Bảo hiểm nhân thọ hiện nay đang là sự lựa chọn của nhiều người. Vậy bạn đã biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ của bạn? Sau đây Medplus sẽ chia sẻ với bạn về bảo hiểm nhân thọ và những yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ của bạn.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm nhân thọ mà bạn có thể đã nghe qua như tình trạng sức khỏe, tuổi tác và lối sống của bạn. Nhưng bên cạnh đó còn có các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ của bạn như giới tính, chiều cao cân nặng, nghề nghiệp,…

Để giúp bạn hiểu điều gì có thể ảnh hưởng đến tính đủ điều kiện và phí bảo hiểm nhân thọ của bạn, dưới đây là 12 yếu tố có thể ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm nhân thọ:

12 yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ của bạn
12 yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ của bạn

1. Tuổi tác ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ của bạn.

Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến chi phí của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là tuổi của bạn. 

Bạn càng trẻ, bạn càng ít phải trả tiền cho bảo hiểm nhân thọ. Điều này là do các chủ hợp đồng trẻ hơn ít có rủi ro hơn đối với các công ty bảo hiểm trong việc bảo hiểm. Các chủ hợp đồng lớn tuổi ít có khả năng sống lâu hơn chính sách của họ hoặc thanh toán cho hợp đồng bảo hiểm trọn đời vĩnh viễn trước khi chết, vì vậy những người nộp đơn trẻ tuổi thường nhận được tỷ lệ thấp hơn. 

Mặc dù tuổi tác không phải là yếu tố quyết định duy nhất, nhưng bắt đầu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sớm hơn có thể giúp bạn tiết kiệm tiền cho phí bảo hiểm nhân thọ hiện tại của mình.

Tuy nhiên, lưu ý rằng phí bảo hiểm của bạn sẽ tăng lên khi bạn già đi với một số chính sách nhất định. Mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ở độ tuổi còn trẻ sẽ giúp giá trị tiền mặt của hợp đồng của bạn tăng lên, vì vậy rất đáng cân nhắc. 

2. Giới tính.

Giới tính ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ
Giới tính ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ

Nói chung, phụ nữ sẽ trả ít hơn cho một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ so với nam giới vì tuổi thọ của phụ nữ dài hơn nam giới 5 năm. Bởi vì theo thống kê, phụ nữ có nhiều khả năng sống lâu hơn nam giới.

Xem ngay: Độ tuổi hợp lý nhất để mua bảo hiểm nhân thọ nhiều quyền lợi hơn 

3. Chiều cao và cân nặng.

Các công ty bảo hiểm sử dụng chiều cao và cân nặng của bạn để giúp xác định sức khỏe của bạn và nguy cơ mắc bệnh rút ngắn tuổi thọ của bạn là bao nhiêu. Một số tình trạng sức khỏe liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn, chẳng hạn như bệnh tim, huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại 2, được coi là rủi ro để bảo hiểm vì chúng có thể dẫn đến việc thanh toán chính sách sớm.

Nhiều công ty bảo hiểm sẽ xem xét chỉ số BMI của bạn khi xác định rủi ro của bạn, mặc dù phương pháp này không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. 

BMI sử dụng chiều cao và cân nặng của một người để tính lượng mỡ cơ thể của họ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cân nặng của một người có thể bị sai lệch. Ví dụ, một người có nhiều cơ bắp có thể có trọng lượng cơ thể cao hơn do cơ bắp của họ, mặc dù điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe.

4. Lịch sử y tế.

Bởi vì sức khỏe của bạn có ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ tử vong của bạn, đó là một trong những yếu tố quyết định lớn nhất đến chi phí bảo hiểm nhân thọ của bạn. Vì những người khỏe mạnh hơn có nguy cơ tử vong thấp hơn, họ thường sẽ nhận được phí bảo hiểm thấp hơn.

Để xác định rủi ro về tiền sử bệnh và sức khỏe của bạn, các công ty bảo hiểm thường sẽ yêu cầu người nộp đơn đi khám sức khỏe. Khám sức khỏe của bạn sẽ xem xét việc sử dụng nicotine, các bệnh trong quá khứ, việc sử dụng thuốc theo toa và các yếu tố khác. 

Một yếu tố quan trọng khác mà các đánh giá này xem xét là các bệnh mãn tính. Những bệnh lý về hô hấp, huyết áp cao và cholesterol cao đều là những ví dụ về các bệnh mãn tính có thể ảnh hưởng đến chi phí của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bạn. Tiền sử bệnh của bạn, bao gồm các vấn đề sức khỏe trong quá khứ và hiện tại, có thể làm tăng phí bảo hiểm của bạn.

