Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn là điều khiến cho người chăm sóc lo lắng vì không biết liệu phương pháp chăm sóc đó có đúng không và liệu có gây hại gì chăng?

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn là điều khiến cho người chăm sóc lo lắng
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn dễ khiến cho người chăm sóc lo lắng

Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng Medplus tìm hiểu các cách chăm sóc người cao tuổi và lưu ý khi thực hiện nhé.

Tại sao cần quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Khi bước qua tuổi trung niên, cơ thể bạn sẽ dần có những thay đổi về thể chất và tâm hồn, lâu dần bạn sẽ yếu hơn so với ngày trẻ và thường xuyên xuất hiện các triệu chứng bệnh của người già.

Tại sao cần quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Tại sao cần quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Bởi lẽ đó mà việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là vô cùng quan trọng với những lí do cụ thể sau đây:

– Người cao tuổi dễ rơi vào trạng thái tâm lý tiêu cực bởi họ dễ cảm thấy cô đơn khi không nhận được nhiều sự quan tâm từ con cháu, dẫn đến họ mất đi niềm tin để chống lại bệnh tật và các vấn đề sức khỏe.

– Đột ngột đối mặt với các thay đổi về thể chất như cơ thể dần trở nên chậm chạp cộng với việc sau khi nghỉ hưu, họ ít tiếp xúc với xã hội nên tâm trạng người cao tuổi thường ở trạng thái cáu gắt, khó ở, khiến tình trạng sức khỏe ngày càng tệ hơn.

– Bởi những thay đổi trong cơ thể mà hệ tiêu hóa cũng kém hấp thụ dưỡng chất hơn làm người già ăn uống không ngon miệng khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng và dễ nhiềm bệnh.

Ngoài ra, họ còn dễ mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp hay thận nên phải được quan tâm về dinh dưỡng nhiều hơn.

Các cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Cho người cao tuổi tham gia các hoạt động xã hội

Nếu người lớn tuổi không thường xuyên vận động thân thể sẽ khiến cho sức khỏe suy giảm nhanh chóng đồng thời tinh thần không còn minh miễn nên có thể dễ bị lú lẫn hoặc các bệnh mãn tính.

Bạn có thể kích thích trí óc của người cao tuổi bằng cách thường xuyên trò chuyện, đọc báo hay thảo luận vấn đề họ quan tâm. Ngoài ra nên đăng ký các hoạt động dành cho người già như yoga, thiền, dưỡng sinh,… từ đó giúp họ giảm đi cảm giác chán nản thường ngày.

Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa phụ trong ngày

Muốn chăm sóc tốt cho người cao tuổi, bạn nên chú ý vào chế độ dinh dưỡng vì đây là yếu tố quan trọng để nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật. Một số điều mà bạn cần lưu ý như:

  • Không nên cho người cao tuổi ăn quá no trong một bữa ăn.
  • Nên chia nhỏ 3 bữa ăn chính thành 5 hoặc 6 bữa phụ để cơ thể dễ hấp thu dinh dưỡng.
  • Hãy thay đổi món ăn và cách chế biến thường xuyên để kích thích vị giác và tiêu hóa.
  • Chế biến món ăn không được quá mặn, quá nóng hoặc quá lạnh, không nhiều dầu mỡ…

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau xanh

Không chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày theo tình trạng sức khỏe mà chế độ dinh dưỡng của người già cũng nên được quan tâm.

Thiet ke chua co ten 11 3
Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau xanh

Bạn có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng sau để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tốt hơn:

  • Đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết (đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất) với tỉ lệ hài hòa, phù hợp với thể trạng của người cao tuổi.
  • Giảm lượng thịt trong khẩu phần ăn, thay vào đó bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi.
  • Nên ăn ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung vi khoáng chất
  • Không nên ăn nhiều nội tạng của động vật như tim, lòng, gan, dạ dày…
  • Ăn nhiều hơn các loại cá, cua, tôm.
  • Giảm bớt lượng chất béo trong mỗi bữa ăn.

Khám sức khỏe định kỳ

Người cao tuổi thường bị suy giảm sức đề kháng, có nhiều nguy cơ mắc bệnh lý như viêm phổi, tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ, bệnh tim mạch, não, gan, thận, cơ xương khớp,… Trong đó, đa số người cao tuổi sẽ dễ mắc các bệnh mạn tính hơn.

Cũng vì thể trạng sức khỏe suy yếu nên việc điều trị bệnh cho người cao tuổi rất khó khăn và tốn nhiều thời gian, chi phí. Vì vậy việc khám sức khỏe định kỳ là điều vô cùng cần thiết trong quá trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Biện pháp này không chỉ giúp bạn đảm bảo được tình trạng sức khỏe của ba mẹ, ông bà mà còn có thể phát hiện kịp thời các bệnh lý để có thể điều trị thích hợp, kịp thời.

Lời kết

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn là điều khó khăn nhưng bạn có thể giảm nhẹ được nỗi lo đó với việc cho người thân tham gia bảo hiểm cho người cao tuổi hoặc bảo hiểm nhân thọ để được phía bảo hiểm san sẻ gánh nặng tài chính, tăng hiệu quả chăm sóc y tế cho người thân của bạn.

Nếu bạn còn thắc mắc gì, liên hệ Medplus ngay nhé.

Trả lời