Bảo hiểm nhân thọ là thứ thiết yếu cho mọi độ tuổi, tuy nhiên bảo hiểm nhân thọ có mấy loại và nên sử dụng bảo hiểm cá nhân hay cho cặp đôi thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, hãy cùng Medplus tìm hiểu về vấn đề này nhé.

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì

 bảo hiểm nhân thọ - nhu cầu tất yếu
bảo hiểm nhân thọ – nhu cầu tất yếu

Đây là khoản đầu tư với mục đích bảo vệ người mua khỏi những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể và tính mạng. Người mua bảo hiểm sẽ đóng bảo hiểm nhân thọ định kì trong thời gian thỏa thuận vào một quỹ lớn do công ty bảo hiểm quản lí và công ty bảo hiểm có trách nhiệm trả một khoản tiền như đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi kết thúc thời hạn hoặc khi có sự kiện rủi ro xảy ra với người được bảo hiểm.

Nếu bạn qua đời trong thời hạn của hợp đồng, công ty bảo hiểm sẽ trả một số tiền cho người thân của bạn, số tiền này có thể được sử dụng để hỗ trợ người thân trong một số năm hoặc để trả một khoản nợ lớn chẳng hạn như khoản thế chấp của bạn.

2. Sự khác biệt giữa bảo hiểm nhân thọ cá nhân và theo nhóm

Bạn có thể nghe nói rằng bảo hiểm nhân thọ cho cặp vợ chồng có chi phí vừa phải hơn so với 2 bảo hiểm cá nhân riêng lẻ cho mỗi người. Vậy 2 loại bảo hiểm này có những điểm khác biệt gì?

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cá nhân là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có kì hạn cấp. Bạn chọn thời hạn và số tiền bạn được bảo hiểm, sau đó trả phí bảo hiểm hàng tháng cho công ty bảo hiểm của bạn.

Nếu bạn chết trong thời hạn hợp đồng hoặc được chẩn đoán mắc bệnh nan y với tuổi thọ dưới 12 tháng, người phụ thuộc của bạn sẽ thừa hưởng một lần tiền mặt từ công ty bảo hiểm.

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho cặp đôi cung cấp các quyền lợi tương tự như hợp đồng cá nhân nhưng bảo hiểm cho 2 người. Tuy nhiên, bảo hiểm chỉ được thanh toán một lần trên cơ sở “cái chết đầu tiên”.

Nếu vợ hoặc chồng qua đời (hoặc được chẩn đoán mắc bệnh nan y) trong thời hạn hợp đồng và họ có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chung, thì người còn sống sẽ thụ hưởng số tiền bảo hiểm đó. Khi một người đã chết, chính sách chung sống sẽ chấm dứt ngay cả khi thời hạn còn nhiều năm nữa.

Nếu cặp đôi qua đời cùng một lúc (ví dụ như trong một vụ tai nạn) thì những người phụ thuộc của họ như con cái, cháu sẽ nhận được khoản thanh toán.

 bảo hiểm nhân thọ dành cho cặp đôi
bảo hiểm nhân thọ dành cho cặp đôi

3. Những đối tượng nào cần bảo hiểm nhân thọ?

Người thụ hưởng sẽ nhận số tiền bảo hiểm khi bạn qua đời, vì vậy nếu bạn chưa kết hôn và có con hay bất cứ ai phụ thuộc kinh tế vào bạn thì có lẽ bạn chưa cần đến bảo hiểm nhân thọ.

Tuy nhiên, nếu bạn đã kết hôn và mong muốn giúp đỡ người bạn đời một số tiền khi chẳng may bạn qua đời, bảo hiểm nhân thọ là lựa chọn tuyệt vời, thậm chí còn cần thiết hơn khi hai người đã có con chung.

4. Nên chọn bảo hiểm nhân thọ cá nhân hay cặp đôi?

Tùy vào tình trạng hôn nhân của mỗi người mà có lựa chọn phù hợp, nếu bạn còn độc thân, bảo hiểm cá nhân là sự lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, sau khi kết hôn hoặc sinh con, bảo hiểm nhân thọ cho cặp đôi có nhiều quyền lợi hơn so với cá nhân như sau:

Quyền lợi chính của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho cặp đôi là nó thường rẻ hơn so với hai hợp đồng đơn lẻ. Điều này chủ yếu là do chính sách chỉ thanh toán một lần.

Tuy nhiên, theo bảo hiểm Bảo Việt, thống kê cho thấy các cặp vợ chồng đã kết hôn và chung sống có xu hướng sống lâu hơn những người độc thân, vì vậy đây là một lý do khác khiến các công ty bảo hiểm đưa ra mức bảo hiểm rẻ hơn.

Bên cạnh đó, bảo hiểm nhân thọ cho cặp đôi có xu hướng rẻ hơn so với hai hợp đồng đơn lẻ dành cho các cặp vợ chồng có cùng độ tuổi và sức khỏe tương đương nhau.

5. Nên mua bảo hiểm nhân thọ uy tín ở đâu?

5.1. Công ty bảo hiểm Bảo Việt Nhân Thọ

Bảo Việt Nhân Thọ là một trong số ít các công ty bảo hiểm hoạt động lâu năm trên thị trường với phương châm “ Niềm tin vững chắc, cam kết vững bền”. Nhằm phục vụ nhu cầu bảo vệ đầu tư tài chính của người dân Việt Nam, Bảo Việt Nhân Thọ cung cấp hơn 50 các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm nhân thọ như bảo vệ, đầu tư, tài chính, hưu trí, bảo hiểm cho doanh nghiệp,…

5.2 Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam

Manulife Việt Nam là thành viên của doanh nghiệp Manulife Financial từ năm 1999. Trong hơn 20 năm hoạt động, Manulife Việt Nam đã không ngừng phát triển, xây dựng uy tín trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và đạt được nhiều giải thưởng lớn. Hiện nay, Manulife Việt Nam cung cấp đa dạng từ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ truyền thống đến sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, giáo dục, đầu tư, hưu trí…

5.3 Công ty bảo hiểm Prudential Việt Nam 

Prudential Việt Nam là một trong các công ty bảo hiểm nhân thọ được biết đến rộng rãi hiện nay. Prudential cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ gồm Bảo vệ, Đầu tư và Tích lũy với hệ thống Văn phòng Tổng đại lý, điểm giao dịch trên khắp cả nước. Với phương châm “Lắng nghe, Thấu hiểu, Hành động”,  Prudential đã và đang dẫn đầu trong ngành Bảo hiểm tại Việt Nam.

6. Kết luận

Trong thời đại dịch bệnh hiện nay, việc bảo đảm sức khỏe và tài chính cho bản thân và những người thân yêu là điều cần thiết, vì vậy, bảo hiểm nhân thọ, dù cá nhân hay nhóm, nên được cân nhắc. Hi vọng bài viết này trang bị cho bạn nhiều thông tin hữu ích để chọn được một giải pháp dự phòng tài chính an toàn, giúp bạn an tâm hơn trước những bất trắc trong cuộc sống.

Trả lời