Khi gặp rủi ro trong phạm vi bảo hiểm, dẫn đến những tổn thất về tài chính, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường cho bên tham gia bảo hiểm. Vậy nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm như thế nào? Có điều gì đặc biệt hay không?

Bài viết dưới đây, Medplus sẽ cùng bạn giải đáp các thắc mắc về nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm là gì, bản chất của nguyên tắc bồi thường bảo hiểm và mục đích của nó, đồng thời nêu ra một số các lưu ý về nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm.

NGUYEN TAC BOI THUONG BAO HIEM
NGUYÊN TẮC BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM

Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm là gì?

Nguyên tắc bồi thường bảo hiểm (Indemnity) là nguyên tắc mà trong đó người bảo hiểm phải đảm bảo đem lại quyền lợi tài chính như ban đầu (trước khi tổn thất xảy ra) cho người được bảo hiểm. Theo đó, các bên không được trục lợi.

Nguyên tắc bồi thường quy định người được bảo hiểm không thể nhận nhiều hơn số tài sản mà bản thân bị thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường cũng chỉ xảy ra khi phát sinh có thiệt hại do bảo hiểm gây ra hoặc có quy định trong bảo hiểm.

Nguyên tắc bồi thường bao gồm nguyên tắc bồi thường bảo hiểm tài sản và nguyên tắc bồi thường bảo hiểm trách nhiệm quân sự. Ngoài ra các loại hình bảo hiểm khác hoặc nghiệp vụ bảo hiểm con người không được áp dụng.

Bản chất của nguyên tắc bồi thường

Bản chất của bồi thường là đảm bảo đem lại những giá trị tương đương để thay thế cho những tổn thất, thiệt hại và hư hỏng. Do đó, nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm cam kết khôi phục lại trạng thái bạn đầu cho người tham gia với mong muốn cuộc sống của họ không bị ảnh hưởng về cả tinh thần và vật chất.

Mục đích của nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm

Mục đích khi thiết lập ra nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm chính là để:

  • Hợp đồng bảo hiểm thực hiện đúng chức năng: Khôi phục một phần hoặc toàn bộ trạng thái như trước khi xảy ra tổn thất cho người được bảo hiểm, bảo vệ lợi ích của người được bảo hiểm.
  • Tránh những hành vi lợi dụng rủi ro, thiệt hại để trục lợi từ hợp đồng bảo hiểm, bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Hợp đồng bảo hiểm thực hiện đúng chức năng: Khôi phục một phần hoặc toàn bộ trạng thái như trước khi xảy ra tổn thất cho người được bảo hiểm, bảo vệ lợi ích của người được bảo hiểm.
  • Tránh những hành vi lợi dụng rủi ro, thiệt hại để trục lợi từ hợp đồng bảo hiểm, bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp bảo hiểm.

Thời gian phát sinh hiệu lực bồi thường

Sau khi người tham gia hoàn thành thủ tục giao kết và đóng đủ phí thì bảo hiểm bắt đầu có hiệu lực. Ngoài ra, người được bảo hiểm xảy ra tổn thất trước khi đóng đủ phí thì họ vẫn được hưởng chế độ theo nguyên tắc bảo hiểm. Điều này xảy ra nếu họ đã có văn bản thoả thuận về việc nợ phí bảo hiểm với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, người tham gia cũng phải có giấy tờ chứng minh hợp đồng bảo hiểm đã được hoàn tất thủ tục và đã đóng đủ phí.

Trong trường hợp bạn xảy ra vấn đề khi đã hết hạn bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm không có nghĩa vụ thực hiện bồi thường cho bạn. Nhưng bạn chưa hoàn tất việc đóng phí bảo hiểm và trong thời gian gia hạn ấy công ty vẫn phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường đã nêu trong bảo hiểm.

Dĩ nhiên, bên mua bảo hiểm phải hoàn tất mọi khoản phí cho đến khi hết thời gian gia hạn đã quy định trong các điều khoản bảo hiểm.

Các lưu ý về nguyên tắc bồi thường bảo hiểm

LUU Y
CÁC LƯU Ý TRONG BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM

Theo đó, khi sử dụng nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Người được nhận bảo hiểm có quyền nhận tiền bồi thường từ nhiều hợp đồng bảo hiểm đến từ nhiều công ty khác nhau hoặc cùng một công ty. Tuy nhiên, tổng số tiền bồi thường khách hàng nhận không được vượt quá giá trị tài sản đã tổ thất.
  • Ngoài ra, người tham gia bảo hiểm có thể nhận bồi thường từ một bên thứ 3 nào khác. Chẳng hạn từ bên trực tiếp gây ra thiệt hại cho mình như người đã điều khiển ô tô va vào mình. Tuy nhiên, tổng số tiền nhận từ bên thứ 3 và công ty bảo hiểm cũng không thể vượt quá tổng tài sản tổn thất. Do đó, nếu người được bảo hiểm đã nhận tiền từ công ty bảo hiểm thì quyền đòi tiền bên thứ 3 phải do công ty chịu trách nhiệm.

Kết luận

Bài viết trên đã giải đáp các thắc mắc về nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm là gì, bản chất của nguyên tắc bồi thường bảo hiểm và mục đích của nó, đồng thời nêu ra một số các lưu ý về nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm.

Hi vọng bài viết trên, Medplus đã giúp được bạn trong việc hiểu thêm về các thuật ngữ trong bảo hiểm.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn thấy thông tin này hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm hay sức khỏe, bạn hãy đăng ký nhận tư vấn tại đây hoặc gọi điện cho số hotline 0931 338 854.

Trả lời