Chuẩn bị cho việc nghỉ hưu là một trong những trở ngại tài chính lớn nhất mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong cuộc đời mình. Bằng cách lập kế hoạch nghỉ hưu, bạn có thể đạt được thành công khi nghỉ hưu. Vì vậy, làm thế nào để bạn tạo ra một kế hoạch nghỉ hưu? Những mục nào nên có trong danh sách kiểm tra trước khi nghỉ hưu của bạn? Nhu cầu bảo hiểm của bạn khi nghỉ hưu sẽ là gì?

Những hành động bạn thực hiện hôm nay để đạt được mục tiêu của kế hoạch nghỉ hưu sẽ quyết định lối sống mà bạn có thể tận hưởng trong tương lai. Để giúp bạn tạo ra giấc mơ nghỉ hưu của mình, Medplus sẽ thông tin đến bạn về các mẹo và bước lập kế hoạch nghỉ hưu.

1. Đặt mục tiêu cho kế hoạch nghỉ hưu.

Đặt mục tiêu cho kế hoạch nghỉ hưu của bạn
Đặt mục tiêu cho kế hoạch nghỉ hưu của bạn

Bạn vừa mới bắt đầu làm công việc toàn thời gian đầu tiên sau khi tốt nghiệp đại học? Bạn đã tham gia lực lượng lao động trong 10 năm mà không có gì để dành khi nghỉ hưu? Hay là việc nghỉ hưu chỉ ở phía trước? Dù câu trả lời của bạn là gì, nếu bạn đã đọc được bài viết này thì đây là thời điểm bạn nên bắt đầu lên kế hoạch nghỉ hưu.

Đầu tiên trong danh sách các bước lập kế hoạch nghỉ hưu là thiết lập các mục tiêu nghỉ hưu. Nhiều nhân viên không định hướng cho các mục tiêu nghỉ hưu của họ, hoặc họ không chắc chắn mục tiêu chính xác của họ là gì.

1.1. Bạn cần tiết kiệm bao nhiêu để nghỉ hưu?

Một trong những bước quan trọng nhất trong việc thiết lập mục tiêu nghỉ hưu của bạn là xác định số tiền bạn cần tiết kiệm để nghỉ hưu một cách thoải mái. Ngày nay, chúng ta không thể dựa vào các phúc lợi An sinh Xã hội để chúng ta có thể sống thoải mái khi nghỉ hưu. Nhiều người trong chúng ta cần tiết kiệm cá nhân đáng kể để duy trì lối sống của mình, trang trải chi phí chăm sóc sức khỏe và tận hưởng những năm tháng sau này một cách trọn vẹn nhất.

Nguyên tắc chung là bạn có thể rút 4% mỗi năm  từ danh mục đầu tư hưu trí của mình. Ví dụ, nếu bạn muốn chi tiêu 1 triệu đồng một năm, bạn sẽ cần 40 ngàn đồng tiền tiết kiệm khi nghỉ hưu. Để tính toán số tiền bạn cần có trong tài sản hưu trí, hãy nhân số tiền bạn muốn chi tiêu mỗi năm với 25. Nếu bạn muốn chi 10 triệu đồng mỗi năm, bạn sẽ cần 250 triệu đồng. Đây chỉ là con số ví dụ, đương nhiên thực tế bạn sẽ chi tiêu nhiều hơn con số này.

Vì vậy, làm thế nào để bạn tính toán khả năng chi tiêu của bạn nên ở mức nào khi nghỉ hưu? Xem xét ngân sách của bạn để biết bạn hiện đang chi tiêu những gì mỗi năm. Làm thế nào để bạn dự đoán một số chi phí đó có thể thay đổi khi nghỉ hưu? Chi phí chăm sóc sức khỏe thường tăng lên trong những năm sau này của chúng ta, và nếu bạn có kế hoạch đi du lịch, chi phí hàng năm của bạn có thể tăng lên.

Mặt khác, các chi phí khác có thể giảm, chẳng hạn như chi phí đi lại, nhà ở và quần áo. Nhiều người khi nghỉ hưu sẽ chuyển đến các khu vực có chi phí sinh hoạt thấp hơn, do đó, chi phí nhà ở của bạn có thể giảm đáng kể. Tạo lập một kế hoạch nghỉ hưu với các chi phí dự kiến ​​của bạn để hiểu rõ hơn bạn nên tiết kiệm bao nhiêu.

1.2. Mục tiêu của kế hoạch nghỉ hưu có thực tế.

Khi chuẩn bị cho việc nghỉ hưu, bạn muốn chắc chắn rằng mục tiêu của mình là thực tế. Nếu các mục tiêu không thể đo lường và đạt được, chúng ta có nhiều khả năng từ bỏ chúng hoàn toàn. Chúng ta cho rằng nếu mục tiêu của chúng ta không phải là thứ chúng ta có thể hoàn thành, thì tại sao phải cố gắng?

Vậy bạn sẽ làm gì nếu mục tiêu của bạn không thực tế? Điều gì sẽ xảy ra nếu tỷ lệ tiết kiệm hiện tại của bạn không giúp bạn đạt được mục tiêu tiết kiệm khi nghỉ hưu?

Sức khỏe tài chính của bạn có thể quyết định sự thành công của quá trình chuẩn bị nghỉ hưu của bạn. Hãy nhìn nhận một cách trung thực về tài chính hiện tại của bạn và cách bạn quản lý chúng, và xác định xem bạn có cần thay đổi hay không. Nếu bạn có mục tiêu nghỉ hưu mà bạn không thể đạt được với tỷ lệ tiết kiệm hiện tại, thì điều gì đó cần phải thay đổi trong tài chính của bạn.

Dưới đây là một số mẹo để làm theo nếu bạn cần cải thiện sức khỏe tài chính của mình để đáp ứng các mục tiêu nghỉ hưu của mình:

  • Chi tiêu ít hơn:  Một cách tuyệt vời để tiết kiệm nhiều hơn khi về hưu là chi tiêu ít hơn cho các nghĩa vụ tài chính khác hoặc các khoản mua sắm không cần thiết. Tạo ngân sách và tìm ra những khoản được coi là tiêu sản. Nếu bạn đã cắt bớt những chi phí phụ đó, hãy cân nhắc thực hiện những thay đổi lớn hơn, chẳng hạn như chuyển đến một khu vực có chi phí sinh hoạt thấp hơn.
  • Kiếm nhiều tiền hơn: Nếu bạn đang đấu tranh để đạt được các mục tiêu tài chính, một trong những cách tốt nhất là tăng thu nhập của bạn. Nếu các khoản chi của bạn giữ nguyên, nhưng bạn bắt đầu kiếm được nhiều hơn, bạn có thể tăng tỷ lệ tiết kiệm của mình. Bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách làm thêm giờ, hoặc đi làm thêm, mua một căn nhà cho thuê hoặc bắt đầu kinh doanh.
  • Loại bỏ các khoản phí và lệ phí quá mức:  Ngân hàng của bạn có tính phí cho bạn mọi lúc không? Bạn có đang trả một khoản phí thường niên quá mức cho thẻ tín dụng không? Nếu vậy, bạn có thể cân nhắc việc mở thẻ ở một ngân hàng khác. Sau khi thực hiện chuyển đổi, bạn có thể sử dụng số tiền đã chuyển thành phí để trả nợ, tiết kiệm và đầu tư.
  • Các khoản nợ tái cấp vốn:  Bạn có nợ lãi suất cao không? Nếu vậy, bạn có thể xem xét tái cấp vốn cho khoản nợ của mình với lãi suất thấp hơn. Điều này có thể làm giảm các khoản thanh toán hàng tháng của bạn, cho phép bạn đóng góp nhiều tiền hơn mỗi tháng cho quỹ hưu trí.

Mặc dù tình trạng tài chính của bạn không thể cải thiện trong một sớm một chiều, nhưng bạn có thể thực hiện được theo thời gian với sự kiên trì và nỗ lực không ngừng.

2. Cách tạo kế hoạch nghỉ hưu.

Nếu không có kế hoạch, việc đạt được mục tiêu nghỉ hưu của bạn sẽ khó khăn hơn nhiều hoặc tồi tệ hơn là không thể. Làm thế nào bạn có thể đạt được mục tiêu nếu bạn không biết cách đến đó? Sau khi bạn đặt mục tiêu, bước tiếp theo là lập kế hoạch nghỉ hưu càng sớm càng tốt để bạn có thể xác định chính xác cách bạn sẽ đạt được những mục tiêu đó.

Cách lập, thực hiện và theo dõi kế hoạch nghỉ hưu của bạn
Cách lập, thực hiện và theo dõi kế hoạch nghỉ hưu của bạn

2.1. Viết ra các mục tiêu của bạn.

Sau khi bạn đã xác định chính xác mục tiêu nghỉ hưu của mình là gì, hãy viết chúng ra để bạn có thể theo dõi. Hãy xem xét các khoản đầu tư và tài sản hiện tại của bạn và tính toán số tiền bạn cần tiết kiệm mỗi năm để đạt được mục tiêu nghỉ hưu đó.

Kế hoạch của bạn không cần phải dài hoặc quá phức tạp. Tất cả những gì bạn cần là một kế hoạch nêu rõ mục tiêu của bạn là gì và bạn sẽ đạt được chúng như thế nào.

  • Bạn muốn nghỉ hưu ở độ tuổi nào?
  • Bạn sẽ cần bao nhiêu tiền để duy trì bản thân trong số năm bạn sẽ nghỉ hưu?
  • Bạn cần tiết kiệm những gì hàng tháng để đạt được mục tiêu của mình?

Khi bạn có mục tiêu rõ ràng, bạn có thể bắt đầu vạch ra cách đạt được mục tiêu đó.

2.2. Thực hiện kế hoạch.

Có lẽ bước quan trọng nhất để chuẩn bị cho việc nghỉ hưu thực sự là bước thực hiện kế hoạch nghỉ hưu. Nhiều người trì hoãn việc tiết kiệm để nghỉ hưu và viện lý do cho sự trì hoãn của họ.

  • “Khi tôi kiếm được nhiều tiền hơn, tôi sẽ bắt đầu tiết kiệm để nghỉ hưu.”
  • “Khi tôi hết nợ, tôi sẽ bắt đầu tiết kiệm để nghỉ hưu.”
  • “Khi tôi 30 tuổi, tôi sẽ bắt đầu tiết kiệm để nghỉ hưu.”
  • “Năm tới tôi sẽ bắt đầu tiết kiệm để nghỉ hưu.”

Khi nói đến tiết kiệm để nghỉ hưu, bạn không cần phải kiếm nhiều tiền hoặc đầu tư một số tiền lớn hàng tháng để đạt được. Điều quan trọng là bạn phải bắt đầu càng sớm thì càng tốt.

Nếu bạn nhìn vào tỷ lệ tiết kiệm hiện tại của mình và phát hiện ra rằng bạn không tiết kiệm đủ để đáp ứng mục tiêu nghỉ hưu của mình, bạn có thể bắt đầu hành động ngay bây giờ. Bạn có thể xác định các cách để tiết kiệm nhiều hơn, giảm chi phí và trả nợ để có thể trở lại đúng hướng. Bạn càng sớm có thể thực hiện một kế hoạch nghỉ hưu vững chắc, bạn càng có nhiều khả năng đạt được mục tiêu của mình.

Hãy nhớ rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu hoặc trở lại đúng hướng để đạt được mục tiêu của kế hoạch nghỉ hưu.

2.3. Theo dõi việc tiến hành kế hoạch nghỉ hưu.

Bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào để tiến hành theo dõi kế hoạch nghỉ hưu của bạn như công cụ quản lý dự án hoặc quản lý tài chính,… Mặc dù bạn sẽ thấy các mức cao và thấp từ tháng này sang tháng khác nếu bạn đang đầu tư, nhưng bạn sẽ thấy kế hoạch của bạn đang đi theo chiều hướng tốt trong dài hạn. Hiểu rằng các sự kiện lớn trong cuộc đời, chẳng hạn như sinh con, mất việc làm và kết hôn hoặc ly hôn, có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn.

Không sao nếu bạn muốn thay đổi kế hoạch của mình khi tình hình của bạn thay đổi. Có thể bạn muốn tăng mục tiêu nghỉ hưu nếu bạn kết hôn hoặc sinh con hoặc nếu bạn muốn nghỉ hưu muộn hơn.

Trao đổi về kế hoạch nghỉ hưu của bạn với vợ / chồng, gia đình, bạn bè,… là một cách tuyệt vời khác để luôn đi đúng hướng. Có một người có thể khiến bạn phải chịu trách nhiệm hoặc người cũng phụ thuộc vào việc bạn luôn đi đúng hướng cho mục tiêu kế hoạch nghỉ hưu của mình có thể là động lực tuyệt vời để tiếp tục làm việc hướng tới mục tiêu của bạn.

Hãy nhớ rằng nếu bạn đang đầu tư vào thị trường chứng khoán như một phần của danh mục tiết kiệm hưu trí, thị trường có thể biến động. Nó có những thăng trầm và tỷ suất lợi nhuận có thể thay đổi đáng kể theo từng năm, nhưng thị trường thực sự khá ổn định trong thời gian dài. Hãy ghi nhớ mục tiêu cuối cùng của bạn trong khi đầu tư và cố gắng không để cảm xúc của bạn ảnh hưởng.

3. Sở hữu bảo hiểm sức khỏe phù hợp.

Mua bảo hiểm sức khỏe càng sớm càng tốt
Mua bảo hiểm sức khỏe càng sớm càng tốt

Một bước quan trọng khác để chuẩn bị cho việc nghỉ hưu là đảm bảo bạn có bảo hiểm sức khỏe thích hợp để chăm sóc sức khỏe và tiết kiệm chi phí y tế khi mắc bệnh. Đôi khi chúng ta có thể tập trung toàn bộ sự chú ý của mình vào việc đầu tư và tiết kiệm để nghỉ hưu và bỏ qua việc đảm bảo chúng ta được bảo vệ trước những rủi ro có thể xảy ra. Một trong những cách bạn có thể giảm thiểu hoặc loại bỏ rủi ro tài chính là mua bảo hiểm sức khỏe thích hợp.

Bạn có thể so sánh và lựa chọn kế hoạch bảo hiểm sức khỏe khác nhau để phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Xem ngay: So sánh bảo hiểm sức khỏe trực tuyến bạn đã biết chưa?

4. Tạm kết.

Việc chuẩn bị kế hoạch nghỉ hưu là việc cần thời gian dài để thực hiện, bạn muốn lập một kế hoạch nghỉ hưu và đạt được mục tiêu của kế hoạch thì đừng bỏ qua bài viết này của Medplus nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm sức khỏe, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Trả lời