Bảo hiểm thân thể là sản phẩm bảo vệ trước rủi ro gây ra thiệt hại về thân thể và con người; đặc biệt là người lao động tại các xí nghiệp, nhà máy và học sinh sinh viên.

Mặc dù vậy, đây là loại bảo hiểm phòng thân mà chẳng ai mong dùng đến; nên không phải ai cũng biết cách thanh toán bằng bảo hiểm thân thể khi nằm viện để được hưởng trọn vẹn mức hỗ trợ của nó.

Để hiểu rõ hơn về cách thanh toán và những quyền lợi của bảo hiểm thân thể, hãy cùng Medplus tham khảo những thông tin sau bạn nhé!

1. Bảo hiểm thân thể là gì?

Bảo hiểm thân thể là sản phẩm bảo vệ con người trước những rủi ro; gây ra thiệt hại thân thể con người; nhất là đối với những người lao động tại các xí nghiệp, nhà máy. Ngoài ra, đối tượng nhân viên văn phòng, học sinh – sinh viên; cũng được khuyến khích tham để đề phòng về các bất trắc thân thể, sức khỏe.

Bảo hiểm thân thể là gì
Bảo hiểm thân thể là gì

Đối tượng tham gia bảo hiểm thân thể là công dân mang quốc tịch Việt Nam; không mắc các loại bệnh liên quan tới thần kinh và không bị tàn phế hoặc bị thương tật vĩnh viễn trên 50%.

Bảo hiểm thân thể là loại hình bảo hiểm tự nguyện, thời hạn hợp đồng chỉ trong 1 năm. Đặc biệt, loại bảo hiểm này có thể được cung cấp miễn phí; hoặc bán với mức giá rất thấp bởi đây là bảo hiểm do nhà nước cung cấp. Vì vậy, không cần tốn quá nhiều tài chính, bạn vẫn có thể mua và thụ hưởng những quyền lợi thiết thực từ bào hiểm thân thể.

2. Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thân thể:

Bảo hiểm thân thể là chế độ bảo hiểm theo diện tự nguyện nhưng đem lại nhiều lợi ích trong trường hợp bạn chẳng may xảy ra vấn đề về sức khỏe, cơ thể. Chế độ bảo hiểm thân thể giúp bạn tiết kiệm chi phí trong quá trình chữa bệnh. Trong điều kiện tốt nhất, người tham gia có thể tiết kiệm đến 80% chi phí.

Những quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thân thể là:

  • Người tham gia bảo hiểm thân thể có thể tự do lựa chọn các cấp bậc bảo hiểm và sẽ nhận lại những quyền lợi tương xứng
  • Không bắt buộc khám sức khỏe khi ký hợp đồng mua
  • Có thể lựa chọn bệnh viện chữa bệnh theo đúng mong muốn của mình; tuy nhiên bệnh viện này thuộc quyền quản lý nhà nước
  • Nếu bệnh viện người tham gia lựa chọn thuộc danh sách bệnh viện liên kết với công ty bảo hiểm, thì chi phí thanh toán được hỗ trợ một phần
  • Phạm vi bảo hiểm có hiệu lực ở cả nước ngoài nếu bệnh nhân có nhu cầu
Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thân thể
Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thân thể

Đặc biệt, với đối tượng là học sinh – sinh viên, bảo hiểm thân thể có thêm những quyền lợi sau:

  • Với học sinh – sinh viên, khi tham gia chỉ cần đóng với mức phí 100.000 đồng/tháng do được sự hô trợ từ nhà nước
  • Học sinh – sinh viên thuộc đối tượng con em của thương binh liệt sĩ được miễn giảm 100%; đối tượng gia đình khó khăn sẽ được giảm 50% khi xuất trình được đầy đủ giấy tờ chứng minh
  •  Người tham gia sẽ được chi trả những chi phí cấp cứu, điều trị, bồi dưỡng trong trường hợp thương tật. Hoặc chi phí điều trị và bồi dưỡng trong trường hợp thương tích tạm thời.
  • Với trường hợp tử vong sẽ được trả tiền theo dạng biểu phí và hoàn lại số tiền bảo hiểm
  • Bảo hiểm thân thể có thể chi trả cho người tham gia bảo hiểm lên đến 80%

3. Cách thanh toán bằng bảo hiểm thân thể khi nằm viện:

3.1. Các giấy tờ cần cung cấp:

3.1.1. Đối với trường hợp điều trị nội trú (nằm viện):

  • Giấy ra viện;
  • Giấy chứng nhận phẫu thuật (nếu người tham gia bảo hiểm phẫu thuật);
  • Kết quả chụp X – quang (nếu người tham gia bảo hiểm bị gãy xương);
  • Sao y bệnh án/Tóm tắt bệnh án (nếu có)
  • Tài khoản ngân hàng (nếu có)

3.1.2. Đối với trường hợp điều trị ngoại trú (không nằm viện):

  • Sổ khám bệnh (ghi rõ thương tật).
  • Kết quả chụp X – quang (nếu người tham gia bảo hiểm bị gãy xương)

3.2. Thủ tục thanh toán bảo hiểm thân thể khi nằm viện

Thủ tục thanh toán bằng bảo hiểm thân thể gồm 2 bước đơn giản sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

Khi người yêu cầu có yêu cầu công ty bảo hiểm trả tiền bảo hiểm thì người được bảo hiểm hoặc người thừa hưởng tiền bảo hiểm phải gửi cho công ty bảo hiểm các chứng từ sau đây trong vòng 1 tháng, kể từ ngày người được bảo hiểm điều trị khỏi hoặc tử vong:

– Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm

– Giấy xác nhân học sinh đã tham gia bảo hiểm,

– Biên bản tai nạn có xác nhận của nhà trường, của Chính quyền địa phương hoặc của công an nơi người được bảo hiểm bị tai nạn

– Xác nhận điều trị của cơ quan y tế (giấy ra viện, phiếu điều trị; và các giấy tờ có liên quan đến việc điều trị tai nạn)

– Giấy chứng tử (trường hợp tử vong)

Nếu trong trường hợp Người được bảo hiểm và người thừa hưởng tiền bảo hiểm có hành động không trung thực trong việc khai báo, thu thập các chứng từ trong hồ sơ tai nạn thì công ty bảo hiểm có quyền xem xét lại hoặc phối hợp cùng các cơ quan chức năng để giải quyết.

Tùy thuộc vào mức độ vi phạm của người được bảo hiểm hoặc người thừa hưởng tiền bảo hiểm, công ty bảo hiểm có quyền từ chối chi trả một phần hoặc toàn bộ số tiền bảo hiểm. Trong trường hợp đương sự có dấu hiệu vi phạm pháp luật, công ty bảo hiểm có trách nhiệm đề nghị cơ quan pháp luật xem xét, giải quyết.

Bước 2: Xử lý hồ sơ:

Công ty bảo hiểm có trách nhiệm xem xét, giải quyết và thanh toán tiền bảo hiểm trong vòng 21 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ chứng từ hợp lệ.

4. Tạm kết

Bảo hiểm thân thể rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày vì giúp chúng ta phòng tránh các nguy cơ về sức khỏe và tiết kiệm chi phí nếu sự cố phát sinh. Với nhiều quyền lợi được nhận nhưng chi phí bỏ ra rất nhỏ, bảo hiểm thân thể như một lá bùa phòng thân mà bạn nên trang bị ngay hôm nay.

Nguồn tham khảo

Trả lời