Nếu bạn không muốn các công ty bảo hiểm xem xét bệnh sử của bạn hoặc biết rằng nó sẽ không giúp ích gì cho bạn, một số công ty bảo hiểm cung cấp các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà không yêu cầu giám định y tế. Tuy nhiên, các loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ này thường có chi phí cao hơn đáng kể do công ty bảo hiểm yêu cầu cung cấp ít thông tin hơn.

5. Tiền sử mắc bệnh của gia đình.

Tiền sử bệnh tật của gia đình bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong phí bảo hiểm nhân thọ của bạn.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ xem xét tiền sử sức khỏe của gia đình bạn vì một số tình trạng sức khỏe có thể được di truyền. Tiền sử gia đình có thể cho công ty bảo hiểm biết về tình trạng sức khỏe mà bạn có thể phải đối mặt. Sau đó, họ sẽ sử dụng thông tin sức khỏe đó để xác định phạm vi bảo hiểm phí bảo hiểm nhân thọ của bạn.

Ví dụ, nếu trong gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh gan, phí bảo hiểm nhân thọ của bạn có thể tăng lên vì bạn có nguy cơ mắc bệnh tương tự cao hơn.

Những tình trạng bệnh có thể di truyền như:

  • Bệnh tiểu đường
  • Sự xấu xa
  • Bệnh tim
  • Bệnh thận
  • Tiền sử nghiện ma túy hoặc rượu
  • Bệnh Alzheimer

Những tình trạng bệnh liên quan đến di truyền, có nghĩa là nếu một thành viên thân thiết trong gia đình mắc bệnh, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh. Hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ xem xét kỹ nhất các thành viên gia đình trực tiếp của bạn, như anh chị em và cha mẹ, và xem xét tiền sử sức khỏe của họ khi xác định chi phí bảo hiểm nhân thọ của bạn.

6. Hút thuốc và sử dụng thuốc lá.

Người hút thuốc lá có thể chịu phí bảo hiểm nhân thọ cao hơn bình thường
Người hút thuốc lá có thể chịu phí bảo hiểm nhân thọ cao hơn bình thường

Do các tình trạng sức khỏe có nguy cơ cao liên quan đến hút thuốc lá, ngay cả khi chỉ được sử dụng không thường xuyên, việc sử dụng các chất này có thể làm tăng phí bảo hiểm nhân thọ của bạn. Những người không hút thuốc nhận được tham gia bảo hiểm nhân thọ với chi phí thấp hơn và mức độ bao phủ tốt hơn, có thể là lý do tuyệt vời để bỏ sử dụng các chất như thế này.

Ngay cả khi bạn đã sử dụng những chất này khi bạn mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình và sau đó đã bỏ, phí bảo hiểm nhân thọ của bạn có thể giảm xuống. Nếu bạn không còn hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, hãy nhớ liên hệ với công ty bảo hiểm của bạn để biết khi nào bạn đủ điều kiện hưởng mức giá không hút thuốc.

7. Nghề nghiệp.

Một số công việc được coi là rủi ro hơn những công việc khác vì chúng có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của bạn. Các nghề rủi ro cao có thể bao gồm:

  • Công nhân xây dựng
  • Nhân viên hàng không
  • Thành viên quân đội
  • Dầu khí
  • Khai thác mỏ
  • Thủy sản
  • Công nhân gỗ 

Công ty bảo hiểm cũng sẽ xem xét liệu vị trí của bạn có thể dẫn đến sự phát triển của tình trạng sức khỏe hay không. Ví dụ, thợ mỏ có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp cao hơn do hàng ngày phải tiếp xúc với bụi và các hạt trong không khí. Nếu nghề nghiệp của bạn khiến bạn tiếp xúc với các chất có hại cho sức khỏe của bạn hoặc liên quan đến các nhiệm vụ nguy hiểm, bạn có thể sẽ tham gia với chi phí bảo hiểm nhân thọ cao hơn.

8. Sở thích và phong cách sống.

Sở thích của bạn và các yếu tố lối sống khác cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm nhân thọ của bạn. Cũng giống như một số nghề nghiệp nhất định, một số sở thích được coi là rủi ro và có thể làm tăng phí bảo hiểm của bạn. 

Nhiều hoạt động mạo hiểm như leo núi, đi xe đạp địa hình, đua xe, lặn trên bầu trời, bay máy bay và lặn biển mang đến những cảm giác hồi hộp thú vị và những câu chuyện điên rồ. Tuy nhiên, việc tham gia vào những loại sở thích này có thể gây rủi ro cho các công ty bảo hiểm vì chúng tiềm ẩn những tình huống nguy hiểm và có thể dẫn đến việc thanh toán sớm.

