bệnh viện công, nếu họ là người muốn được chăm sóc dịch vụ cá nhân hóa.

Kết luận: Sự khác biệt chính giữa bệnh viện tư và bệnh viện công lập là bệnh viện công được duy trì dưới sự quản lý của chính phủ trong khi bệnh viện tư do một cá nhân hoặc một nhóm người tài trợ và không có bất kỳ sự can thiệp nào từ chính phủ.

3. Ưu và nhược điểm của các bệnh viện công lập

Một số lợi ích đối với bệnh viện công bao gồm:

  • Bởi vì chúng được tài trợ công khai và không vì lợi nhuận, chúng thường có giá cả phải chăng hơn rất nhiều so với các bệnh viện tư nhân.
  • Quy mô lớn, thường có nhiều giường hơn so với các bệnh viện tư nhân.
su-khac-biet-giua-benh-vien-cong-lap-va-benh-vien-tu-nhan-3
Giường bệnh.

Về những mặt hạn chế của bệnh viện công lập cũng có một số điểm cần lưu ý:

  • Tùy thuộc vào thời gian trong ngày và tính chất của trường hợp khẩn cấp của bạn, bạn có thể đợi hàng giờ trước khi được khám.
  • Không có nhiều cách thức chăm sóc cá nhân hóa vì các y tá thường quá tải với bệnh nhân.

4. Ưu và nhược điểm của bệnh viện tư nhân

Nhiều người thích đến bệnh viện tư nhân để cấp cứu và điều trị khác nhau. Một số lợi thế bao gồm:

  • Thay vì chịu trách nhiệm cho hàng chục bệnh nhân, các y tá thường chỉ có một vài người để chăm sóc tại một thời điểm.
  • Họ có xu hướng tiếp cận công nghệ tiên tiến dễ dàng hơn các bệnh viện công, và họ thường có các tiện nghi cao cấp khiến họ cảm thấy giống như những khách sạn đẹp hơn là bệnh viện.
  • Thời gian chờ đợi có xu hướng ngắn và tỷ lệ giữa bác sĩ và bệnh nhân thường rất tốt.

Các bệnh viện tư nhân cũng có những hạn chế đáng kể. Ví dụ:

  • Họ thường chỉ chấp nhận các hình thức bảo hiểm có giới hạn.
  • Nhìn chung, bệnh viện tư có xu hướng đắt hơn.

5. So sánh sự giống nhau giữa bệnh viện tư nhân và bệnh viện công lập

su-khac-biet-giua-benh-vien-cong-lap-va-benh-vien-tu-nhan-4
So sánh sự giống nhau giữa bệnh viện tư nhân và bệnh viện công lập

Cả hai đều cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Xem thêm:

Thẻ bảo lãnh viện phí bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia khám ở đâu?

6. So sánh sự khác nhau giữa bệnh viện tư nhân và bệnh viện công lập

6.1. Thời gian chờ đợi

Bệnh viện tư nhân: Có một khoảng thời gian chờ đợi khám chữa bệnh ngắn.

Bệnh viện công lập: Có thời gian chờ đợi lâu hơn.

6.2. Khả năng chi trả

Bệnh viện tư nhân không dễ chi trả bởi mức phí thường rất cao. Mặc dù các bệnh viện tư nhân tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân bằng mọi cách, nhưng mức phí của họ quá cao khiến ngay cả những người thuộc tầng lớp trung lưu cũng không đủ khả năng để có một cuộc kiểm tra đơn giản từ đây.

Bệnh viện công có giá cả phải chăng.

Bệnh viện tư nhân có chi phí khá cao và điều đó làm giảm khả năng chi trả cho nhóm thu nhập thấp trong khi bệnh viện công có thể phù hợp với nhóm thu nhập thấp.

7. Tóm tắt so sánh bệnh viện tư nhân và bệnh viện công lập

Bệnh viện tư nhân là bệnh viện do một cá nhân hoặc một nhóm người quản lý và tài trợ. Mặc dù đắt tiền, nhưng mức độ phổ biến của họ đã tăng lên theo thời gian do chất lượng dịch vụ cao, không mất thời gian chờ đợi cũng như dịch vụ chăm sóc cá nhân hóa. Mặt khác, bệnh viện công lập là bệnh viện do nhà nước quản lý và cấp kinh phí hoàn toàn. Chúng được ưa chuộng do phù hợp túi tiền cũng như khả năng điều trị cho nhiều bệnh nhân tại một thời điểm nhất định. Tuy nhiên, cả bệnh viện tư và bệnh viện công đều quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

8. Kết luận

Việc lựa chọn bệnh viện để khám chữa bệnh là một điều cực kỳ quan trọng. Bạn cần phải so sánh thật kỹ lưỡng về 2 loại bệnh viện này để có lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

Ngoài ra, để tối ưu hơn về việc so sánh cũng như tiết kiệm chi phí trong quá trình điều trị bệnh, bạn nên tìm hiểu những gói bảo hiểm phù hợp để tránh rủi ro về tài chính của gia đình. Hãy đăng ký tư vấn về các gói bảo hiểm tốt nhất hiện nay tại đây – Nơi bạn có thể nhận sự hỗ trợ về các thông tin liên quan đến sức khỏe và bảo hiểm một cách chi tiết và nhanh chóng nhất.

su-khac-biet-giua-benh-vien-cong-lap-va-benh-vien-tu-nhan-5
Đăng ký tư vấn bảo hiểm trực tuyến

Xem thêm:

Mẹo giúp bạn chọn công ty bảo hiểm tốt nhất

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết về bệnh viện công lập và bệnh viện tư của Medlplus, nếu bạn thấy thông tin này hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân của mình nha.

Hy vọng với sự chất lượng, an toàn, tận tâm dành cho khách hàng. Medplus sẽ là nơi bạn tin tưởng để cùng đồng hành trên con đường bảo vệ bạn và gia đình trước các rủi ro sức khỏe và tài chính.

Nguồn tham khảo

Trả lời