Đột qụy là nỗi ám ảnh kinh hoàng của mỗi cá nhân bởi lẽ nó đến một cách đột ngột và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.  Đáng sợ hơn là không chỉ người già mà ngay cả người trẻ cũng có khả năng bị đột quỵ.

Đột quỵ-nguyên nhân và cách phòng tránh
Đột quỵ-nguyên nhân và cách phòng tránh

Qua bài viết dưới đây, hãy để Medplus giúp bạn biết về những dấu hiệu và cách phòng tránh đột quỵ nhé!

1. Đột quỵ là gì?

Đột quỵ là tên gọi khác của tai biến mạch máu não.

Đột quỵ là gì
Đột quỵ là gì?

Khi bị đột quỵ là não chúng ta đang bị tổn thương do không được cung cấp máu đều đặn dẫn đến việc não thiếu oxy và không thể hoạt động để duy trì các tế bào. Nếu không được cấp cứu kịp thời, chỉ vài phút sau các tế bào não sẽ chết.

Do đó, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức vì khi kéo dài thời gian thì số lượng tế bào não chết đi càng nhiều. Điều này gây ảnh hưởng tới khả năng sinh hoạt bình thường của cơ thể, thậm chí có thể gây tử vong.

2. Nguyên nhân?

Có hai nhóm nguyên nhân chính gây ra đột quỵ, gồm yếu tố không thể thay đổi và các yếu tố bệnh lý.

2.1. Nhóm yếu tố không thể thay đổi

  • Tuổi tác: Do các yếu tố bên ngoài tác động khiến sức khỏe con người trở nên kém hơn so với trước kia mà hiện nay, bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể bị đột quỵ. Tuy nhiên, người già vẫn là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Sau tuổi 55, cứ mỗi 10 năm thì nguy cơ bị đột quỵ lại tăng lên gấp đôi.
  • Giới tính: Nam giới có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn nữ giới.
  • Tiền sử gia đình: Người có người thân trong gia đình từng bị đột quỵ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.
  • Chủng tộc: Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ mắc đột quỵ cao gần gấp đôi so với người da trắng.

2.2. Các yếu tố bệnh lý

Có nhiều bệnh lý khác nhau liên đới tới đột quỵ nhưng tiêu biểu là các bệnh nền nguy hiểm sau đây:

  • Tiền sử đột quỵ: Người có tiền sử bị đột quỵ có nguy cơ tái phát cao trong vài tháng đầu kể từ lần đầu tiên phát bệnh. nguy cơ này kéo dài khoảng 5 năm và có mức độ giảm dần.
  • Đái tháo đường: Các vấn đề liên quan đến đái tháo đường có khả năng làm tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Bệnh tim mạch: Do tim là cơ quan vận hành lưu thông máu đến các cơ quan khác nên khi tim mạch có vấn đề thì nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên.
  • Cao huyết áp: Cao huyết áp gây gia tăng sức ép lên thành động mạch, lâu dần khiến thành động mạch bị tổn thương dẫn đến xuất huyết não.
  • Mỡ máu: Cholesterol cao có thể tích tụ trên thành động mạch, tạo thành vật cản gây tắc nghẽn mạch máu não.
  • Thừa cân, béo phì: Tuy không trực tiếp tác động đến bệnh lý nhưng người thừa cân dễ mắc các bệnh nền về tim mạch cao huyết áp hơn người thường làm nguy cơ phát bệnh tăng cao.

3. Cách phòng tránh

Tuy là căn bệnh gây ra nhiều tác hại không lường nhưng bạn vẫn có thể phòng tránh bằng các biện pháp như

– Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Nguyên nhân gây đột quỵ là do các bệnh nền như tim mạch, cao huyết áp, mỡ máu,… nên bạn cần phòng tránh các bệnh này bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm từ đậu nành, ngũ cốc, các loại hải sản, hạn chế ăn thịt đỏ để duy trì tình trạng sức khỏe ổn định.

– Tập thể dục hàng ngày: Tập thể dục giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, nâng cao sức khỏe, giúp tim khỏe mạnh. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, ít nhất 4 lần mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch là nguyên nhân chính gây bệnh.

– Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá gây ra các tác hại xấu đến cơ quan nội tạng của cơ thể, làm suy giảm chức năng hệ thần kinh nên bạn hãy bỏ thuốc để giảm thiểu và loại trừ nguy cơ.

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn sớm phát hiện các mầm bệnh và kịp thời ngăn chặn.

Hiện nay, các gói bảo hiểm sức khỏe hay bảo hiểm nhân thọ đều cung cấp các dịch vụ kiểm tra sức khỏe với những chăm sóc y tế đi kèm mà bạn nên tham khảo.

4. Kết luận

Dù là căn bệnh nghiêm trọng nhưng nếu biết cách phòng tránh và cấp cứu kịp thời, bạn không phải lo lắng quá nhiều về nó. Để an tâm hơn, bạn có thể chọn mua các gói bảo hiểm sức khỏe để được đảm bảo hơn về sức khỏe của mình.

Liên hệ với chúng tôi tại đây để biết thêm nhiều thông tin hơn!

Trả lời