Những điều bạn cần biết về bảo hiểm du lịch trước khi lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo.
Sau Covid các hoạt động du lịch đã trở lại tấp nập hơn nên nhiều người chuẩn bị hành tranh cho các chuyến du lịch tiếp theo. Tuy nhiên, du lịch sau dịch tới một nơi mới lạ có nhiều bất cập và rủi ro mà bạn nên dự phòng từ trước bằng việc chuẩn bị sẵn bảo hiểm du lịch cho bản thân và gia đình. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về loại bảo hiểm này để có chuyến đi trọn vẹn nhất nhé!
1. Quyền lợi của chính sách bảo hiểm du lịch tiêu chuẩn
Mỗi công ty có chính sách bảo hiểm du lịch khác nhau, nhưng sau đây là 3 mục đích tiêu chuẩn mà tất cả bảo hiểm du lịch đều có: bảo vệ chi phí tài chính của bạn, bảo vệ sức khỏe và bảo vệ đồ đạc cá nhân.
Khi tìm mua bảo hiểm, bạn nên cân nhắc các quyền lợi sau vì dưới đây là 5 quyền lợi cơ bản mà bất cứ bảo hiểm du lịch nào cũng phải có:
1.1 Bảo hiểm hủy chuyến đi
Chính sách bảo hiểm du lịch của bạn có thể hoàn lại cho bạn tiền đặt cọc chuyến đi đã trả trước, những chi phí này có thể bao gồm vé máy bay, phòng khách sạn, xe cho thuê, tour du lịch và du lịch trên biển.
Ví dụ về các lý do được chấp nhận để hủy chuyến đi bao gồm bệnh tật, thương tích hoặc cái chết của khách du lịch, một thành viên gia đình thân thiết hoặc một người bạn đồng hành; triển khai quân sự hoặc bất ổn dân sự; một trường hợp gia đình khẩn cấp nghiêm trọng.
Các lý do khác bao gồm: nhà cung cấp dịch vụ du lịch của bạn ngừng cung cấp dịch vụ trong 24 giờ do thiên tai, thời tiết khắc nghiệt hoặc đình công, nhà hoặc điểm đến của bạn không thể ở được hoặc bạn hoặc người bạn đồng hành bị mất việc sau khi mua hợp đồng bảo hiểm.
Bạn thường không thể hủy chuyến đi của mình vì bất kỳ lý do gì và mong đợi được hoàn lại tiền vì bạn có bảo hiểm du lịch. Ví dụ: nếu bạn cãi nhau với người yêu và không muốn đi du lịch cùng cô ấy, hoặc bạn thay đổi ý định bắt chuyến bay đường dài.
1.2 Bảo hiểm trễ chuyến đi
Hợp đồng bảo hiểm du lịch có thể giúp bạn giảm bớt gánh nặng tài chính nếu chẳng may bạn trễ chuyến bay. Bảo hiểm trì hoãn chuyến đi cung cấp khoản tiền hoàn lại nếu một khách du lịch bị chậm trễ vì một trong những lý do được bảo hiểm của chính sách. Quyền lợi này thường sẽ hoàn trả cho các chi phí như thức ăn, chỗ ở và vận chuyển địa phương phát sinh trong thời gian trì hoãn.
Các lý do được bảo hiểm thường bao gồm thời tiết khắc nghiệt, bảo trì hàng không hoặc tình trạng bất ổn dân sự.
Để một khách du lịch đủ điều kiện nhận quyền lợi này, họ phải bị trì hoãn trong khoảng thời gian được liệt kê trong hợp đồng bảo hiểm. Trong khi một số hợp đồng cung cấp các lợi ích có sẵn cho sự chậm trễ bất kể trong bao lâu thì các hợp đồng khác có quy định cụ thể yêu cầu về thời gian trì hoãn. Thời gian này thường dao động từ 3 đến 12 giờ.
1.3 Bảo hiểm gián đoạn chuyến đi
Nếu bạn phải rút ngắn chuyến đi do bệnh tật hoặc chấn thương gặp phải trong chuyến đi của mình hoặc nếu gia đình có trường hợp khẩn cấp ở nhà, bảo hiểm du lịch có thể hoàn lại các chi phí mà bạn đã mất nếu bạn trở về nhà sớm. Các chi phí này bao gồm chi phí vé máy bay một chiều của hãng hàng không phổ thông. Tuy nhiên, không phải tất cả các lý do đều được bảo hiểm.
1.4 Chi phí y tế
Nếu bạn đi du lịch trong nước, bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ chi trả cho bất kỳ bệnh tật hoặc thương tích nào bạn gặp phải trong chuyến đi. Nhưng nếu bạn đi du lịch nước ngoài, chương trình y tế tại Việt Nam sẽ không cung cấp bảo hiểm hoặc các trợ giúp y tế không được chấp nhận ở nước ngoài, vì vậy bạn nên đăng ký bảo hiểm du lịch.
Nếu bạn đang ra nước ngoài, bạn sẽ cần sự bảo vệ bổ sung của các quyền lợi y tế khẩn cấp và quyền lợi vận chuyển y tế khẩn cấp từ bảo hiểm du lịch, và nếu bạn du lịch đến những vùng xa xôi hơn, luôn có khả năng bạn cần vận chuyển y tế khẩn cấp để đưa bạn đến cơ sở chăm sóc sức khỏe thích hợp.
1.5 Mất hành lý
Bảo hiểm du lịch là món quà cho túi tiền của bạn nếu bạn không nhận lại được hành lý kí gửi. Nếu gói bảo hiểm du lịch của bạn bao gồm các quyền lợi về hành lý, công ty bảo hiểm của bạn có thể đề bù cho bạn với mức tối đa được nêu trong bảo hiểm đối với những mất mát, trộm cắp hoặc hư hỏng được bảo hiểm đối với hành lý và vật dụng cá nhân của bạn.
Tài sản cá nhân của bạn cũng được bảo hiểm nếu bị mất hoặc bị đánh cắp trong chuyến đi. Bảo hiểm du lịch có thể hoàn trả cho bạn tiền mặt bằng giá trị tài sản, sửa chữa hoặc thay thế.
Bạn phải báo cáo tổn thất cho hãng hàng không, sân bay, cảnh sát hoặc cơ quan có liên quan khác như công ty lữ hành hoặc quản lý khách sạn vì đây là những tài liệu bạn cần khi nộp đơn yêu cầu sử dụng quyền lợi.
Không phải tất cả tài sản đều được bảo hiểm trong chính sách bảo hiểm du lịch của bạn. Ví dụ: tiền mặt không được hoàn lại và nhiều chính sách sẽ không bao gồm đồ trang sức, đồ cổ hoặc đồ gia truyền rất đắt tiền. Để giảm nguy cơ mất những món đồ giá trị, đừng mang theo những món đồ này trong kỳ nghỉ.
2. Chi phí của gói bảo hiểm du lịch
Chi phí bảo hiểm du lịch tùy thuộc vào công ty cung cấp dịch vụ, mức bảo hiểm bạn nhận được và mức phí của chuyến đi. Medplus khuyên khách hàng của mình rằng các gói bảo hiểm du lịch nên có giá từ 4 đến 10% tổng chi phí chuyến đi.
3. Kết luận
Bảo hiểm du lịch thường là một khoản đầu tư bị bỏ qua cho đến khi điều không lường trước xảy ra, vì vậy hãy cân nhắc sắm cho mình bảo hiểm để mang lại sự an tâm và bảo vệ tài chính trước những rủi ro, khiến chuyến du lịch được trọn vẹn hơn nhé.
- 6 lí do nên mua bảo hiểm giáo dục cho con_2022
- Bảo hiểm nhân thọ: Tại sao cần thiết tham gia? [2023]
- 5 Lợi ích của bảo hiểm sức khỏe [2023]
- 7 lời khuyên khi mua bảo hiểm sức khỏe giúp bạn sở hữu gói bảo hiểm tốt nhất
- Đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ được đảm bảo là gì? Quyền lợi tử vong hoạt động như thế nào trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ[2022]