Khi mua bảo hiểm bạn chỉ nghĩ đơn giản là sẽ bảo đảm cho bạn trong những tình huống khẩn cấp, vậy bạn đã biết hết những quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm khi tham gia bảo hiểm gồm những gì hay chưa?

Nếu chưa, hãy cùng Medplus tìm hiểu về 6 quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm qua bài viết dưới đây nhé!

1. 6 quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm

Dưới đây là 6 quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm mà bạn cần biết để có thể tận dụng tối đa quyền lợi và lợi ích của các gói bảo hiểm:

6 quyền lợi của chủ bảo hiểm bạn cần biết
6 quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm bạn cần biết

1.1. Quyền lợi trước khi mua: quyền được thông tin về chính sách.

Bên mua bảo hiểm phải biết mọi thứ về chính sách bảo hiểm sức khỏe mà người mua đang mua. Người mua nên biết cơ cấu lợi ích, các loại trừ và các điều khoản và điều kiện được đề cập trong chính sách.

Bên mua bảo hiểm phải biết các nghĩa vụ của mình phải hoàn thành sau khi mua hợp đồng như thanh toán phí bảo hiểm đúng hạn, tiết lộ thông tin quan trọng khi mua gói,… Chỉ sau khi bên mua bảo hiểm hoàn toàn biết về phạm vi bảo hiểm, lợi ích và nghĩa vụ của mình gói bảo hiểm mới được bán.

1.2. Quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm đối với tài liệu tính năng chính.

Chủ hợp đồng có quyền nhận tài liệu về tính năng chính trong đó liệt kê tất cả các tính năng chính của chính sách đã mua. Tài liệu chứa tóm tắt về các lợi ích chính sách, phạm vi bảo hiểm, các loại trừ, những việc nên làm và không nên đối với khách hàng, những điều cần ghi nhớ tại thời điểm yêu cầu,…

Xem ngay: TOP 3 Bảo hiểm sức khỏe quốc tế được đánh giá cao đầu năm 2022

1.3. Quyền lợi sau khi mua: quyền có thời gian xem xét miễn phí.

Khi khách hàng đọc tài liệu về tính năng chính, người được bảo hiểm có thể phát hiện ra rằng các lợi ích chính sách không chính xác như những gì đã hứa hoặc những gì người mua bảo hiểm mong đợi.

Trong trường hợp này, người mua bảo hiểm có thể muốn hủy hợp đồng của mình và được hoàn lại phí bảo hiểm. Ở đây xuất hiện khái niệm về thời gian xem xét miễn phí. Mọi chương trình bảo hiểm phải cung cấp cho khách hàng thời hạn xem miễn phí là 21 ngày kể từ ngày nhận được tài liệu hợp đồng.

Khách hàng sẽ có quyền hủy bỏ hợp đồng của mình trong thời gian này và được hoàn lại phí bảo hiểm. Tuy nhiên, khi thời gian miễn phí kết thúc, việc hủy bỏ hợp đồng sẽ không được phép và nếu được phép, toàn bộ phí bảo hiểm sẽ không được hoàn lại.

1.4. Quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm về yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Khi hợp đồng bảo hiểm của bạn đã bắt đầu, bạn có quyền yêu cầu bảo hiểm. Công ty cung cấp bảo hiểm không thể từ chối yêu cầu bồi thường của bạn cho đến khi và trừ khi có một số hành vi sai trái nghiêm trọng từ phía bạn.

Yêu cầu bảo hiểm của bạn sẽ chỉ bị từ chối nếu bạn lừa dối công ty bảo hiểm hoặc nếu bạn đã phạm một số tội hình sự nghiêm trọng. Hơn nữa, nếu bạn đang yêu cầu bảo hiểm bị loại trừ theo chính sách, yêu cầu của bạn có thể bị từ chối. Công ty bảo hiểm cũng không thể hủy hợp đồng của bạn hoặc từ chối gia hạn hợp đồng sau khi bạn yêu cầu bồi thường.

1.5. Quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm về việc được thông tin về bất kỳ thay đổi nào trong chính sách bảo hiểm.

Quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm về việc được thông tin về bất kỳ thay đổi nào trong chính sách bảo hiểm
Quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm về việc được thông tin về bất kỳ thay đổi nào trong chính sách bảo hiểm

Nếu công ty bảo hiểm thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong sản phẩm của họ và bạn giữ chính sách có những thay đổi đó, bạn có quyền được thông tin về những thay đổi đó.

Công ty bảo hiểm có nghĩa vụ thông báo cho bạn về những thay đổi mà họ đã thực hiện. Sau đó, bạn có thể tiếp tục với chính sách về các điều khoản đã thay đổi hoặc chuyển sang gói khác tùy theo nhu cầu của bạn.

1.6. Quyền yêu cầu giải quyết yêu cầu bồi thường trong vòng 30 ngày.

Quyền yêu cầu giải quyết yêu cầu bồi thường trong vòng 30 ngày.
Quyền yêu cầu giải quyết yêu cầu bồi thường trong vòng 30 ngày

Khi bạn đưa ra yêu cầu bồi thường bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ thực hiện các cuộc điều tra và kiểm tra để đánh giá bản chất và mức độ yêu cầu của bạn. Công ty có 30 ngày để hoàn thành quá trình xem xét và bạn có quyền giải quyết khiếu nại của mình trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Trong trường hợp yêu cầu bồi thường với số lượng lớn, công ty có thể nhờ đến các cơ quan cấp cao hơn để có những cuộc điều tra thích hợp. Trong trường hợp này, thời hạn tối đa cho phép doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết yêu cầu bồi thường là 60 ngày.

Khi yêu cầu bồi thường được chấp thuận và việc thanh toán bị trì hoãn hơn 15 ngày, quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm là nhận lãi trên số tiền yêu cầu chưa thanh toán. Lãi suất sẽ là lãi suất ngân hàng + 2% và sẽ được tính từ 15 ngày sau khi tài liệu cuối cùng được nộp cho đến ngày yêu cầu bồi thường được giải quyết.

2. Tạm kết.

Trước khi tham gia bất kỳ gói bảo hiểm sức khỏe nào bạn nên chắc chắn rằng bạn hiểu rõ tất cả các quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm để có thể tận dụng tất cả các lợi ích của gói bảo hiểm của bạn.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề quyền lợi của chủ hợp đồng bảo hiểm. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời