Cao huyết áp là bệnh thường gặp của người già và có những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Cao huyết áp là bệnh thường gặp của người già
Cao huyết áp là bệnh thường gặp của người già

Vậy những bệnh nhân cao huyết áp có được mua bảo hiểm nhân thọ không khi sức khỏe của họ có khả năng không đáp ứng được yêu cầu bảo hiểm?

Hãy cùng Medplus tìm hiểu câu trả lời ở bài viết sau đây nhé.

1. Huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực máu được tạo ra bởi lực co bóp của cơ tim và sức cản của động mạch, tác động lên thành động mạch khi được vận chuyển khắp cơ thể để nuôi dưỡng các tế bào.

Huyết áp là áp lực máu được tạo ra bởi lực co bóp của cơ tim và sức cản của động mạch
Huyết áp là áp lực máu được tạo ra bởi lực co bóp của cơ tim và sức cản của động mạch

Với người bình thường, huyết áp cao hơn vào ban ngày và giảm dần theo thời gian, lúc 1-3 giờ sáng là lúc huyết áp thấp nhất. Bởi ban ngày khi bạn hoạt động nhiều hoặc lo lắng căng thẳng thì huyết áp tăng lên và sẽ hạ xuống khi ta nghỉ ngơi vào ban đêm.

Ngoài ra, khi trời lạnh hay bạn dùng những loại thuốc gây co mạch và co bóp tim kèm theo chế độ ăn nhiều muối thì huyết áp của bạn cũng cao hơn bình thường.

2. Huyết áp thường năm trong khoảng bao nhiêu?

Huyết áp tối đa (còn gọi là huyết áp tâm thu hay số trên), bình thường dao động từ 90 đến 139 mm Hg (đọc là milimét thuỷ ngân).

Huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm trương hay số dưới), bình thường từ 60 đến 89 mm Hg. Mọi người nên nhớ hai chỉ số huyết áp này của mình.

3. Thế nào là huyết áp cao?

Cao huyết áp, hay còn được gọi là tăng huyết áp, là một tình trạng áp lực máu đẩy vào thành động mạch khi tim bơm tống máu đi quá cao. Nếu áp lực này tăng lên cao theo thời gian, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Cao huyết áp được chia thành các dạng sau:

  • Tiền tăng huyết áp: Mức huyết áp ≥120/80 mmHg.
  • Tăng huyết áp độ 1: Mức huyết áp ≥140/90 mmHg.
  • Tăng huyết áp độ 2: Mức huyết áp ≥160/100 mmHg.
  • Cao huyết áp cấp cứu: Mức huyết áp ≥180/110 mmHg.

Một số loại cao huyết áp chính bao gồm:

  • Cao huyết áp vô căn (EHT), hay còn gọi là cao huyết áp tự phát;
  • Tăng huyết áp thứ phát;
  • Cao tăng huyết áp tâm thu;
  • Tiền sản giật, hay được gọi là cao huyết áp thai kỳ

4. Người bị cao huyết áp có được mua bảo hiểm nhân thọ không?

Nếu bạn đang lo lắng về việc có được tham gia bảo hiểm nhân thọ nếu bị cao huyết áp hay không thì đừng lo lắng nữa nhé vì câu trả lời là đấy.
Mặc dù quy định về huyết áp sẽ thay đổi theo từng công ty bảo hiểm nhưng trên mặt bằng chung thì yêu cầu về chỉ số huyết áp cho người trên 60 tuổi sẽ được giảm xuống, tức là bạn vẫn có thể tham gia nếu huyết áp cao hơn bình thường.
Người bị cao huyết áp có được mua bảo hiểm nhân thọ không?
Người bị cao huyết áp có được mua bảo hiểm nhân thọ không?
Nếu bạn đang điều trị bằng thuốc huyết áp hoặc bác sĩ chỉ định bạn nên dùng thì bạn cũng không cần tốn thêm quá nhiều cho phí bảo hiểm nhân thọ bởi hầu hết công ty bảo hiểm cho phép sử dụng thuốc huyết áp và điều này có quy định trong hợp đồng bảo hiểm.
Do đó, chỉ cần bạn cam kết kiểm soát tốt huyết áp của mình, bạn vẫn đủ điều kiện tham gia vào gói bảo hiểm có quyền lợi thấp nhất.
Tuy nhiên, tùy vào thể trạng sức khỏe thực tế của bạn mà công ty có quyền từ chối cấp hợp đồng bảo hiểm nên bạn hãy cứ nộp đơn bảo hiểm và chờ đợi thẩm định từ phía công ty nhé.

5. Tạm kết

Trên đây là thông tin về việc người cao huyết áp có được mua bảo hiểm nhân thọ hay không. Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời mình mong muốn để an tâm hơn trong việc yêu cầu bảo hiểm về quyền lợi bản thân.

Liên hệ Medplus ngay nếu bạn có thắc mắc gì nhé.

Trả lời