Sau sự cố đáng sợ gần đây của Covid-19, virus đậu mùa khỉ, một bệnh nhiễm virus hiếm gặp, là một loại virus khác đang gây ra tình trạng đáng báo động cho người dân trên toàn cầu. Với hơn 17.000 người đang bị ảnh hưởng tại 74 quốc gia trên toàn cầu, bệnh đậu mùa khỉ đã tạo ra sự tàn phá đến mức WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu với mức báo động cao nhất cho bệnh đậu mùa khỉ.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu về virus đậu mùa khỉ thông qua bài viết ngày hôm nay nhé!

Virus đậu mùa khỉ là gì? Virus này lan truyền như thế nào?

Cùng Medplus tìm hiểu về virus đậu mùa khỉ
Cùng Medplus tìm hiểu về virus đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm trùng do virus đậu mùa khỉ gây ra, là một thành viên của giống Orthopoxvirus cũng bao gồm vi rút Variola gây ra bệnh đậu mùa. Bệnh đậu mùa ở khỉ là một bệnh lây truyền từ động vật bị bệnh sang người. Nó cũng có thể được truyền qua các giọt đường hô hấp cũng như các vật phẩm bị ô nhiễm. Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần với tỷ lệ tử vong khoảng 3–6% như đã thấy trong thời gian gần .

Theo WHO, các ca bệnh xảy ra gần khu rừng mưa nhiệt đới, nơi sinh sống của các loài động vật mang vi rút. Sự lây nhiễm chủ yếu do một số loài Khỉ, sóc, ký sinh, chuột túi Gambian, v.v. trong các khu rừng nhiệt đới Châu Phi. Virus đã trở thành một nguyên nhân gây lo ngại gần đây khi nó đang lây lan giữa con người trên toàn cầu.

Các triệu chứng của virus đậu mùa khỉ

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh virus đậu mùa khỉ
Một số biện pháp phòng ngừa bệnh virus đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng khá giống bệnh đậu mùa. Congo được báo cáo là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho đến nay với số ca bệnh đậu Khỉ cao nhất. Thời gian ủ bệnh của vi rút thường từ 7-14 ngày, nhưng cũng có thể từ 5 đến 21 ngày. Virus bắt đầu xuất hiện các triệu chứng trong giai đoạn này. Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ nhẹ hơn bệnh đậu mùa. Dưới đây là một số triệu chứng của Virus đậu mùa khỉ:

  • Sốt
  • Phát ban
  • Đau đầu
  • Đau cơ
  • Đau lưng
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Các biến chứng y tế khác

Các triệu chứng này tiếp theo là phát ban da trên mặt và các bộ phận khác của cơ thể. Virus tồn tại trong khoảng thời gian từ hai đến bốn tuần. Các biến chứng của bệnh bao gồm viêm phổi, các vấn đề về mắt, nhiễm trùng da, lú lẫn, v.v.

Các biện pháp để ngăn ngừa virus đậu mùa khỉ

CDC hoặc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã khuyến cáo mọi người tránh xa những động vật bị nhiễm virus đậu mùa khỉ. Nếu bạn tiếp xúc gần với các chất bị nhiễm virus, nó cũng có thể gây nguy hiểm. Biện pháp tốt nhất là cách ly bản thân nếu bị nhiễm virus.

Giống như trường hợp Covid-19, điều quan trọng là phải rửa tay đúng cách với xà phòng để tránh lây lan bệnh. Các nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm siêu vi khuẩn đậu mùa khỉ cũng được khuyến nghị mặc bộ đồ nghề PPE.

Kết luận

Những người đã được chủng ngừa bệnh đậu mùa trước đây được cho là phần nào an toàn khỏi vi-rút Monkey đậu mùa vì vắc-xin này cho phép miễn dịch lâu dài chống lại bệnh đậu mùa khỉ. Vì vậy, người Mỹ đã sử dụng vắc-xin này để bảo vệ mọi người khỏi virus đậu mùa khỉ.

Vì vậy, tốt hơn là bạn nên giữ an toàn và được bảo vệ. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh, hãy tự đi kiểm tra và cách ly. Những người có chính sách bảo hiểm sức khỏe toàn răng có thể tìm đến các cơ sở bệnh viện để chữa bệnh mà không cần lo lắng về các hóa đơn. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe trọn gói để bảo vệ bạn và gia đình bạn trước bất kỳ đợt bùng phát và đại dịch nào như vậy.

Hãy liên hệ với Medplus để được chúng tôi tư vấn về một chính sách bảo hiểm sức khỏe phù hợp nhất, hoặc để lại thông tin tại đây để được chúng tôi tư vấn miễn phí nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời