Bệnh do virus Adeno gây ra đang tăng cao vào những ngày giao mùa. Bởi trong điều kiện không khí se lạnh và thời tiết bất ổn mưa nắng thất thường, các loại vi khuẩn và virus dễ dàng sinh trưởng và lây lan. Và trẻ em, đối tượng có sức đề kháng yếu ớt và khả năng miễn dịch chưa hoàn thiện sẽ là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Ở bài viết này, ba mẹ hãy cùng Medplus tìm hiểu về bệnh gây ra bởi virus Adeno và cách phòng tránh cho trẻ nhé!

Bệnh do virus Adeno là bệnh gì?

Bệnh do virus Adeno là một bệnh virus cấp tính và thường bị nhiễm ở đường hô hấp. Hội chứng lâm sàng của bệnh do virus Adeno rất đa dạng, trong đó nếu bị nhiễm ở đường hô hấp trên thì triệu chứng nổi trội là viêm mũi. Còn nhiễm virus ở ở đường hô hấp dưới thì có thể là viêm phế quản nhỏ và viêm phổi.

Bệnh do virus Adeno
Bệnh do virus Adeno

Tác nhân gây bệnh Adeno:

Virus Adeno thuộc họ Adenoviridae, loại virus này được chia ra thành hai nhóm chính là nhóm gây bệnh ở chim là Avi Adenovirus và nhóm gây bệnh ở động vật có vú là Mastadenovirus. Loại virus gây bệnh ở người chủ yếu thuộc nhóm Mastadenovirus này. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phân lập được 47 tuýp huyết thanh ở người và một số loài động vật khác. Trong đó:

  • Tuýp 1-5, 7, 14 và 21 vừa gây bệnh viêm họng hạch vừa gây bệnh viêm kết mạc.
  • Tuýp 40 và 41 thường gây bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em.
  • Tuýp 5, 8, 19 thường gây ra các bệnh nặng hơn

Đặc điểm bệnh do virus Adeno gây ra

Do đặc trưng của loại virus Adeno là có nhiều loại huyết thanh và mỗi nhóm huyết thanh sẽ gây ra những bệnh khác nhau.

Dưới đây là các loại bệnh do virus Adeno gây ra mà chúng ta thường xuyên gặp phải:

Bệnh sốt viêm họng – kết mạc

Thường do tuýp huyết thanh 3 và 7 gây nên. Bệnh sẽ có đặc điểm sốt cấp tính ở trẻ em và xuất hiện dịch. Tuy nhiên, một số trường hợp sốt viêm họng nhưng lại không xuất hiện viêm kết mạc.

Bệnh viêm kết mạc 2 bên, phù mi mắt và các tổ chức xung quanh hốc mắt

Bệnh này sẽ bắt đầu bởi những cơn sốt nhẹ trong khoảng 3-5 ngày kèm theo viêm mũi, viêm họng, sưng hạch 2 bên cổ, đau mắt, sợ ánh sáng, mắt mờ,… Đến khoảng 7 ngày sau thì bệnh nhân xuất hiện những đám thâm nhiễm tròn, nhỏ trên giác mạc. Tuy nhiên chỉ có khoảng 50% bệnh nhân xuất hiện tình trạng này, nếu như không được điều trị thì rất có thể tạo thành những đám loét. Bệnh lý thường kéo dài trong 2 tuần, trường hợp bệnh nặng thì có thể để lại những vết mờ trên giác mạc, những vết này có thể giảm đi trong vài tuần hoặc để lại sẹo vĩnh viễn.

Phương thức lây nhiễm của các bệnh do virus Adeno gây ra

Cũng như bệnh gây ra bởi các loại vi khuẩn và virus khác, bệnh do virus Adeno gây ra cũng có khả năng truyền nhiễm và thường lây lan nhanh chóng qua các con đường sau:

  • Tiếp xúc trực tiếp giữa người với người qua đường hô hấp.
  • Lây qua niêm mạc do bơi lội hoặc nguồn nước rửa bị ô nhiễm do dịch tiết từ mắt, mũi, phân của bệnh nhân.
  • Tiếp xúc gián tiếp qua đồ dùng của bệnh nhân bị nhiễm virus Adeno.
  • Lây truyền qua giọt nước bọt như các hạt khí thông qua đường hô hấp.
  • Lây truyền qua bể bơi bị nhiễm virus Adeno.

Một điều đáng lưu ý là bệnh do virus Adeno dễ dàng lây lan với tốc độ nhanh chóng trong môi trường y tế. Vì ở các bệnh viện, lượng bệnh nhân rất đông dẫn đến công tác quản lý vệ sinh và duy trì khoảng cách an toàn khó kiểm soát.

Các cách phòng tránh bệnh do virus Adeno gây ra

Phương pháp phòng chống dịch do Virus Adeno hiệu quả nhất là tuyên truyền giáo dục cho cộng đồng và cung cấp những thông tin cần thiết về những bệnh do Virus Adeno. Đặc biệt là những giai đoạn có nguy cơ bùng nổ dịch. Khi có những hiểu biết về loại virus này thù người dân có thể tự phòng tránh nguy cơ lây bệnh cho mình và cho cộng đồng.

Các biện pháp phòng dịch do Virus Adeno có thể sử dụng là:

  • Chuẩn bị nguồn nước sạch đủ dùng cho sinh hoạt.
  • Trong mùa mưa, lũ lụt cần phải tiến hành thau rửa và khử trùng nước giếng bằng cloramin B.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, không dùng chung khăn mặt và giặt khăn mặt thường xuyên bằng xà phòng.
  • Thường xuyên kiểm tra tiêu chuẩn vệ sinh nước, vệ sinh môi trường, đặc biệt là tại các bể bơi công cộng.

Kết luận

Việc nhận biết dấu hiệu và các cách phòng tránh bệnh do virus Adeno gây ra là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe chính bản thân và gia đình bạn. Vì hiện nay bệnh vẫn chưa có thuốc đặc trị, chỉ có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh bên ngoài.

Tuy nhiên, việc này có nhiều bất cập và điều dễ nhận thấy nhất là sự hao hụt tài chính do bệnh dễ tái phát nên chi phí mua thuốc sẽ tăng lên. Để phòng tránh bệnh hiệu quả và vẫn an tâm về tài chính, bạn nên tham khảo các chính sách bảo hiểm và chọn mua các gói bảo hiểm sức khỏe với thời hạn cao và mức phí tương đối để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các vấn đề bất trắc về thân thể, sức khỏe.

Cập nhật những thông tin mới tại đây!

Trả lời