Chúng ta không thể ngăn những điều không mong muốn xảy ra nhưng ta có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏi hao tổn tài chính trong tương lai bằng cách mua bảo hiểm. Hãy cùng Medplus tìm hiểu 4 loại bảo hiểm phổ biến nhất và đâu là thứ bạn cần nhé.

1. Bảo hiểm nhân thọ

bảo hiểm nhân thọ
bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ gồm 2 loại: bảo hiểm trọn đời và bảo hiểm có kỳ hạn.

Bảo hiểm nhân thọ trọn đời có thể được xem như nguồn thu nhập hàng tháng cũng như là nguồn dựa tài chính giúp người dùng an tâm hơn khi bất trắc xảy ra, quyền lợi chi trả cho tử vong suốt cuộc đời của người được bảo hiểm. Ngoài việc chi trả quyền lợi tử vong, bảo hiểm trọn đời còn bao gồm một cấu phần tiết kiệm, trong đó giá trị tiền mặt có thể tích lũy. Tiền lãi được tích lũy theo một tỷ lệ cố định và trên cơ sở hoãn lại thuế.

Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn chi trả trong mức kỳ hạn bạn đã chọn như 10 năm, 20, 30 năm với phí bảo hiểm không thay đổi. Đây là loại bảo hiểm nhân thọ có giá cả phải chăng nhất, bảo hiểm có kỳ hạn có thể dùng để chi trả cho khoản vay thế chấp hoặc trong suốt những năm đại học của con bạn.

Khi ước tính số tiền bảo hiểm nhân thọ, bạn cần dự trù chi phí tang lễ, chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Chúng có thể bao gồm các khoản thanh toán thế chấp, các khoản nợ chưa thanh toán, nợ thẻ tín dụng, thuế, chăm sóc con cái và chi phí đại học trong tương lai.

2. Bảo hiểm y tế

Đây được cho là một trong những loại bảo hiểm phổ biến nhất tại Việt Nam, tuy nhiên, loại bảo hiểm này còn nhiều hạn chế. Một số công ty cung cấp bảo hiểm y tế cho nhân viên, bên cạnh đó, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các công ty bảo hiểm sức khỏe hoặc thông qua đại lý để mua cho bản thân và gia đình.

Lựa chọn tốt nhất và ít tốn kém nhất cho những người làm công ăn lương là tham gia vào chương trình bảo hiểm của chủ lao động. Bảo hiểm y tế giúp chi trả một phần chi phí khám chữa bệnh, tuy nhiên, chi phí này không nhiều và nhiều hạn chế trong danh sách bệnh viện được lựa chọn.

bảo hiểm sức khỏe vượt trội so với bảo hiểm y tế
bảo hiểm sức khỏe vượt trội so với bảo hiểm y tế

3. Bảo hiểm sức khỏe

Sức khỏe là tài sản vô giá mà đôi khi bảo hiểm y tế không thể đáp ứng được vì nhiều mặt hạn chế trong quyền lợi của nó. Hầu hết bảo hiểm y tế chỉ chi trả 70% tiền thuốc và phí khám chữa bệnh.

Vì vậy, bảo hiểm sức khỏe là sự lựa chọn hàng đầu vì ngoài danh sách các bệnh viện tốt nhất trong nước mà chi phí bệnh hiểm nghèo phát sinh và bệnh có sẵn từ trước đều được bảo hiểm chi trả. Đây là danh sách các gói bảo hiểm sức khỏe từ các công ty hàng đầu tại Việt Nam bạn có thể tham khảo:

Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia

Đối với hầu hết người nước ngoài và cư dân địa phương, Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia là sự lựa chọn tuyệt vời. Đối tượng tham gia bao gồm: người Việt Nam hoặc người nước ngoài sinh sống ở việt Nam từ 15 ngày tuổi đến 65 tuổi.

Quyền lợi khi mua bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia là:

  • Chi phí nằm viện: Chi phí phòng, giường bệnh, chi phí phòng chăm sóc đặc biệt, các chi phí bệnh viện tổng hợp
  • Chi phí khám và điều trị trong vòng 30 ngày trước khi nhập viện
  • Chi phí tái khám và điều trị trong vòng 30 ngày sau khi xuất viện
  • Dịch vụ xe cứu thương, xe cấp cứu bằng đường bộ
  • Chi phí phẫu thuật (không bảo hiểm chi phí mua các bộ phận nội tạng và chi phí hiến các bộ phận nội tạng)
  •  Phục hồi chức năng
  • Trợ cấp bệnh viện công
  • Trợ cấp mai táng phí trong trường hợp tử vong tại bệnh viện
  • Thủ tục yêu cầu bảo hiểm đơn giản, đội ngũ nhân viên tư vấn hỗ trợ nhanh chóng

Bảo hiểm sức khỏe VIB Care

Bảo hiểm sức khỏe VIB Care là sản phẩm bảo hiểm được thiết kế cho cá nhân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Sản phẩm này được cung cấp bởi Công ty TNHH Bảo hiểm Phi nhân thọ MSIG Việt Nam và phân phối bởi Ngân hàng Quốc Tế (VIB). Tham gia sản phẩm này khách hàng sẽ nhận được các quyền lợi:

Quyền lợi chính:

  • Quyền lợi bảo vệ rủi ro chết/thương tật toàn bộ và vĩnh viễn do tai nạn
  • Quyền lợi khám và điều trị nội trú

Quyền lợi phụ:

  • Quyền lợi điều trị ngoại trú
  • Quyền lợi chăm sóc nha khoa
  • Quyền lợi chăm sóc thai sản

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện Bảo Minh

Đây là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe do Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh cung cấp cho đối tượng khách hàng là công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống làm việc tại Việt Nam, trong độ tuổi từ 1 đến hết 65 tuổi. Đối với chương trình bảo hiểm đặc biệt chỉ nhận bảo hiểm tới 60 tuổi.

Phạm vi bảo hiểm: Bảo Minh chia ra 3 phạm vi bảo hiểm cho từng trường hợp cụ thể như sau để khách hàng có sự lựa chọn:

  • Phạm vi A: Chết do ốm đau, bệnh tật, thai sản
  • Phạm vi B: Chết và thương tật thân thể (thương tật vĩnh viễn, thương tật tạm thời) do tai nạn
  • Phạm vi C: Ốm đau, bệnh tật, thai sản phải nằm viện hoặc phẫu thuật

Mỗi một phạm vi bảo hiểm, Bảo Minh sẽ có những điều khoản quy định về hiệu lực bảo hiểm khác nhau. Theo đó:

  • Phạm vi A: Sau 30 ngày kể từ ngày đóng phí bảo hiểm đầy đủ
  • Phạm vi B: Sau khi người được bảo hiểm đóng phí bảo hiểm đầy đủ
  • Phạm vi C: Tùy từng trường hợp cụ thể:
    • Ốm đau bệnh tật: Sau 30 ngày kể từ ngày người được bảo hiểm đóng phí bảo hiểm đầy đủ.
    • Sẩy thai, nạo thai theo chỉ định của bác sĩ, mổ u nang buồng trứng, điều trị thai sản: Sau 90 ngày kể từ ngày người được bảo hiểm đóng phí bảo hiểm.
    • Sinh đẻ bảo hiểm: Sau 270 ngày kể từ ngày người được bảo hiểm đóng phí bảo hiểm.

Quyền lợi bảo hiểm: Tùy theo chương trình bảo hiểm mà khách hàng lựa chọn (chương trình phổ thông hoặc chương trình đặc biệt), Bảo Minh sẽ chi trả quyền lợi theo đúng chương trình đã ký kết giữa hai bên. Mức chi trả của bảo hiểm sức khỏe toàn diện Bảo Minh được tính theo giá trị thực tế hoặc tỷ lệ phần trăm số tiền bảo hiểm tương ứng (tùy thuộc vào từng trường hợp).

4. Bảo hiểm thương tật dài hạn

Theo Cơ quan An sinh Xã hội, cứ bốn người lao động thì có một người tham gia lực lượng lao động sẽ bị tàn tật trước khi đến tuổi nghỉ hưu, vì vậy bảo hiểm thương tật rất cần thiết. Bảo hiểm thương tật dài hạn hỗ trợ những người mất khả năng lao động do tai nạn.

Trong khi bảo hiểm y tế chỉ chi trả cho việc nhập viện và các hóa đơn y tế, bạn phải gánh hàng loạt các chi phí khác còn lại, nên bảo hiểm thương tật là điều cần thiết để đảm bảo tài chính trong tương lai, đặc biệt là bảo hiểm dài hạn.