Tham gia vào các hoạt động này một hoặc hai lần để có trải nghiệm có thể sẽ không ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ của bạn. Tuy nhiên, chúng có thể ảnh hưởng đến phí bảo hiểm và tính đủ điều kiện của bạn nếu bạn thường xuyên tham gia vào các hoạt động rủi ro. 

9. Hồ sơ lái xe.

Hồ sơ lái xe của bạn cũng có thể chỉ ra các dấu hiệu của hành vi rủi ro mà bảo hiểm có thể tăng mức phí cho bạn. Nếu lịch sử lái xe của bạn cho thấy tiền án lái xe liều lĩnh, DUI, giấy phép bị treo và các hành vi lái xe rủi ro khác, chi phí bảo hiểm nhân thọ của bạn có thể cao hơn. Hãy nhớ rằng các công ty bảo hiểm đang tìm kiếm các yếu tố có thể dẫn đến việc thanh toán sớm.

Cụ thể hơn, một hoặc hai vé phạt quá tốc độ có thể sẽ không đủ để ảnh hưởng đến tính đủ điều kiện của bạn, mặc dù kiểu lái xe liều lĩnh là một dấu hiệu cho thấy hành vi lái xe của bạn có nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn.

10. Loại chính sách.

Một yếu tố quan trọng khác trong việc xác định chi phí bảo hiểm nhân thọ của bạn là loại hợp đồng bạn đăng ký và mức bảo hiểm bạn nhận được. Các loại chính sách có thể khác nhau giữa các công ty bảo hiểm và nhiều công ty cung cấp các chính sách có thể tùy chỉnh, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu chính sách mà bạn đang thanh toán. 

Có một số loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và sự khác biệt chính giữa mỗi loại là phí bảo hiểm nhân thọ và số tiền bồi thường. Hãy xem xét hai loại bảo hiểm nhân thọ phổ biến sau:

  • Bảo hiểm trọn đời: Bảo hiểm trọn đời là một loại bảo hiểm nhân thọ vĩnh viễn phổ biến, có nghĩa là bảo hiểm kéo dài suốt đời của bạn, miễn là các khoản thanh toán được thực hiện. Hợp đồng trọn đời có hai thành phần – chi phí bảo hiểm và tiết kiệm. Mặc dù phí bảo hiểm của bạn được đảm bảo giữ nguyên theo thời gian, nhưng chúng thường cao hơn các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác. 
  • Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn: Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn là dễ hiểu nhất. Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn chỉ kéo dài trong một số năm cụ thể. Vì vậy, bạn phải trả phí bảo hiểm, và miễn là các khoản thanh toán được thực hiện và chính sách của bạn còn hiệu lực, người thụ hưởng của bạn sẽ nhận được quyền lợi tử vong nếu bạn qua đời. 

Mọi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đều có ưu và nhược điểm. Tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp bảo hiểm để xác định chính sách tốt nhất cho nhu cầu và ngân sách của bạn.

11. Thời hạn của hợp đồng.

Các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vĩnh viễn sẽ có chi phí cao nhất vì bạn đang trả tiền cho bảo hiểm suốt đời. Trong nhiều trường hợp, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn có giá hợp lý hơn, hãy nhớ rằng thời hạn có thể ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm của bạn. 

Có nhiều khoảng thời gian mà bạn có thể có một hợp đồng bảo hiểm có thời hạn. Ví dụ: chính sách thời hạn 30 năm sẽ có giá cao hơn chính sách thời hạn 5 năm vì bạn đang thanh toán trong khoảng thời gian dài.

12. Số tiền bồi thường.

Trợ cấp tử vong là số tiền mà người thụ hưởng của bạn sẽ nhận được khi bạn qua đời, miễn là hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực khi đến thời điểm đó. Quyền lợi tử vong của bạn có thể từ 100% lên đến 300% số tiền bảo hiểm. Bảo hiểm nhiều hơn đi kèm với phí bảo hiểm nhân thọ cao hơn. 

13. Tạm kết.

Mặc dù bảo hiểm nhân thọ có thể phức tạp và không phải là thứ bạn muốn nghĩ đến việc cần phải có, nhưng điều quan trọng là phải có để bạn có thể đảm bảo những người thân yêu của mình được chăm sóc sau khi bạn qua đời. Bạn cần một chính sách toàn diện nhưng giá cả phải chăng, hãy nhớ 12 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm nhân thọ mà Medplus đã nêu ở trên nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời