Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ hiện nay đã trở nên rất phổ biến và trong gia đình, luôn có người tham gia bảo hiểm nhân thọ và dành quyền thừa hưởng cho các thành viên khác.

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ rất phổ biến nhưng nên mua cho ai trước nhỉ?
Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ rất phổ biến nhưng nên mua cho ai trước nhỉ?

Nhưng nếu gia đình có đông thành viên thì nên ưu tiên cho ai tham gia hợp đồng bảo hiểm là câu hỏi nhiều người đặt ra. Nếu bạn là một trong số đó thì tìm đáp án với Medplus qua bài viết sau nhé.

1. Những đối tượng nên được ưu tiên tham gia bảo hiểm nhân thọ?

1.1. Người trụ cột của gia đình

Gia đình sẽ có mức sống ổn định nếu nguồn này vẫn duy trì đều đặn mỗi tháng. Nhưng chẳng may nguồn tiền của người trụ cột bị gián đoạn hoặc mất đi, cuộc sống của gia đình họ sẽ khá chênh vênh và vất vả.

Nên mua bảo hiểm nhân thọ cho trụ cột chính của gia đình
Nên mua bảo hiểm nhân thọ cho trụ cột chính của gia đình

Nếu cuộc sống bình thường thì mức sống ổn định của gia đình sẽ được duy trì, nhưng trong tình huống bất hạnh khi sự cố xảy ra làm người trụ cột không thể lao động thì tương lai gia đình sẽ gặp nhiều vất vả.

Không chỉ có khả năng tạm thời mất khả năng lao động mà khi xảy ra trường hợp xấu nhất thì với bảo hiểm nhân thọ, gia đình người tham gia bảo hiểm sẽ được cấp một khoản tiền bồi thường bảo hiểm để vượt qua một phần khó khăn.

1.2. Nên mua cho ba mẹ với đối tượng thụ hưởng là con cái

Tương tự như người trụ cột, ba mẹ là đối tượng tạo ra thu nhập chính cho gia đình và dễ gặp phải rủi ro như tai nạn lao động, bệnh tật,.. nên đây là đối tượng ưu tiên cần mua bảo hiểm với con cái là người thụ hưởng.

Hiện nay, các công ty bảo hiểm cung cấp rất nhiều loại hình bảo hiểm và chính sách bảo hiểm mới đã cho phép bảo vệ cả gia đình trong một hợp đồng bảo hiểm.

Nên mua cho ba mẹ với đối tượng thụ hưởng là con cái
Nên mua cho ba mẹ với đối tượng thụ hưởng là con cái

Tuy nhiên, nếu muốn tham gia bảo hiểm cho con cái thì ba mẹ vẫn có thể chọn các gói bảo hiểm độc lập và bỏ ra phí bảo hiểm nhiều hơn để sở hữu các hợp đồng bảo hiểm.

Hoặc nếu thu nhập không cao, ba mẹ hoàn toàn có thể tích lũy cho con bằng việc rút tiền trong tài khoản bảo hiểm của mình làm quỹ dự phòng cho con hoặc tham gia các gói bảo hiểm có quyền lợi giáo dục.

Như vậy, không cần tốn quá nhiều tiền mà vẫn cung cấp cho con một kế hoạch dự phòng tiện ích, giúp cho phát triển tốt hơn.

2. Nên mua bảo hiểm với mức giá bao nhiêu?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tài chính, bạn nên tham gia gói bảo hiểm có mức phí chiếm từ 10-15% thu nhập hàng năm của bạn và số tiền này nên tương ứng với khoảng thời gian lao động từ 10-15 năm của người lao động chính.

Việc này giúp bảo đảm về nguồn cung kinh tế ổn định và kịp thời cho gia đình bạn.

Một điều bạn cần lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ là không bao giờ nên tham gia với mức phí quá cao hay quá thấp. Bởi mức phí cao sẽ nằm ngoài khả năng chi tiêu của gia đình bạn và phí bảo hiểm sẽ trở thành gánh nặng tài chính thay vì sự bảo vệ.

Ngược lại, mức phí quá thấp thì bạn sẽ không nhận được nhiều quyền lợi bảo hiểm và có thể bị từ chối chi trả với một vài trường hợp, đã có tình huống người tham gia hủy hợp đồng bảo hiểm vì cảm thấy chênh lệch về quyền lợi bảo hiểm.

3. Lời kết

Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho hai câu hỏi nên ưu tiên tham gia bảo hiểm cho ai trong gia đình và phí bảo hiểm nhân thọ hợp lý là bao nhiêu để có thể tham gia gói bảo hiểm mong muốn nhưng vẫn đáp ứng được chi phí sinh hoạt của gia đình.

Bạn hãy liên hệ với Medplus để được hỗ trợ tư vấn nếu có thắc mắc nhé.

Nguồn tham khảo

Trả lời