Những bệnh thường gặp vào mùa lạnh và cách phòng ngừa

Không khí lạnh bắt đầu tràn về, thời khắc giao mùa khiến hệ miễn dịch của chúng ta suy yếu, tạo điều kiện cho các bệnh cảm cúm, việm họng, hen suyễn,.. tấn công, khiến bạn khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong bài viết dưới đây, Medplus sẽ nói cho bạn biết các căn bệnh thường gặp vào mùa lạnh và cách ngăn ngừa.

1. Cảm lạnh

Cảm lạnh là một trong những căn bệnh thường gặp vào mùa lạnh
Cảm lạnh là một trong những căn bệnh thường gặp vào mùa lạnh

Cảm lạnh là một trong những căn bệnh thường gặp vào mùa lạnh khi bạn không giữ ấm kỹ càng. Nhưng đây không phải là căn bệnh nghiêm trọng, bạn có thể phòng ngừa bằng cách rửa tay thường xuyên và giữ ấm cơ thể.

Điều này giúp bạn loại bỏ vi khuẩn ở trên tay chân và cơ thể bạn khi bạn sử dụng đồ của những người xung quanh hoặc chạm vào các vật dụng chung như tay nắm cửa hay công tắc đèn.

2. Viêm họng

Đau họng thường xảy ra khi thời tiết chuyển mùa hoặc vào lạnh, nguyên nhân là do virus gây nên.

Cũng có một phần nhỏ nguyên nhân là do cơ thể bạn chưa thích nghi với sự chênh lệch nhiệt độ khi đi từ phòng ấm ra ngoài trời lạnh, làm cho cổ họng bạn bị ảnh hưởng.

Viêm họng - bệnh thường gặp vào mùa lạnh do virus gây nên
Viêm họng – bệnh thường gặp vào mùa lạnh do virus gây nên

Một biện pháp khắc phục nhanh chóng và dễ dàng thực hiện khi bị đau họng là súc miệng với nước muối ấm. Mặc dù nước muối không chữa được khi bạn bị nhiễm trùng, nhưng nó có tính chống viêm và có tác dụng làm dịu cổ họng đang viêm rát.

3. Hen suyễn

Không khí lạnh là một yếu tố chính gây ra các triệu chứng hen như thở khò khè và thở dốc. Những người bị hen nên đặc biệt cẩn thận vào mùa đông vì đây là căn bệnh thường gặp vào mùa lạnh.

Nếu bị hen suyễn, bạn nên ở trong nhà và giữ ấm mũi miệng vào những ngày nhiệt độ thấp hoặc khi phải đi ra ngoài. Bạn cũng có thể đề phòng rủi ro bằng cách tích trữ các loại thuốc đặc trị bên mình.

4. Hội chứng Norovirus

Đây là loại virus phổ biến gây nên bệnh viêm dạ dạy và rất dễ lâu nhiễm. Mặc dù nó có thể sinh sôi và phát triển quanh năm nhưng vào mùa đông, loại virus này trở nên mạnh hơn và dễ bị lây nhiễm hơn cả.

Vào thời điểm này, bạn nên cẩn thận và vệ sinh kỹ lưỡng khi đến ở khách sạn hay đến bệnh viện, trường học.

Mặc dù dễ xâm nhâp vào cơ thể nhưng hội chứng Norovirus chỉ khiến người bệnh có dấu hiệu mệt mỏi vài ngày, không gây ra tác hại nghiêm trọng.

Do đó, khi bạn bị nhiễm bệnh. hãy uống nhiều nước để tránh mất nước và các chất điện giải kết hợp với điều trị bằng thuốc sẽ giúp bạn khỏi bệnh nhanh hơn.

5. Đau khớp

Đau khớp là một trong các căn bệnh thường gặp vào mùa lạnh với tác hại không nhỏ cho sinh hoạt bình thường của người bệnh.

Đau khớp là một trong các căn bệnh thường gặp vào mùa lạnh với tác hại không nhỏ
Đau khớp là một trong các căn bệnh thường gặp vào mùa lạnh với tác hại không nhỏ

Với các bệnh nhân đau khớp, họ cho biết khớp của họ trở nên đau và kém linh hoạt vào mùa lạnh mà không có nguyên nhân. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra sự thay đổi thời tiết có ảnh hưởng xấu đến khớp.

Nhưng bạn có thể khắc phục cảm giác đau nhức này bằng cách tập thể dụng hàng ngày, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe và trạng thái tinh thần.

Đây cũng là cách luyện tập lý tưởng bởi nó tác động lên các khớp, khiến cho xương khớp của bạn linh hoạt hơn.

6. Đau dạ dày do lạnh

Thời tiết lạnh thường hay bị đau bao tử và vết loét có vẻ đau nhiều hơn. Trong khi chưa có phương pháp hữu hiệu ngăn chặn viêm loét bao tử, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách chăm sóc bản thân để tăng sức đề kháng.

Khi mùa lạnh đến, các bệnh nhân đau bao tử thường có dấu hiệu bị đau và loét nhiều hơn nhưng chưa có phương pháp để ngăn việc loét bao tử này.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách chăm sóc bản thân để tăng sức đề kháng như đi bộ thả lỏng, ăn uống đầy đủ và hạn chế đồ cay nóng, làm các hoạt động yêu thích như xem phim, đi dạo để tâm trạng tốt hơn.

7. Kết luận

Trên đây là 6 căn bệnh thường gặp vào mùa lạnh mà bạn cần chú ý phòng tránh để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài các biện pháp như thực hiện giữ ấm, ăn uống điều độ hay tập thể dục, bạn có thể đăng ký các gói sản phẩm bảo hiểm như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe để thực hiện việc thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế tối tân trong trường hợp mắc bệnh.

Nếu bạn muốn được tư vấn về các sản phẩm bảo hiểm được ưa chuộng hiện nay, hãy cung cấp thông tin tại đây để Medplus có thể liên hệ cho bạn nhanh chóng.

Trả lời