Nhiều người sử dụng lao động cung cấp bảo hiểm thương tật ngắn hạn và dài hạn cho nhân viên như một phần gói phúc lợi của công ty. Nếu chủ lao động của bạn không cung cấp bảo hiểm dài hạn, sau đây là một số điều bạn cần cân nhắc trước khi tự mua bảo hiểm:

  • Chi phí của bảo hiểm tàn tật dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác, lối sống và sức khỏe. Chi phí trung bình là 1% đến 3% lương hàng năm của bạn.
  • Hãy đọc kĩ hồ sơ trước khi bạn mua. Nhiều loại bảo hiểm chỉ có hiệu lực sau 3 tháng đăng kí, bảo hiểm có giá trị tối đa là ba năm và có các loại trừ chính sách đáng kể.

5. Bảo hiểm xe

Bảo hiểm xe là điều cần thiết
Bảo hiểm xe là điều cần thiết

Hầu hết mọi nơi đều yêu cầu bằng lái song song với bảo hiểm xe góp khi tham gia giao thông phần hỗ trợ chi phí thiệt hại khi tai nạn hoặc hư hỏng xảy ra cho xe chủ sở hữu hoặc thiệt hại trên xe người khác mà chủ sở hữu bảo hiểm gây ra. Dưới đây là các lựa chọn của bạn khi mua bảo hiểm xe ô tô:

  • Bảo hiểm trách nhiệm pháp lý: Trả cho những thiệt hại về tài sản và thương tích mà bạn gây ra cho người khác nếu bạn có lỗi trong một vụ tai nạn và cũng bao gồm các chi phí kiện tụng và phán quyết hoặc dàn xếp nếu bạn bị kiện vì một tai nạn xe hơi.
  • Bảo hiểm va chạm và toàn diện: Bảo hiểm va chạm chi trả cho việc sửa chữa hoặc thay thế ô tô của bạn sau một tai nạn, bất kể lỗi. Bảo hiểm toàn diện bao gồm hành vi trộm cắp và hư hỏng xe hơi của bạn do lũ lụt, mưa đá, hỏa hoạn, phá hoại, đồ vật rơi và động vật tấn công. Khi bạn tài trợ cho chiếc xe của bạn hoặc thuê một chiếc xe hơi, loại bảo hiểm này là bắt buộc.
  • Bảo hiểm cho người lái xe không có bảo hiểm / không có bảo hiểm (UM): Nếu một người lái xe không có bảo hiểm hoặc không có bảo hiểm đâm vào xe của bạn, bảo hiểm này sẽ thanh toán cho bạn và hành khách của bạn chi phí y tế và cũng có thể tính cho thu nhập bị mất hoặc bù đắp cho những đau đớn và khổ sở.
  • Bảo vệ thương tật con người (PIP): Bảo hiểm PIP giúp hoàn trả cho bạn và hành khách của bạn các chi phí như phục hồi chức năng và tiền lương bị mất.

Tại Bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm xe hơi có nhiều quyền lợi hơn hẳn với phương châm “Nhận nhiều hơn chi phí ít hơn”:

  • Phí bảo hiểm chỉ từ 1.3 %

Tặng BH Dân sự bắt buộc (xe mới). Voucher đánh bóng xe, phiếu xăng (Theo chương trình khuyến mãi). Giảm giá trực tiếp khi mua online lần đầu. Thanh toán tiện lợi. Mức miễn thường chỉ từ 500.000đ/ vụ.

  • Bồi thường kịp thời, nhanh chóng, chính xác

Quy trình báo bồi thường đơn giản. Chỉ cần báo hotline, nhân viên giám định sẽ liên hệ lại ngay. Nhanh chóng duyệt chi phí bồi thường tổn thất. Garage 63 tỉnh thành. Cẩu kéo miễn phí.

  • Giao nhận hồ sơ đơn giản, tiện lợi.

Gửi nhanh giấy chứng nhận & hợp đồng bảo hiểm chỉ sau 2h. Hỗ trợ thu phí tận nhà. Điều khoản bảo hiểm chi tiết, rõ ràng. Giám định duyệt hình xe nhanh chóng, đơn giản.

5. Kết luận

Bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe, thương tật dài hạn và bảo hiểm xe là bốn loại được khuyến khích bạn nên có để tránh những tai nạn và hao tổn tài chính trong trường hợp bất khả kháng. Bảo hiểm do chủ lao động thường là lựa chọn tốt nhất, nhưng nếu không có, hãy tìm đến một số công ty bảo hiểm vì nhiều ưu đãi giảm giá và quyền lợi hơn.

Trả lời