Bảo hiểm con người là sự thỏa thuận giữa bên bảo hiểm và người tham gia về những quyền lợi mà hai bên nhận được cũng như cách xác định đối tượng bảo hiểm để không có sự tranh chấp nào về sau này.

Bảo hiểm con người - những điều cần biết
Bảo hiểm con người – những điều cần biết

Nhưng những quy định đó vẫn có nhiều người chưa nắm rõ hoặc đã quên đi, vậy hãy để Medplus giúp bạn nhớ lại dựa vào bài viết dưới đây.

1. Khái niệm về bảo hiểm con người

Bảo hiểm con người là loại bảo hiểm dùng để chi trả các khoản chi phí đã thỏa thuận từ trước cho người thụ hưởng bảo hiểm trong trường hợp xảy ra các rủi ro không may.

Khái niệm về bảo hiểm con người
Khái niệm về bảo hiểm con người

Những rủi ro này có thể là tai nạn, ốm đau, tuổi già hoặc tử vong. Khi gặp phải tình huống đã nêu thì người được bảo hiểm sẽ không tham gia vào việc khắc phục hiệu quả mà sẽ do bên bảo hiểm phụ trách.

Việc khắc phục hậu quả của công ty bảo hiểm đơn giản là thanh toán một khoản chi phí để trợ cấp hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng và giá trị bồi thường sẽ tùy vào từng loại bảo hiểm và thỏa thuận hợp đồng.

2. Các đặc trưng của bảo hiểm con người

– Đối tượng được bảo hiểm con người bảo vệ là những gì thuộc về con người như tính mạng, sức khỏe, khả năng lao động và sức khỏe.

– Bảo hiểm con người tuân thủ nguyên tắc khoán: Khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm, công ty bảo hiểm căn cứ vào số tiền bảo hiểm của hợp đồng đã ký kết và các quy định đã thoả thuận trong hợp đồng để trả tiền cho người thụ hưởng.

– Trong trường hợp người tham gia bảo hiểm tự tử mà công ty bảo hiểm chứng minh được rằng việc tử vong là do tự tử thì công ty bảo hiểm sẽ không phải bồi thường.

– Với bảo hiểm sức khỏe, có thể có một hoặc nhiều người thụ hưởng và nếu người tham gia bảo hiểm qua đời thì tiền bồi thường sẽ chia đều cho những người thụ hưởng.

3. Phân loại bảo hiểm con người

3.1. Theo thời hạn bảo hiểm

Dựa vào thời hạn bảo hiểm thì bảo hiểm con người gồm 2 loại:

+ Bảo hiểm con người ngắn hạn: Là loại hợp đồng bảo hiểm có thời gian chi trả ngắn, thường dưới một năm. Bên bảo hiểm sẽ thanh toán chi phí khi có rủi ro xảy đến với người tham gia.

+ Bảo hiểm con người dài hạn: Với thời hạn dài từ một năm trở lên và có thể kéo dài tới trọn đời, người tham gia bảo hiểm sẽ đóng phí bảo hiểm thường niên và nhận được sự bảo vệ và hỗ trợ từ bên bảo hiểm trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực.

3.2. Theo hình thức bảo hiểm

Xét theo hình thức, bảo hiểm con người được chia làm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe.

+ Bảo hiểm nhân thọ là loại hình sản phẩm bảo vệ cho người tham gia với những sự kiện được quy định cụ thể như tử vong, thương tật, ốm đau, hết hạn hợp đồng khi người tham gia đã đóng đủ phí bảo hiểm theo quy định.

Chính vì thế bảo hiểm nhân thọ có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống con người, nó không chỉ giúp ổn định cuộc sống khi rủi ro bất ngờ xảy ra mà còn là cách thức chia sẻ rủi ro trong cộng đồng bằng cách lấy số đông bù số ít.

+ Bảo hiểm con người phi nhân thọ là bất kỳ loại bảo hiểm nào không phải là bảo hiểm nhân thọ. Bảo hiểm phi nhân thọ được chia thành rất nhiều loại liên quan đến nhiều lĩnh vực và đối tượng bảo hiểm là tính mạng, sức khỏe và khả năng lao đông của con người.

4. Đối tượng của bảo hiểm con người

Điều 31, LKDBH quy định đối tượng của loại hợp đồng này là tuổi thọ, tính mạng, sức khỏe và tai nạn con người.

Bên mua bảo hiểm có thể mua bảo hiểm cho bản thân, vợ, chồng, bố, mẹ, con cái, anh chị em ruột và những người khác nếu bên mua bảo hiểm có quyền lợi có thể được bảo hiểm.

Không được giao kết hợp đồng đối với người đang mắc bệnh tâm thần, việc giao kết hợp đồng với người dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ, người giám hộ.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm được những thông tin cơ bản về bảo hiểm con người để có thể đưa ra quyết định chọn mua một trong những loại bảo hiểm con người phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của bản thân.

Liên hệ với chúng tôi tại đây nếu cần tư vấn nhé!

Trả lời