Khi nói đến việc mua bảo hiểm sức khỏe, hầu hết mọi người đều chú ý đến phí bảo hiểm và mạng lưới nhà cung cấp. Vậy bạn đã biết tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe của bạn như thế nào hay chưa?

Nếu chưa, hãy cùng Medplus tìm hiểu chi tiết về tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mối quan hệ của việc tiêu thụ rượu bia và bảo hiểm sức khỏe

Mức tiêu thụ rượu bia tính theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người (trên 15 tuổi) mỗi năm tại Việt Nam là 8,3 lít, tương đương với 1 người uống 170 lít bia mỗi năm. Trong một cuộc điều tra thực hiện năm 2021 tại Việt Nam trong vòng 30 ngày, có tới 64% nam giới và 10% nữ giới có uống rượu bia.

Không thể phủ nhận thực tế rằng rượu bia có tác động không tốt đến sức khỏe của chúng ta và uống quá nhiều có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim mạch và xơ gan. Mặc dù tiêu thụ quá nhiều rượu có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến phí bảo hiểm của bạn, nhưng tác động của rượu bia đến sức khỏe của chúng ta và từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến phí bảo hiểm sức khỏe của bạn.

Mối quan hệ giữa tiêu thụ rượu bia và bảo hiểm sức khỏe
Mối quan hệ giữa tiêu thụ rượu bia và bảo hiểm sức khỏe

Ngoài ra, bất kỳ yêu cầu bồi thường nào đối với tình trạng hoặc thương tích do sử dụng rượu sẽ không được bảo hiểm theo chính sách của bạn nếu bạn là người nghiện rượu hoặc nghiện rượu nặng.

2. Tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe

Tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe
Tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe

Mua bảo hiểm sức khỏe là một “trò chơi” giữa rủi ro và lợi nhuận đối với các công ty bảo hiểm. Nếu bạn là người nộp đơn mua bảo hiểm sức khỏe có sức khỏe tốt thì đồng nghĩa với rủi ro đối với các công ty bảo hiểm là thấp và ngược lại khi bạn có sức khỏe không tốt thì rủi ro của công ty bảo hiểm tăng lên và đương nhiên phí bảo hiểm của bạn cũng sẽ tăng lên.

Uống rượu có tác động bất lợi đến phí bảo hiểm của bạn, ngay cả khi điều đó không ngăn cản bạn tham gia bảo hiểm sức khỏe. Nếu bạn uống rượu bia, phí bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ tăng lên.

Điều này là do uống rượu thường xuyên, đặc biệt là với liều lượng lớn, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh như viêm tụy, ung thư vú và miệng, tăng huyết áp , suy gan và đột quỵ,…làm tăng tỷ lệ rủi ro với các công ty bảo hiểm. Ngoài ra, uống rượu có liên quan đến các bệnh mất trí nhớ, các vấn đề về sức khỏe tâm thần và giảm khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, nếu trước đây bạn là người thường xuyên uống rượu và hiện đang bỏ thuốc, bạn có thể đủ điều kiện nhận bảo hiểm với mức phí bảo hiểm thấp hơn.

Xem ngay: 6 yếu tố được sử dụng để tính phí bảo hiểm sức khỏe

3. Cách giúp bạn giảm tác động của rượu bia phí bảo hiểm sức khỏe

Tác động lớn nhất của rượu bia đến chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn là làm cho phí bảo hiểm sức khỏe của bạn cao hơn. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe của bạn.

Cách giảm tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe
Cách giảm tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe

3.1. Mua bảo hiểm sức khỏe sớm

Bạn phải mua bảo hiểm sức khỏe càng sớm càng tốt nếu bạn muốn giảm tỷ lệ phí bảo hiểm của mình. Vì khi mua bảo hiểm sức khỏe khi bạn còn trẻ thì sẽ ít có khả năng bị bệnh do đó bạn sẽ trả phí bảo hiểm thấp hơn và giữ mức phí đó trong nhiều năm liền và không bị tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe của bạn sau này.

3.2. Mua bảo hiểm sức khỏe theo gói gia đình

Thay vì mua bảo hiểm sức khỏe riêng lẻ cho từng thành viên trong gia đình của bạn, bạn có thể mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe cho gia đình để chi trả cho cả gia đình của bạn. Do hợp đồng bảo hiểm gia đình ít tốn kém hơn so với hợp đồng bảo hiểm cá nhân, bạn sẽ có thể giảm mức phí bảo hiểm sức khỏe của mình.

Do đó, mua chính sách bảo hiểm sức khỏe cho gia đình sẽ giảm được tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe.

3.3. Chọn các khoản khấu trừ tự nguyện lớn hơn

Bằng cách chọn các khoản khấu trừ tự nguyện lớn hơn, bạn vẫn có thể giảm mức tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe của mình. Tuy nhiên, với cách này số tiền yêu cầu bồi thường của bạn sẽ ít hơn.  Do đó, công ty cung cấp bảo hiểm có thể tính phí bảo hiểm rẻ hơn vì trách nhiệm pháp lý của họ được giảm bớt.

4. Tạm kết

Thông qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về tác động của rượu bia đến sức khỏe cũng như phí bảo hiểm của bạn. Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân, bạn bè đang tiêu thụ quá nhiều rượu bia thì hãy tập giảm bớt để có thể vừa nâng cao sức khỏe của bạn vừa giảm được phí bảo hiểm sức khỏe.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề tác động của rượu bia đến phí bảo hiểm sức khỏe. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời