Khi quyết định tham gia bất cứ loại bảo hiểm nào, điều mà nhiều người quan tâm nhất chính là phí bảo hiểm. Vậy chính xác thì phí bảo hiểm là gì? Quy định mới nhất về việc đóng phí bảo hiểm. Có các phí cơ bản nào khi tham gia bảo hiểm? . Bài viết dưới đây, Medplus sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc liên quan đến phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm nhé!.

PHI BAO HIEM LA GI 1
PHÍ BẢO HIỂM LÀ GÌ?

Phí bảo hiểm là gì?

Phí bảo hiểm là khoản tiền mà bên tham gia bảo hiểm phải trả cho doanh nghiệp bảo hiểm khi hợp đồng được giao kết. Đây được xem là nguồn thu của các doanh nghiệp bảo hiểm. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ trả tiền hoặc bồi thường bảo hiểm cho bên được bảo hiểm.

Các loại phí bảo hiểm khi tham gia

Các loại phí bảo hiểm sẽ được quy định rất rõ trong điều khoản hợp đồng bảo hiểm.

Cụ thể:

  • Phí bảo hiểm cơ bản

Là khoản phí đóng cho sản phẩm chính và được ghi trong trang hợp đồng hoặc xác nhận thay đổi hợp đồng (nếu có). Phí bảo hiểm cơ bản sau khi trừ phí ban đầu trong bảo hiểm nhân thọ được phân bổ vào tài khoản cơ bản.

  • Phí bảo hiểm bổ trợ

Là khoản phí đóng cho (các) sản phẩm bảo hiểm bổ trợ mà khách hàng mua kèm với sản phẩm chính.

  • Phí bảo hiểm định kỳ

Là tổng phí bảo hiểm cơ bản và phí bảo hiểm bổ trợ theo định kỳ đóng phí đã chọn. Khách hàng có thể lựa chọn kỳ hạn đóng phí như: Đóng định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm hoặc một năm. Tuy nhiên, bạn nên chọn định kỳ đóng phí theo năm vì phí bảo hiểm sẽ được ưu đãi hơn.

  • Phí bảo hiểm đóng thêm

Là khoản phí do bên mua bảo hiểm đóng thêm ngoài phí bảo hiểm cơ bản theo quy định của hợp đồng. Trong trường hợp khách hàng có chỉ định về việc đóng phí bảo hiểm bổ trợ, phí bảo hiểm đóng thêm sẽ là khoản phí do bên mua bảo hiểm đóng thêm ngoài phí bảo hiểm cơ bản và phí bảo hiểm bổ trợ.

PHI BAO HIEM LA GI 1 1
QUY ĐỊNH VỀ VIỆC ĐÓNG PHÍ BẢO HIỂM

Phí bảo hiểm đóng thêm sau khi trừ phí ban đầu trong bảo hiểm nhân thọ được phân bổ vào tài khoản đóng thêm. Quy định về phí bảo hiểm đóng thêm tối thiểu và tối đa sẽ được công ty bảo hiểm thông báo trong quy trình nghiệp vụ.

Quy định về việc đóng phí bảo hiểm

Căn cứ Điều 35, Luật kinh doanh bảo hiểm 2000, quy định về việc đóng phí bảo hiểm như sau:

1. Bên mua bảo hiểm có thể đóng phí bảo hiểm một lần hoặc nhiều lần theo thời hạn, phương thức thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

2. Trong trường hợp phí bảo hiểm được đóng nhiều lần và bên mua bảo hiểm đã đóng một hoặc một số lần phí bảo hiểm nhưng không thể đóng được các khoản phí bảo hiểm tiếp theo thì sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày gia hạn đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng, bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới hai năm, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

3. Trong trường hợp bên mua bảo hiểm đã đóng phí bảo hiểm từ hai năm trở lên mà doanh nghiệp bảo hiểm đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng theo quy định tại khoản 2 Điều này thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho bên mua bảo hiểm giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

4. Các bên có thể thoả thuận khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm đã bị đơn phương đình chỉ thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này trong thời hạn hai năm, kể từ ngày bị đình chỉ và bên mua bảo hiểm đã đóng số phí bảo hiểm còn thiếu.

Như vậy để đảm bảo quyền lợi trong hợp đồng bảo hiểm, việc đóng phí bảo hiểm đúng hạn là rất quan trọng. Trong trường hợp kinh tế khó khăn, bạn không có đủ tiền để đóng phí theo thời hạn đã cam kết hãy tận dụng 60 ngày gia hạn để nhanh chóng hoàn tất việc đóng phí bảo hiểm.

Kết luận

Mỗi loại hợp đồng bảo hiểm của mỗi doanh doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau sẽ có phí khác nhau. Mức phí của từng gói bảo hiểm được tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo quyền lợi của cả khách hàng và công ty bảo hiểm.

Bài viết trên đã trả lời câu hỏi phí bảo hiểm là gì? Các quy định mới nhất về phí bảo hiểm và các loại phí bảo hiểm cơ bản khi tham gia. Hi vọng bài viết đã giúp ích được cho bạn trong việc tìm hiểu thuật ngữ trong bảo hiểm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn thấy thông tin này hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm hay sức khỏe, bạn hãy đăng ký nhận tư vấn tại đây hoặc gọi điện cho số hotline 0931 338 854.

Trả lời