Nếu bạn đã lên chức cha mẹ, bạn nên mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ và chăm sóc gia đình mình nếu chẳng may bạn qua đời bất ngờ. Trong bài viết này, Medplus sẽ đưa ra mọi thứ bạn cần biết về bảo hiểm nhân thọ là gì, cách thức hoạt động và cách nó có thể bảo vệ gia đình bạn.

Là cha mẹ đều mong muốn chu cấp đầy đủ cho con của mình, bạn có thể có khả năng chi trả cho quần áo, thức ăn, trường học và các nhu cầu hằng ngày khác của chúng. Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên có kế hoạch đề phòng chuyện ngoài ý muốn khiến gia đình thất thu hao hụt ngân sách.

1. Bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ là gì?

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 42% hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc thanh toán các chi phí sinh hoạt của họ như tiền thuê nhà, điện nước, tạp hóa, đi học trong vòng sáu tháng kể từ khi người kiếm tiền chính của gia đình họ qua đời. Điều này ít nhất một phần là do nhiều gia đình không có bảo hiểm nhân thọ.

Cha mẹ mua bảo hiểm nhân thọ để cung cấp tiền cho người thụ hưởng trong trường hợp họ qua đời. Số tiền này có thể hỗ trợ gia đình bạn trong trường hợp bạn vắng mặt để trả tiền thế chấp, tài trợ cho việc học của con cái, hoặc trả các chi phí hàng ngày khác mà bạn đã sử dụng để trang trải bằng tiền lương của mình. Thông thường, trong trường hợp này người thụ hưởng là các con của bạn.

Mua bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ để bảo vệ gia đình
Mua bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ để bảo vệ gia đình

Bạn có thể mua bảo hiểm nhân thọ thông qua công ty cung cấp dịch vụ hoặc chủ lao động của bạn. Số tiền bảo hiểm có thể thay đổi tùy thuộc vào công ty bảo hiểm, sức khỏe và tình hình tài chính của bạn. Để duy trì bảo hiểm nhân thọ, bạn phải trả phí bảo hiểm hàng tháng.

2. Bảo hiểm nhân thọ hoạt động như thế nào?

Nếu bạn chọn con mình là người thụ hưởng nhưng khi bạn chết chúng là trẻ vị thành niên, công ty bảo hiểm không thể trả quyền lợi trực tiếp cho chúng.

Tuy nhiên, bạn có thể đứng tên người giám hộ hoặc thành lập ủy thác bảo hiểm nhân thọ để giữ số tiền dưới danh nghĩa con cái của bạn. Nếu bạn thiết lập một quỹ tín thác, bạn sẽ cần chỉ định một người được ủy thác quản lý nó theo hướng dẫn của bạn để chăm sóc con cái của bạn cho đến khi chúng đến tuổi trưởng thành.

3. Tại sao bạn cần bảo hiểm nhân thọ?

Như chúng ta đã biết, nuôi một đứa trẻ đến khi chúng trưởng thành là công việc rất tốn kém. Nếu bạn qua đời, gia đình bạn sẽ mất nguồn thu nhập chính, ảnh hưởng đến khả năng trả tiền thuê nhà hoặc thế chấp, thức ăn, trả tiền nhà trẻ và các chi phí hàng ngày khác.

Đây là lý do tại sao bảo hiểm nhân thọ quan trọng đối với các gia đình: nó giúp trang trải những chi phí tài chính này trong những năm thơ ấu của con trong trường hợp bạn bất ngờ qua đời. Tùy thuộc vào kế hoạch của bạn, quyền lợi bảo hiểm của bạn cũng có thể chi trả một vài hoặc tất cả các chi phí học hành của con bạn, bao gồm cả đại học.

4. Giá cả phải chăng hơn bạn nghĩ

Các gia đình từ chối mua bảo hiểm vì khi nghe đến bảo hiểm ai cũng nghĩ đến giá cả đắt đỏ, rằng bảo hiểm chỉ dành cho những gia đình khá giả, nhưng thực ra bảo hiểm nhân thọ phù hợp túi tiền của tất cả mọi người, nhất là khi bạn mua một gói bảo hiểm có kỳ hạn.

