Khám sức khỏe tổng quát có được hưởng bảo hiểm y tế không là câu hỏi nhiều người đặt ra vì dù nằm dưới sự quản lý của nhà nước nhưng không phải trường hợp nào cũng được bảo hiểm y tế chi trả.

Khám sức khỏe tổng quát có được hưởng bảo hiểm y tế không
Khám sức khỏe tổng quát có được hưởng bảo hiểm y tế không

Ở bài viết dưới đây, Medplus sẽ giúp bạn tìm hiểu về câu hỏi này nhé!

Vì sao chúng ta nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ?

Khám sức khỏe tổng quát là việc làm quan trọng và cần thiết để đánh giá sức khỏe của bản thân nhằm phát hiện sớm các yếu tố gây bệnh, từ đó có phương án điều trị kịp thời.

Khám sức khỏe tổng quát là việc làm quan trọng và cần thiết
Khám sức khỏe tổng quát là việc làm quan trọng và cần thiết

Bạn nên khám sức khỏe tổng quát 6 tháng/lần để đảm bảo tình trạng sức khỏe ở mức ổn định và phòng ngừa bệnh lý xuất hiện.

Khi khám tổng quát, bạn có thể đến bất cứ cơ sở y tế nào để thực hiện vì đây là dịch vụ phổ biến và không cần quá nhiều thủ tục.

Dịch vụ khám tổng quát sẽ bao gồm các hạng mục:

  • Kiểm tra chỉ số thể lực (đo nhịp tim, huyết áp, chiều cao, cân nặng,..)
  • Xét nghiệm máu tổng quát
  • Tổng phân tích nước tiểu
  • Chụp X-quang tim phổi
  • Siêu âm ổ bụng tổng quát

Khám sức khỏe tổng quát có được hưởng bảo hiểm y tế?

Hiện nay, chiếu theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế năm 2008, được sửa đổi và bổ sung năm 2014 thì khám sức khỏe tổng quát không nằm trong danh mục được chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế.

Vì theo quy định, Quỹ Bảo hiểm y tế chỉ thanh toán cho các khoản mục khám chữa bệnh cụ thể nên người có nhu cầu khám sức khỏe định kỳ hoặc tổng quát phải tự chi trả các chi phí liên quan.

Khi nào được dùng thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh?

Bệnh nhân được dùng thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh trong trường hợp sau khi khám sức khỏe tổng quát có phát hiện thấy dấu hiệu bệnh và cần được điều trị thêm thì sẽ áp dụng được thẻ bảo hiểm.

Luật Bảo hiểm y tế hiện hành không giới hạn số lần khám chữa bệnh và thực hiện xét nghiệm liên quan với người có thẻ bảo hiểm y tế khi tiến hành điều trị và thăm khám tại các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế có giới hạn, điển hình như:

  • Với đa số trường hợp, mức hưởng bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh trái tuyến sẽ thường ít hơn so với việc khám chữa bệnh đúng tuyến.

  • Trường hợp người bệnh thực hiện khám dịch vụ và tự mình chỉ đinh y bác sĩ cũng như phòng bệnh thì bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong phạm vi được hưởng theo quy định, các chi phí phát sinh chênh lệch sẽ do người bệnh tự thanh toán.

  • Các loại thuốc nằm ngoài danh mục chi trả, thường là thuốc ngoại nhập đùng để điều trị ung thư sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ bảo hiểm nên bệnh nhân phải tự thanh toán với mức phí khá lớn.

Nên kết hợp bảo hiểm y tế với các sản phẩm bổ trợ khác
Nên kết hợp bảo hiểm y tế với các sản phẩm bổ trợ khác

Bởi lẽ đó mà nhằm gia tăng quyền lợi chăm sóc sức khỏe của bản thân lên mức tối đa, nhiều người đã kết hợp tham gia bảo hiểm y tế với các gói bảo hiểm tư nhân do công ty bảo hiểm phát hành.

Các gói bảo hiểm đó bao gồm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe,… có thể coi là sản phẩm bổ trợ nhưng mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Hỗ trợ tài chính trước bệnh lý hiểm nghèo.

  • Quyền lợi điều trị nội trú và ngoại trú.

  • Quyền lợi hưởng chế độ thai sản.

  • Tiết kiệm thời gian chuyển tuyến, chỉ cần xuất trình thẻ bảo hiểm sức khỏe cá nhân, người khám chữa bệnh sẽ được các bệnh viện chấp nhận bảo hiểm hỗ trợ nhanh chóng.

  • Một số sản phẩm bảo hiểm sức khỏe cao cấp còn hỗ trợ chi trả viện phí tại các bệnh viện tại nước ngoài, giúp người tham gia dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc tế.

Kết luận

Qua những thông tin trên, bạn đã biết được việc khám sức khỏe tổng quát có được hưởng bảo hiểm y tế hay không.

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người nên bạn cần đầu tư và dành nhiều thời gian chăm sóc sức khỏe của mình, ngoài ra bạn nên kết hợp bảo hiểm y tế với các gói bảo hiểm sức khỏe bổ trợ để dự phòng và vượt qua mọi rủi ro sức khỏe.

Liên hệ Medplus ngay nếu bạn cần tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Trả lời