Bảo hiểm hàng không là bảo hiểm giúp bạn phòng tránh các rủi ro xảy ra trong chuyến bay của mình.

Bảo hiểm hàng không giúp bảo vệ khỏi các rủi ro trong chuyến bay
Bảo hiểm hàng không giúp bảo vệ khỏi các rủi ro trong chuyến bay

Cùng với sự hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của xã hội ngày ngày, không còn quá xa lạ khi bắt gặp một chiếc máy bay trên bầu trời. Không chỉ di chuyển với mục đích công tác hay du lịch, nhiều người đang dần ưa chuộng máy bay trong các chuyến về quê vì thời gian di chuyển nhanh và an toàn.

Chính vì nhu cầu tăng vọt như vậy làm lượng khách mỗi ngày tại các sân bay tăng lên, nên các công ty hàng không đã cho ra đời dịch vụ bảo hiểm hàng không để bảo vệ hành khách tốt hơn.

Nếu bạn có dự định di chuyển bằng máy bay trong thời gian tới, thì hãy cập nhật những thông tin cần thiết về bảo hiểm hàng không qua bài viết dưới đây của Medplus!

1. Bảo hiểm hàng không là gì?

Việc di chuyển trên bầu trời tưởng chừng như an toàn nhưng thật ra lại ẩn chứa nhiều rủi ro và nguy cơ tai nạn khi liên tục có những sự cố hàng không trong và ngoài nước.

Bảo hiểm hàng không là gì? 
Bảo hiểm hàng không là gì? 

Điều này khiến nhiều người dần quan tâm hơn đến an toàn của bản thân khi đi máy bay. Chính vì vậy mà bảo hiểm hàng không ra đời mang theo sứ mệnh đảm bảo sự an toàn cho hành khách trong mỗi chuyến bay.

Do tính chất đặc thù mà hiện nay chỉ các công ty bảo hiểm hàng không mới có quyền cung ứng dịch vụ này cũng như thiết kế các quyền lợi và khoản bồi thường cho khách hàng.

2. Các loại hình bảo hiểm hàng không

không chỉ bảo vệ con người mà bảo hiểm hàng không còn có chính sách bảo vệ với hàng hóa và đồ dùng của khách hàng, tùy thuộc vào từng gói dịch vụ của công ty. Nhưng chung quy lại thì bảo hiểm hàng không được phân loại như sau:

  • Bảo hiểm cho hãng: Là loại bảo hiểm được mua bởi các hãng hàng không với cả hai phạm vi quốc tế và nội địa để bảo vệ cho chuyến bay của mình.
  • Bảo hiểm vật chất: Gói bảo hiểm này sẽ bảo vệ cho các đơn vị sản xuất các phụ tùng và bộ phận máy bay, các công ty kiểm soát không lưu cũng như các sân bay và các đối tác phục vụ mặt đất và bảo trì trong quá trình nạp nhiên liệu.
  • Bảo hiểm cho hành khách: Đây là loại hình bảo hiểm hàng không mà bạn cần quan tâm vì nó chịu trách nhiệm cho toàn bộ các rủi ro gây mất mát hoặc hư hỏng cho hàng hóa cũng như vấn đề tính mạng của hành khách trên chuyến bay.
  • Bảo hiểm du lịch khi mua vé máy bay: Đây là quyền lợi được xếp vào lĩnh vực du lịch. Với sản phẩm này, bạn sẽ được bảo hiểm về các rủi ro như hủy hoặc hoãn chuyến bay.
Các loại hình bảo hiểm hàng không
Các loại hình bảo hiểm hàng không

Nhưng sản phẩm nào cũng tồn tại hai mặt và bảo hiểm hàng không cũng không ngoại lệ với các trường hợp không được đền bù sau đây:

  • Người tham gia cố ý làm hỏng hàng hóa, do việc đóng gói hoặc chuẩn bị hàng hoá không đầy đủ.
  • Hàng hóa không thích hợp hay những hàng hoá  bị rò chảy thông thường.
  • Hàng hóa hao hụt trọng lượng hay giảm thể tích thông thường hoặc hao mòn tự nhiên.

3. Những quyền lợi bảo hiểm hàng không cung cấp

3.1. Đối với hàng hóa

Việc vận chuyển các món hàng có giá trị cao hay dễ bị hư hỏng chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng với bảo hiểm hàng hóa bạn sẽ có thể an tâm hơn trong quá trình vận chuyển.

Nhờ vào hợp động và các giấy tờ chứng minh rằng việc hàng hóa gặp sự cố là do tai nạn đã được ký kết trong hợp đồng, bạn sẽ được bồi thường một khoản tiền tương ứng như mức thỏa thuận với bên bảo hiểm.

3.2. Đối với hành khách

Khi mua bảo hiểm hàng không, bạn sẽ nhận được các lợi ích như sau:

  • Hủy chuyến bay: Nếu nguyên nhân xuất phát từ bên công ty hàng không, bạn sẽ được hoàn trả tiền vé, còn trong trường hợp bạn là người sai thì công ty bảo hiểm sẽ đền bù số tiền không được hoàn trả từ hãng bay hoặc tiền đặt cọc.
  • Chậm chuyến bay: Nếu rơi vào trường hợp này, bạn có thể thỏa mái chi tiêu và chờ đợi vì những chi phí phát sinh như ăn uống hay nghỉ ngơi sẽ được bảo hiểm chi trả.
  • Thiệt hại về sức khỏe: Việc gặp phải rắc rối sức khỏe trên chuyến bay là điều không ai mong muốn, và nếu bạn không may gặp phải tình huống này thì bạn có thể được chi trả cho các dịch vụ y tế nếu lý do gây bệnh đã được ký kết trong hợp đồng.
  • Thiệt hại về hành lý cá nhân: Những vấn đề liên quan đến hành lý như hư hỏng, thất lạc hay đến trễ hơn chuyến bay đều được bồi thường. Nhưng bạn cần nhớ rằng với hành lý ký gửi thì hãng hàng không sẽ có trách nhiệm bồi hoàn chi phí mà không cần đến bảo hiểm.

4. Tạm kết

Dù có nhiều lợi ích nhưng tính thực tiễn của bảo hiểm hàng không gần như bằng không và thường bị bỏ qua nhằm tiết kiệm chi phí.

Nhưng với những lợi ích thiết thực và mức giá phải chăng, bạn nên mua bảo hiểm hàng không để có thể bảo vệ mình trên mỗi chuyến bay vì những điều rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Medplus rất hân hạnh tư vấn và giải đáp thắc mắc cho bạn tại đây!

Trả lời