Người thụ hưởng bảo hiểm là gì? Quy định về người thụ hưởng bảo hiểm. Người thụ hưởng trong bảo hiểm có tầm quan trọng và ý nghĩa như thế nào? Bài viết sau đây Medplus sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc về người thụ hưởng bảo hiểm nhé!

BENEFICIARY 1
NGƯỜI THỤ HƯỞNG BẢO HIỂM LÀ GÌ?

Người thụ hưởng bảo hiểm là gì?

Người thụ hưởng trong tiếng Anh là Beneficiary

Người thụ hưởng bảo hiểm là cá nhân, hoặc nhóm cá nhân được người yêu cầu bảo hiểm/người được bảo hiểm chỉ định nhận toàn bộ hoặc một phần các quyền lợi bảo hiểm của Hợp đồng bảo hiểm này. Người thụ hưởng được ghi tên trong Giấy yêu cầu bảo hiểm, Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm và trong Giấy chứng nhận bảo hiểm/ Hợp đồng bảo hiểm. Trường hợp không có chỉ định người thụ hưởng Bảo hiểm Bảo Việt sẽ giải quyết theo các quy định về Thừa kế của Bộ Luật Dân sự.

Tại Khoản 8, Điều 3, Luật kinh doanh bảo hiểm 2000 định nghĩa về người thụ hưởng như sau: “Người thụ hưởng là tổ chức, cá nhân được bên mua bảo hiểm chỉ định để nhận tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm con người”.

Trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, người thụ hưởng được hiểu là người trực tiếp nhận toàn bộ hoặc một phần quyền lợi từ công ty bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Ví dụ: Ông A mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đã ký tham gia hợp đồng bảo hiểm và thực hiện đóng phí theo hợp đồng, thì ông A được gọi là người được bảo hiểm/chủ hợp đồng/bên mua bảo hiểm. Trong hợp đồng, ông A chỉ định rõ khi có rủi ro tử vong xảy ra với ông A, Công ty bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho con trai của ông theo quy định của hợp đồng, như vậy con trai của ông được gọi là người thụ hưởng.

Nhiều người cũng có thắc mắc rằng vậy người được bảo hiểm có thể là người thụ hưởng không?

Câu trả lời là . Theo quy định, người thụ hưởng đồng thời có thể là người mua, người được bảo hiểm hoặc cá nhân/tổ chức bất kỳ được bên mua bảo hiểm chỉ định.

Người mua có thể chọn bất kỳ ai làm người thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, kể cả người không cùng huyết thống. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người mua nên chọn các thành viên trong gia đình làm người thụ hưởng.

Quy định về người thụ hưởng bảo hiểm

– Bên mua bảo hiểm là người có quyền chỉ định người thụ hưởng của hợp đồng bảo hiểm và có thể thay đổi nhiều lần trong suốt thời hạn hợp đồng (Việc thay đổi cần phải thông báo bằng văn bản gửi đến doanh nghiệp bảo hiểm).

– Người được thụ hưởng bảo hiểm có thể là 1 hoặc nhiều người: Bên mua bảo hiểm có quyền chỉ định một hoặc nhiều người là người thụ hưởng. Trong trường hợp có nhiều người thụ hưởng trong cùng một hợp đồng phải phân chia rõ tỷ lệ được hưởng để tránh xảy ra tranh chấp (tổng tỷ lệ không quá 100% số tiền bảo hiểm).

– Bên mua bảo hiểm có thể chỉ định một người bất kỳ là người thụ hưởng mà không nhất thiết người đó có mối quan hệ huyết thống với mình.

– Nếu người thụ hưởng dưới 18 tuổi thì người bảo hộ hợp pháp của người thụ hưởng sẽ thay người thụ hưởng nhận số tiền bảo hiểm khi người được bảo hiểm tử vong.

– Nếu người thụ hưởng phạm tội hình sự, số tiền đền bù sẽ chỉ chia cho những người thụ hưởng còn lại trong hợp đồng.

– Người thụ hưởng cần có giấy chứng tử của người được bảo hiểm để chứng minh người được bảo hiểm đã chết và lấy quyền lợi.

– Doanh nghiệp bảo hiểm không phải trả tiền bảo hiểm trong các trường hợp người được bảo hiểm chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc lỗi cố ý của người thụ hưởng (theo Điểm b, Khoản 1, Luật kinh doanh bảo hiểm 2000).

– Trong trường hợp một hoặc một số người thụ hưởng cố ý gây ra cái chết hay thương tật vĩnh viễn cho người được bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải trả tiền bảo hiểm cho những người thụ hưởng khác theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm (theo Khoản 2, Điều 39 Luật kinh doanh bảo hiểm 2000).

– Ngoài ra, quy định về quyền và nghĩa vụ của người thụ hưởng được viết rõ trong bản quy tắc, điều khoản sản phẩm mà khách hàng tham gia.

Tầm quan trọng và ý nghĩa của người thụ hưởng bảo hiểm

BENEFICIARY 2
TẦM QUAN TRỌNG NGƯỜI THỤ HƯỞNG BẢO HIỂM

Điểm quan trọng của việc mua bảo hiểm nhân thọ là đảm bảo những người thân yêu của chủ hợp đồng được chăm sóc trong trường hợp khẩn cấp về tài chính khi người được bảo hiểm chẳng may qua đời. Tuy nhiên, trong trường hợp không có người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ, quá trình này có thể bị trì hoãn đáng kể.

Để làm cho mọi việc dễ dàng hơn, người thụ hưởng được chọn có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường nhanh chóng nếu người được bảo hiểm qua đời. Ngay sau khi các thông tin về chủ hợp đồng qua đời được xác nhận, quá trình giải quyết sẽ tiến hành.

Vợ hoặc chồng, con cái hay cha mẹ của một cá nhân được chọn là người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ trong hầu hết trường hợp. Khi đó, người mua sẽ tính toán cụ thể được phí bảo hiểm, số tiền phù hợp dành cho người thân nếu bản thân chẳng may gặp nạn.

Đối với một số người, bảo hiểm nhân thọ được coi là công cụ đầu tư hoặc tiết kiệm. Việc tích lũy tiền này không chỉ để cho chính mình mà còn cả người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ sử dụng khi cần thiết hay theo cách mong muốn.

Do đó, xác định rõ ai là người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ là một quyết định mang tính cá nhân cao. Điều này dựa trên hoàn cảnh tài chính của người mua bảo hiểm và số lượng người phụ thuộc. Nếu gia đình của người mua bảo hiểm phụ thuộc vào nguồn thu nhập của người mua thì quyền lợi bảo hiểm nhân thọ dành cho họ có thể tạo nên sự khác biệt khi chủ hợp đồng gặp rủi ro.

Lưu ý khi lựa chọn người thụ hưởng

  • Xem xét chọn người phụ thuộc tài chính

Một khoản đầu tư dài hạn như bảo hiểm nhân thọ đòi hỏi bên mua phải nhận thức đúng điều kiện kinh tế của mình, trong đó bao gồm xác định những người phụ thuộc tài chính của người mua bảo hiểm và dự kiến nhu cầu của họ trong tương lai. Việc nhận biết các yêu cầu cụ thể của người phụ thuộc tài chính đóng vai trò quan trọng trong quá trình lựa chọn người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ.

  • Xem kỹ điều khoản chính sách

Chủ hợp đồng phải kiểm tra xem kỳ vọng của mình có được đáp ứng với chương trình bảo hiểm nhân thọ hay không. Sau khi đã quyết định đối tượng thụ hưởng, chủ hợp đồng cũng cần đảm bảo các quyền và lợi ích của họ được đề cập trong điều khoản hợp đồng. Các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện có nhiều sản phẩm khác nhau nên người mua xem kỹ chi tiết các chính sách.

  • Cung cấp thông tin chính xác

Chủ hợp đồng phải rất cẩn trọng trong việc cung cấp các giấy tờ cần thiết, thông tin cá nhân chính xác của người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ. Nếu các thông tin bị sai lệch, khả năng yêu cầu bồi thường có thể bị từ chối là rất cao

Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về người thụ hưởng trong bảo hiểm. Những quy định mới nhất về người thụ hưởng bảo hiểm và tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của người thụ hưởng trong bảo hiểm. Hi vọng bài viết của Medplus đã giúp được bạn trong việc hiểu thêm về các thuật ngữ trong bảo hiểm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn thấy thông tin này hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm hay sức khỏe, bạn hãy đăng ký nhận tư vấn tại đây hoặc gọi điện cho số hotline 0931 338 854.

 

Trả lời