Hợp đồng bảo hiểm là hồ sơ xác nhận quyền sở hữu bảo hiểm của bạn và nên được bảo quản cẩn thận. Nhưng lỡ làm mất hợp đồng bảo hiểm thì có cách nào tìm lại không hay hợp đồng đó sẽ trở nên vô giá trị?

Mất hợp đồng bảo hiểm thì làm sao tìm lại
Mất hợp đồng bảo hiểm thì làm sao tìm lại

Hiểu được những băn khoăn của bạn, Medpus sẽ mách nhỏ ngay các cách để tìm lại hợp đồng bảo hiểm trong hai trường hợp sau ngay đây!

1. Nếu bạn là người đứng tên hợp đồng

Cách tìm hợp đồng bảo hiểm nếu bạn là chủ sở hữu
Cách tìm hợp đồng bảo hiểm nếu bạn là chủ sở hữu

Nếu bạn vẫn đang trong thời gian đóng phí bảo hiểm định kì nhưng chẳng may làm thất lạc hợp đồng, hãy liên hệ ngay với công ty bảo hiểm để yêu cầu được cấp lại một hợp đồng mới.

Khi nhận được yêu cầu từ bạn, họ sẽ nhanh chóng xác nhận danh tính và thông tin của bạn sau đó sẽ cấp lại một bản sao hợp đồng mới cho bạn. Đây là một cách đơn giản và tiết kiệm thời gian vì hợp đồng bảo hiểm đã được lưu trữ tại công ty và quá trình định danh chỉ mất vài ngày thực hiện.

2. Nếu chủ hợp đồng đã qua đời

Cách tìm hợp đồng bảo hiểm nếu chủ sở hữu đã qua đời
Cách tìm hợp đồng bảo hiểm nếu chủ sở hữu đã qua đời

Đây là trường hợp hay xảy ra trong thực tế và mang lại nhiều rắc rối vì quá trình tìm kiếm và định danh sẽ gặp nhiều khó khăn do phải xác minh nhiều lớp. Nhưng vẫn có những cách để giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn mà bạn nên tham khảo sau đây:

2.1. Tìm kiếm các tập hồ sơ của chủ bảo hiềm

Thông thường, những thông tin về bảo hiểm nhân thọ sẽ được lưu trữ trong hồ sơ thông tin cá nhân. Bạn có thể tìm kiếm thư từ và kiểm tra email của người thân để kiểm tra các thông tin liên quan đến bảo hiểm.

Ngoài ra, bản sao kê ngân hàng cũng có khả năng chứa thông tin về việc đóng phí bảo hiểm. Tờ khai thuế cúng sẽ hiển thị lãi suất và các khoản thanh toán cho công ty bảo hiểm. Không chỉ tìm kiếm cá nhân, bạn có thể yêu cầu sự trợ giúp từ công ty bảo hiểm khi người thân bạn qua đời.

2.2. Kiểm tra các hợp đồng bảo hiểm khác

Khi đã lựa chọn một công ty để mua bảo hiểm, mọi người có xu hướng sẽ mua nhiều loại bảo hiểm để phòng ngừa các rủi ro. Nếu trong quá trình tìm kiếm bạn thấy những hợp đồng bảo hiểm khác, bạn có thể liên lạc với công ty bảo hiểm đã cung cấp chúng và hỏi xem người thân của mình có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tại đây không. Điều này giúp bạn mở rộng phạm vi tìm kiếm và nhanh chóng có được kết quả mong muốn.

2.3. Liên hệ với đồng nghiệp và cấp trên của người thân bạn

Hiện nay, với sự tiến bộ trong việc cung cấp quyền lợi cho người lao động, các chủ doanh nghiệp sẽ cung cấp bảo hiểm nhân thọ nhóm cho các nhân viên công ty. Và những hồ sơ này sẽ được lưu trữ trong kho lưu trữ văn phòng suốt nhiều năm, do đó nếu người thân của bạn đã nghỉ hưu thì bạn vẫn có thể liên hệ với công ty cũ của họ để xem bảo hiểm nhân thọ nhóm còn hiệu lực không và yêu cầu công ty cung cấp bản sao của hợp đồng.

2.4. Liên hệ với công đoàn và các hiệp hội nghề nghiệp

Công đoàn, hội cựu chiến binh, hội cựu sinh viên, và các loại tổ chức xã hội và nghề nghiệp khác đôi khi cũng cung cấp bảo hiểm nhân thọ nhóm cho các thành viên của họ. Nếu người thân của bạn thuộc một hoặc nhiều nhóm này, hãy liên hệ với họ để xem có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hay không.

Tổng kết

Hợp đồng bảo hiểm là mối ràng buộc chặt chẽ giữa quyền lợi của bạn và công ty bảo hiểm nên hãy cố gắng giữ và bảo quản hợp đồng bảo hiểm thật tốt. nhưng trong trường hợp lỡ thất lạc hợp đồng thì vẫn có các cách nhanh gọn để bạn tìm lại hợp đồng bảo hiểm hoặc yêu cầu một hợp đồng mới nên đừng quá lo lắng về việc bị mất hợp đồng.

Nguồn tham khảo

Trả lời