Bảo hiểm nhân thọ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi hộ gia đình. Tuy vậy, vẫn còn một số hộ gia đình vẫn còn lơ là việc đóng phí bảo hiểm nhân thọ dẫn đến các hậu quả không mong muốn xảy ra. Thông qua bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Medplus tìm hiểu về việc ngừng đóng phí bảo hiểm nhân thọ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như thế nào nhé.

Khi nào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hết hiệu lực?

Khi nào thì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hết hiệu lực?
Khi nào thì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hết hiệu lực?

Khi bạn mua bất kỳ loại hợp đồng bảo hiểm nào, bạn phải trả số tiền bảo hiểm cho đến khi thời hạn bảo hiểm kết thúc. Đổi lại, các công ty bảo hiểm cung cấp cho bạn bảo hiểm cho những tổn thất theo các điều khoản và điều kiện của hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, khi bạn ngừng đóng phí bảo hiểm hoặc khi bạn không thể, hợp đồng bảo hiểm của bạn có thể bị chấm dứt.

Bây giờ, điều này còn phụ thuộc vào loại bảo hiểm, công ty bảo hiểm, cũng như các điều khoản và điều kiện của hợp đồng bảo hiểm. Đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thời hạn, khi bạn không có khả năng thanh toán trước hạn thì hợp đồng bảo hiểm của bạn sẽ mất hiệu lực. Điều này sẽ dẫn đến việc mất tất cả các quyền lợi bảo hiểm cũng như số tiền mà bạn đã thanh toán cho đến thời điểm hiện tại, số tiền này cuối cùng sẽ được chuyển vào quỹ ngừng hoạt động và chỉ có thể được thanh toán cho bạn sau thời gian khóa.

Có thể khôi phục hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không?

Điều này có thể phụ thuộc từ công ty bảo hiểm và cũng tùy thuộc vào các điều khoản và điều kiện của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Mặc dù hầu hết các công ty hiểu rằng người dùng của họ có thể không thể trả phí bảo hiểm, nhưng họ vẫn cho phép họ khôi phục hợp đồng bảo hiểm sau khi chấm dứt.

Bạn sẽ phải chịu các khoản phạt, phí gia hạn, phí trả chậm, v.v … tùy thuộc vào việc bạn khôi phục hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình chậm trễ như thế nào. Các công ty bảo hiểm cũng có thể yêu cầu bạn đi kiểm tra y tế cũng như nộp bằng chứng về khả năng tiếp tục được bảo hiểm.

Nên làm gì khi không thể đóng phí bảo hiểm nhân thọ của bản thân?

Bạn sẽ phải làm gì
Bạn sẽ phải làm gì khi không thể đóng phí bảo hiểm nhân thọ của chính bản thân mình?

Dưới đây là một số điều bạn có thể thử làm nếu bạn rơi vào tình huống không thể trả phí bảo hiểm và tiếp tục hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

1. Cố gắng rút các khoản tiền từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Kiểm tra với công ty bảo hiểm của bạn và các điều khoản – điều kiện trong hợp đồng bảo hiểm của bạn xem bạn có thể rút ra các khoản phí bảo hiểm mà bạn đã đóng cho đến bây giờ hay không. Trong trường hợp này, công ty bảo hiểm của bạn sẽ không cung cấp cho bạn các quyền lợi bảo hiểm nhân thọ nữa và bạn cũng có thể phải trả một số khoản thuế tùy thuộc vào số tiền bạn rút ra.

2. Khôi phục các chính sách từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Trong trường hợp bạn không chọn hai tùy chọn nêu trên, chính sách của bạn sẽ bị chấm dứt sau thời gian gia hạn. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm cho phép người dùng khôi phục chính sách của họ nhưng kèm theo một số khoản phí trễ hạn, phí gia hạn hoặc phí phạt.

Mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới hay khôi phục hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước đó?

Nếu bạn lo lắng về các khoản phí trả chậm, phí gia hạn hoặc các hình phạt đi kèm với việc khôi phục hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã chấm dứt và nghĩ rằng việc mua một hợp đồng bảo hiểm mới có thể là một ý tưởng tốt hơn, thì đây là một số điều bạn nên xem xét.

  • Nếu bạn mua một chính sách mới, thì bạn sẽ mất tất cả phí bảo hiểm mà bạn đã trả cho chính sách trước đó
  • Số tiền phí bảo hiểm tăng lên cùng với sự gia tăng tuổi của chủ sở hữu bảo hiểm. Điều này ngụ ý rằng phí bảo hiểm mà bạn sẽ phải trả cho một hợp đồng bảo hiểm mới có thể cao hơn mức phí bảo hiểm trước đó của bạn; về lâu dài, có thể làm cho nó đắt hơn nhiều so với việc chỉ khôi phục chính sách trước đó

Vì vậy, theo nguyên tắc chung, tốt hơn là khôi phục chính sách trước đó so với mua một chính sách mới. Tuy nhiên, bạn nên so sánh cả hai và suy nghĩ thấu đáo trước khi quyết định mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới hay chỉ khôi phục hợp đồng bảo hiểm cũ hơn.

Kết luận

Công ty bảo hiểm có trách nhiệm thanh toán cho những tổn thất của chủ bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, khi chủ bảo hiểm không đóng phí bảo hiểm đúng hạn và sau đó trong thời gian ân hạn, hợp đồng bảo hiểm của họ sẽ chấm dứt. Giờ đây, họ có thể khôi phục hợp đồng bảo hiểm nhưng có thể kèm theo phí trả chậm, phí gia hạn, phí phạt, v.v. hoặc họ có thể mua một hợp đồng bảo hiểm mới.

Tìm hiểu thêm về bảo hiểm nhân thọ tại Medplus, hoặc đừng ngần ngại để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời