Bảo hiểm từ lâu đã phổ biến và trở nên quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Nhưng liệu bạn đã biết được tất cả các thuật ngữ cơ bản về lĩnh vực này chưa.

Những thuật ngữ cơ bản về bảo hiểm
Những thuật ngữ cơ bản

Ở bài viết này, Medplus sẽ cùng đồng hành với bạn để khám phá các thuật ngữ đó là gì và có ý nghĩ ra sao.

1. Bảo hiểm là gì?

Có thể được hiểu là một hoạt động mà qua đó người tham gia sẽ được hưởng trợ cấp bảo hiểm từ khoản phí đã đóng cho công ty bảo hiểm trong trường hợp xảy ra rủi ro.

Khoản trợ cấp bồi thường này do công ty bảo hiểm chi trả và phía công ty có trách nhiệm hỗ trợ toàn bộ các thiệt hại do rủi ro gây ra.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại bảo hiểm đang lưu hành là:

– Bảo hiểm bắt buộc: Được thực hiện dưới sự quản lý của nhà nước, có mức phí thấp và bắt buộc tất cả người dân tham gia.

– Bảo hiểm tự nguyện: Người tham gia được quyền lựa chọn công ty và sản phẩm với mức phí tương ứng với điều kiện bản thân.

2. Các thuật ngữ cơ bản bạn nên biết

Là một lĩnh vực rộng, bao gồm nhiều thuật ngữ nên bạn cần nắm rõ trước khi quyết định mua để tránh trường hợp do thiếu kiến thức nên chọn sai gói sản phẩm.

Dưới đây là một số thuật ngữ cơ bản mà Medplus đã tổng hợp cho bạn:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Đây là cơ quan thuộc về Chính phủ với cai trò thực hiện các chính sách và chế độ bắt buộc cũng như quản lý các Quỹ xã hội theo quy định pháp luật.

Quỹ bảo hiểm y tế: Là quỹ tài chính được hình thành từ nguồn thu y tế và một số nguồn khác. Quỹ này được sử dụng để thanh toán viện phí cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Quỹ bảo hiểm xã hội: Không nằm trong ngân sách nhà nước và được hình thành do sự đóng góp của người lao động với sự hỗ trợ của nhà nước.

Thời gian đóng phí: Là khoản thời gian chênh lệch giữa thời điểm người tham gia đóng phí lần đầu tiên và thời điểm dừng việc đóng phí.

Bên mua: Đóng vai trò là người tham gia, có trách nhiệm ký kết hợp đồng và đóng phí thường niên để duy trì hợp đồng. Đối tượng này có thể đồng thời là người được bảo vệ và người thụ hưởng.

Người thụ hưởng: Là người sẽ nhận được các khoản bồi hoàn khi hợp đồng hết hạn theo sự chỉ định của người mua

Sự kiện bảo hiểm: Là sự kiện khách quan hay còn gọi là các sự cố, rủi ro mà khi nó xảy ra thì bên bảo hiểm có trách nhiệm chi trả và bồi thường cho người thụ hưởng hoặc người mua.

Thời hạn hợp đồng: Là khoản thời gian có hiệu lực từ khi ký kết hợp đồng để các bên liên quan thực hiện theo đúng quyền và nghĩa vụ như hợp đồng quy định. Hiệu lực này kéo dài hay không tùy thuộc vào gói sản phẩm mà người tham gia lựa chọn.

3. Kết luận

Trên đây là những thuật ngữ cơ bản mà Medplus tổng hợp giúp bạn.

Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về những thuật ngữ này để không bị nhầm lẫn khi chọn mua dịch vụ phù hợp với mong muốn của bản thân để được hỗ trợ tốt hơn về các quyền lợi y tế vài tài chính.

Liên hệ với Medplus để được tư vấn thêm!

Nguồn tham khảo

Trả lời