Đối tượng bảo hiểm là gì và làm sao để xác định đúng đối tượng bảo hiểm.

Đối tượng bảo hiểm là gì
Đối tượng bảo hiểm là gì và cách xác định đối tượng bảo hiểm

Việc mua hợp đồng bảo hiểm là để bảo vệ cho những đối tượng được bảo hiểm theo quy định trong hợp đồng.

Nhưng đôi khi người mua không có nhận thức rõ ràng về bản chất của đối tượng bảo hiểm nên có thể mua sai loại bảo hiểm dẫn đến mất tiền nhưng không được cung cấp quyền lợi.

Với mong muốn giúp bạn biết cách xác định đối tượng bảo hiểm để không còn nhầm lẫn trong quá trình mua, Medplus sẽ tóm tắt các thông tin cần thiết về đối tượng bảo hiểm cho bạn qua bài viết dưới đây.

1. Đối tượng bảo hiểm là gì?

Một cách ngắn gọn thì đối tượng bảo hiểm là những đối tượng chịu rủi ro trực tiếp từ các rủi ro và khi điều này xảy đến, đây sẽ là những đối tượng được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm theo những gì đã quy định trong hợp đồng.

Mỗi loại hợp đồng bảo hiểm sẽ bảo vệ cho từng đối tượng riêng biệt nên việc xác định đúng đối tượng bảo hiểm là rất quan trọng.

2. Cách xác định đối tượng bảo hiểm

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều hạng mục bảo hiểm khác nhau, nhưng khi phân loại chỉ gồm 3 nhóm chính và các đối tượng bảo hiểm cũng được xác nhận theo 3 nhóm bảo hiểm sau:

2.1. Bảo hiểm nhân thọ

Đối tượng bảo hiểm của bảo hiểm nhân thọ
Đối tượng bảo hiểm của bảo hiểm nhân thọ

Là bảo hiểm có phạm vi bảo hiểm rộng, đối tượng bảo hiểm của bảo hiểm nhân thọ rất đa dạng, nhưng phần lớn vẫn thuộc về một trong ba đối tượng sau:

Người trụ cột kinh tế trong gia đình: Đây được xem là đối tượng quan trọng nhất cần được bảo hiểm vì họ là người gánh vác trách nhiệm kinh tế trong gia đình.

Chính vì vậy nên trong quá trình sinh hoạt lao động, họ rất dễ gặp phải các tai nạn khiến sức khỏe và tính mạng bị ảnh hưởng. Lúc này, bảo hiểm nhân thọ sẽ trở thành giải pháp tối ưu hỗ trợ tài chính và các chi phí liên quan cho gia đình.

Trẻ nhỏ: Con cái là món quà vô giá với ba mẹ và gia đình nào cũng muốn con mình có một tương lai tốt đẹp. Nhưng với sự khó khăn và bấp bênh về kinh tế hiện nay thì vấn đề này khó có thể thực hiện mà không có sự trợ giúp từ bên ngoài.

Nắm bắt được tâm lý đó, các công ty bảo hiểm ưu tiên cho trẻ em làm đối tượng bảo hiểm vì muốn hỗ trợ và trao tặng cơ hội được giáo dục và chăm sóc y tế hiện đại cho các bé.

Người cao tuổi: Là đối tượng có nguy cơ mắc phải các căn bệnh nền và nghiêm trọng cao, người lớn tuổi cần có sự đảm bảo chắc chắn để được chăm sóc y tế tốt hơn. Và việc tham gia bảo hiểm nhân thọ ở giai đoạn này có thể gọi là phao cứu sinh để người lớn tuổi nhận được cuộc sống an nhàn và ít phụ thuộc vào con cái.

2.2. Bảo hiểm tài sản

Khác với bảo hiểm nhân thọ bảo vệ quyền lợi con người, bảo hiểm tài sản thuộc nhóm bảo hiểm phi nhân thọ với đối tượng bảo hiểm là tài sản của người mua bảo hiểm.

Đối tượng bảo hiểm của bảo hiểm tài sản
Đối tượng bảo hiểm của bảo hiểm tài sản

Các đối tượng bảo hiểm này gồm:

  • Vật chất có thực.

  • Tiền.

  • Giấy tờ có giá trị.

  • Các quyền tài sản.

2.3. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Đây là bảo hiểm giúp hỗ trợ khi người mua bảo hiểm xảy ra tranh chấp và rủi ro với bên thứ ba.

Đối tượng bảo hiểm của bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Đối tượng bảo hiểm của bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Ở loại hình bảo hiểm này, đối tượng bảo hiểm được quy định là trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người được bảo hiểm về các quy định dân sự của pháp luật.

Trách nhiệm này bao gồm:

  • Bồi thường thiệt hại về vật chất, bao gồm tổn thất về tài sản, chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút.
  • Bù đắp tổn thất về tinh thần bằng cách bồi thường một khoản tiền cho người bị thiệt hại.

3. Ý nghĩa của việc xác định đúng đối tượng bảo hiểm

Việc hiểu đúng và đầy đủ về đối tượng bảo hiểm giúp bạn:

Lựa chọn được gói bảo hiểm phù hợp với mong muốn bản thân.

Nắm bắt được các điều khoản và quy định trong hợp đồng bảo hiểm, nhất là quy định bồi thường trong trường hợp rủi ro xảy ra.

Kết luận

Việc hiểu đúng về đối tượng bảo hiểm là bước đầu tiên để bạn cần thực hiện khi mua bảo hiểm vì đó là điêu kiện tiên quyết để bạn xác định được rõ ràng nhu cầu và đâu là sự lựa chọn phù hợp cho mình.

Hy vọn qua những thông tin Medplus cung cấp bạn sẽ tìm được gói bảo hiểm phù hợp.

Tuy nhiên, nếu đã tìm hiểu qua mà vẫn phân vân thì bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại đây để được tư vấn và giải đáp kịp thời!

Trả lời