Giấy chứng nhận bảo hiểm là một chứng từ quan trọng khi bạn tham gia bảo hiểm. Việc không giữ gìn cẩn thẩn thận sẽ khiến bạn gặp nhiều rủi ro, thậm chí là pháp lý, nếu bạn đang tự hỏi “Vì sao”, thì hãy cùng Medplus tìm hiểu cụ thể với những thông tin dưới đây:
1. Giấy chứng nhận bảo hiểm là gì
Giấy chứng nhận bảo hiểm (Certificate of Insurance-COI) là một chứng cứ quan trọng chứng minh bạn đang mua bảo hiểm và bảo hiểm của bạn đang còn hiệu lực.
Một giấy chứng nhận bảo hiểm thường có những thông tin sau:Tên và địa chỉ của công ty bảo hiểm, tên và địa chỉ của người được bảo hiểm, số hợp đồng, ngày bắt đầu hiệu lực và ngày hết hạn hợp đồng, thông tin xe (đối với bảo hiểm xe hơi), giới hạn trách nhiệm, các khoản khấu trừ,…
2. Ý nghĩa giấy chứng nhận bảo hiểm
Giấy chứng nhận bảo hiểm xác minh sự tồn tại của hợp đồng bảo hiểm, tóm tắt các khía cạnh và điều kiện chính của hợp đồng bảo hiểm. Khi ban được yêu cầu cưng cấp bằng chứng bảo hiểm, việc đưa ra hợp đồng bảo hiểm dẫn đến trở ngại trong việc sử lý thông tin, kéo dài thủ tục bởi số trang và thậm chí một số trang không chứ thông tin liên quan trực tiếp đến người bảo hiểm. Đối với chứng nhận bảo hiểm, mẫu giấy chứng nhận dễ hiển thị hơn vì nó chỉ có một trang. Trong khi đó, hợp đồng bảo hiểm có một số trang chứa thông tin không liên quan trực tiếp đến người được bảo hiểm.
Nếu không có COI, công ty bảo hiểm sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo an toàn cho khách hàng;. Tóm lại giấy chứng nhận bảo hiểm có ý nghĩa sau:
– Xác nhận đã kí kết một hợp đồng bảo hiểm với các điều kiện và điều khoản của hợp đồng.
– Xác nhận người được bảo hiểm trả phí còn người bảo hiểm thu phí, do đó nó thừa nhận rằng hợp đồng bảo hiểm đã có hiệu lực.
– Là chứng từ cần thiết để khiếu nại tiền bồi thường bảo hiểm khi có rủi ro xảy ra gây tổn thất cho hàng hóa
3. “Giấy chứng nhận bảo hiểm có thể được coi là hợp đồng bảo hiểm”
Thông thường, giấy chứng nhận bảo hiểm là một loại giấy tờ trong một bộ Hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, trường hợp sau “Giấy chứng nhận bảo hiểm có thể được coi là hợp đồng bảo hiểm”
Đây là những trường hợp đối với các loại sản phẩm bảo hiểm bắt buộc (như bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe môtô- xe máy, …) thì bộ tài chính đã có những quy định cụ thể về các loại bảo hiểm này, như vậy các doanh nghiệp bảo hiểm không cần thiết phải đưa ra hợp đồng bảo hiểm nữa bởi nội dung của các hợp đồng bảo hiểm này thường sẽ giống nhau và giống các quy định mà bộ tài chính đã quy định.
Như vậy, khi mua các loại bảo hiểm trên, bạn có thể yên tâm rằng, loại giấy tờ mình nhận được là “giấy chứng nhận bảo hiểm” thôi nhé
4. Rủi ro khi khi không có giấy chứng nhận bảo hiểm
Giấy chứng nhận bảo hiểm giữ vai trò quan trọng. Đặc biệt là các doanh nghiệp, Giấy chứng nhận bảo hiểm thường được các doanh nghiệp sử dụng khi làm thuê cho một tổ chức hoặc cá nhân khác. Nếu chủ doanh nghiệp đang đấu thầu một dự án, họ có thể sử dụng COI để chứng tỏ họ có bảo hiểm trách nhiệm, nâng cao độ uy tín hơn. Nếu không có giấy chứng nhận bảo hiểm. có thể bạn sẽ đối mặt với những rủi ro dưới đây:
- Nếu không thể xác minh mình có bảo hiểm, bạn có thể mất việc làm tại cơ quan, nhà máy đang công tác.
- Nếu bị tai nạn giao thông mà không có bằng chứng bảo hiểm, bạn có thể bị thu giấy phép lái xe, phạt tiền hoặc phải đối mặt với án tù.
- Không có giấy chứng nhận bảo hiểm khi mua một hợp đồng bảo hiểm đồng nghĩa với việc phí bảo hiểm sẽ cao hơn. Bởi vì rủi ro của người không có chứng nhận bảo hiểm thường cao hơn những người khác.
5. Các bước để nhận giấy chứng nhận bảo hiểm
Để có được giấy chứng nhận bảo hiểm, bạn luôn luôn có sẵn bảo hiểm. Hãy thực hiện các bước sau để nhận được giấy chứng nhận bảo hiểm:
Bước 1: Xác nhận mức độ cần thiết của bạn hoặc doanh nghiệp của bạn.
Bước 2: Liên hệ với công ty bảo hiểm để xác minh bạn đang sở hữu gói bảo hiểm phù hợp với tiêu chuẩn được cấp COI.
Bước 3: Thực hiện các điều chỉnh trong chính sách nếu bạn cảm thấy có điều gì không cần thiết.
Bước 4: Sau khi nhận được COI, hãy xác minh lại thông tin.
Bước 5: Hãy cung cấp COI của mình khi được bất cứ ai yêu cầu.
Lưu ý;
- Khách hàng phải kiểm tra ngày bảo hiểm của chính sách và các giới hạn của chính sách.
- Khách hàng nên xác nhận rằng tên của người được bảo hiểm trên giấy chứng nhận là trùng khớp chính xác với công ty hoặc nhà thầu mà họ đang xem xét.
6. Tổng kết
Bài viết cung cấp những thông tin cơ bản của giấy chứng nhận bảo hiểm, từ đó thể hiện sự quan trọng của giấy chứng nhận bảo hiểm đối với một cá nhân hay một doanh nghiệp đã sở hữu gói bảo hiểm của mình. Vì vậy, hãy luôn thận trọng khi làm thủ tục COI và cất giữ cẩn thận là một việc cần thiết
Hy vọng những thông tin trên có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của bạn. Nếu có thắc mắc về giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc những vấn đề liên quan về bảo hiểm, liên hệ ngay Medplus – qua việc đăng ký form Tại đây hoặc hotline 0931 338 854
Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi. Hãy chia sẻ cho người thân và bạn bè để biết thông nhiều thông tin hữu ích
- 10 nguyên nhân phụ nữ RẤT CẦN có bảo hiểm sức khỏe riêng
- Cách tôi làm phong phú tính cách của mình: Đi du lịch
- Những họa sĩ vẽ nên cuộc sống tương lai
- Khi nào nên mua bảo hiểm sức khỏe thai sản? Tiêu chí nào để đủ điều kiện tham gia bảo hiểm sức khỏe thai sản? [2022]
- Quy tắc bảo hiểm sức khỏe Liberty mới nhất [cập nhật 7/2022]