Bảo hiểm nhân thọ có giá cả phải chăng hơn bạn nghĩ
Bảo hiểm nhân thọ có giá cả phải chăng hơn bạn nghĩ

4.1 Bảo hiểm nhân thọ được định giá như thế nào?

Giá bảo hiểm hàng năm của bạn phụ thuộc vào hợp đồng, công ty bạn mua, số tiền bảo hiểm và thời hạn. Nhưng các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá bao gồm:

  • Tuổi: tuổi càng trẻ trả càng ít
  • Giới tính: Những người được chỉ định là nữ thường trả ít hơn
  • Sức khỏe: Nếu bạn có sức khỏe tốt, bạn sẽ trả ít hơn
  • Thói quen hút thuốc: Người không hút thuốc trả ít hơn
  • Phong cách sống: Những người có nghề nghiệp mạo hiểm hoặc tham gia vào các sở thích mạo hiểm sẽ trả nhiều tiền hơn.

4.2 Thời điểm mua bảo hiểm với giá hợp lý

Khi càng trẻ càng phải mua bảo hiểm nhân thọ vì giá có xu hướng tăng lên hàng năm bởi vì bạn có nhiều khả năng mắc bệnh từ trước hoặc sức khỏe giảm sút hơn, hai yếu tố có thể làm tăng phí bảo hiểm hàng tháng của bạn. 

Ngoài ra, một số hãng bảo hiểm cho phép mua các gói mà không cần khám sức khỏe nếu bạn dưới 50 tuổi và khỏe mạnh.

Là cha mẹ, mua bảo hiểm nhân thọ sớm cũng bảo vệ con bạn về mặt tài chính sớm hơn trong thời thơ ấu.

4.3 Bảo hiểm nhân thọ do công việc cung cấp thường không đủ

Nhiều chủ sử dụng lao động cung cấp bảo hiểm nhóm cho người lao động tuy nhiên bảo hiểm này thường không đáp ứng đủ khả năng tài chính vì nhiều lý do. Bảo hiểm này không chi trả tất cả nhu cầu tài chính của người lao động vì chúng chỉ góp phần trả 1 hoặc 2 lần mức lương hàng năm của bạn.

Đúng là bạn thường có thể mua bảo hiểm bổ sung với mức phí theo nhóm để bảo vệ gia đình mình trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, hầu hết các chính sách do người sử dụng lao động cung cấp không có tính di động, vì vậy nếu bạn bị mất hoặc chuyển công việc, bạn cũng sẽ mất khoản bảo hiểm nhân thọ này.

5. Có nên mua bảo hiểm cho con

Bảo hiểm nhân thọ cho trẻ em cũng là khoản đầu tư cho tương lai của chúng
Bảo hiểm nhân thọ cho trẻ em cũng là khoản đầu tư cho tương lai của chúng

Bảo hiểm nhân thọ không chỉ là nguồn hỗ trợ tài chính khi bạn qua đời mà còn là sự đầu tư vào tương lai con trẻ. Hầu hết chính sách bảo hiểm dành cho trẻ em chỉ chu cấp cho con bạn cho đến khi 18 tuổi. Tại thời điểm đó, chúng có thể được tự động chuyển sang chính sách dành cho người lớn mà không cần nộp đơn, yêu cầu và bất kể sức khỏe của chúng. Điều này có thể giúp bạn đảm bảo con bạn có bảo hiểm nhân thọ khi trưởng thành — và con bạn luôn có thể mua bảo hiểm bổ sung nếu chúng muốn.

Bảo hiểm nhân thọ cho trẻ em cũng là khoản đầu tư cho tương lai của chúng. Hầu hết các chương trình đều cung cấp giá trị tiền mặt — về cơ bản là một tài khoản tiết kiệm được tích lũy từ một phần phí bảo hiểm hàng tháng mà bạn phải trả. Sau đó, khi hợp đồng này kết thúc ở tuổi 18, con bạn có thể dùng tiền để học đại học, mua nhà, bắt đầu kinh doanh hoặc chi trả cho các chi phí khác trong cuộc sống.

Các kế hoạch bảo hiểm nhân thọ cho trẻ em nhìn chung có giá cả phải chăng hơn so với gói dành cho người lớn, với mức phí bảo hiểm thấp trong nhiều trường hợp.

6. Kết luận

Là bậc cha mẹ, mua một chương trình bảo hiểm nhân thọ cho bản thân là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể đảm bảo rằng gia đình được chăm sóc về mặt tài chính trong trường hợp bạn qua đời bất ngờ. Mặc dù đây là một khoản chi phí bổ sung vào ngân sách gia đình của bạn, nhưng lợi ích nhiều hơn là chi trả cho bản thân theo thời gian vì chúng mang lại sự an tâm cho bậc phụ huynh.

Trả lời