Bảo hiểm nhân thọ đã ra đời từ lâu và nhận được sự quan tâm từ rất nhiều người dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu Bảo hiểm nhân thọ là gì và cách thức hoạt động ra sao, vì sao bảo hiểm nhân thọ có thể tồn tại được lâu đời và thịnh hành đến như vậy?

Bảo hiểm nhân thọ đã ra đời từ lâu và nhận được sự quan tâm từ rất nhiều người dân
Bảo hiểm nhân thọ đã ra đời từ lâu và nhận được sự quan tâm từ rất nhiều người dân

Chúng ta cùng đi tìm hiểu để thấy được giá trị nhân văn cao đẹp, cùng ý nghĩa mà bảo hiểm nhân thọ mang lại cho cuộc sống con người qua bài viết sau cuả Medplus.

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì? Lợi ích mà nó mang lại?

1.1 Khái niệm Bảo hiểm nhân thọ

Theo Khoản 1 – Điều 12 – Luật kinh doanh bảo hiểm về khái niệm bảo hiểm nhân thọ: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm:

Bảo hiểm nhân thọ mang đến cho người tham gia sự bảo đảm trước những rủi ro về sức khỏe, tính mạng bằng các khoảng bồi thường khi các sự kiện bất trắc xảy ra.

1.2 Những lợi ích mà Bảo hiểm nhân thọ mang đến cho người tham gia

Bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng

Bảo hiểm nhân thọ sẽ bảo vệ cho khách hàng trước những rủi ro về sức khỏe, những bất trắc trong cuộc sống, giải quyết các nỗi lo tài chính, những sự việc xảy đến bất ngờ.

Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ khách hàng trước những rủi ro
Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ khách hàng trước những rủi ro

Bảo hiểm nhân thọ sẽ tiến hành chi trả tương ứng theo hợp đồng cho người tham gia khi có sự việc không mong muốn xảy đến. Những khoản chi trả này không những giúp bệnh nhân có hy vọng chữa lành cao hơn, mà còn giảm nhẹ các gánh nặng về mặt tài chính của gia đình.

Đặc biệt, khi khách hàng chỉ mới tham gia bảo hiểm với số tiền nhỏ, nhưng khi có sự việc không may xảy ra dẫn tới thương tật hay tử vong, người tham gia bảo hiểm sẽ được chi trả một số tiền lớn hơn rất nhiều so với số tiền đã đóng.

Đây sẽ là một nguồn tài chính, nguồn tiết kiệm quý giá cho bản thân và gia đình trong mọi biến cố cuộc đời. Hơn nữa, nếu biến cố xảy đến ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập chính của gia đình thì sẽ dẫn đến rất nhiều nỗi lo cho tương lai.

Nhưng chỉ cần tham gia bảo hiểm nhân thọ thì bạn hãy an tâm, bảo hiểm sẽ bù đắp sự thiếu hụt về tài chính, giúp gia đình nhanh chóng bắt nhịp, ổn định cuộc sống, con cái vẫn đạt được ước mơ, cha mẹ già sống an nhàn. Bảo hiểm nhân thọ – xây dựng một tương lai tươi sáng

Hình thức tiết kiệm dài hạn và có kỷ luật

Khác với những hình thức tiết kiệm thông thường vẫn tồn tại nhiều rủi ro bởi những cám dỗ chi tiêu hằng ngày. Ta luôn bị hướng chiều cho những chi tiêu không cần thiết mà ảnh hưởng đến tích lũy của bản thân.

Với Bảo hiệm nhân thọ, chỉ cần tối thiểu 10.000 đồng / một ngày đã chuẩn bị sẵn cho bản thân và gia đình một khoản tích lũy, đầu tư hiệu quả cho những mục tiêu lớn hơn như cho con cái du học, mua nhà, xe,…

Bảo hiểm nhân thọ, đây là một hình thức tiết kiệm có kỷ luật, giúp tích lũy, tiết kiệm lâu dài mà không ai có thể hủy đi kế hoạch tài chính của bạn, mang đến cho chính bản thân và gia đình một cuộc sống vững vàng, ổn định.

Sự chuẩn bị tài chính vững vàng cho tuổi già vui khỏe, độc lập

Đừng lo khi không gặp bất cứ rủi ro nào đến khi kết thúc hợp đồng, người mua bảo hiểm vẫn sẽ nhận được khoản tiền đáo hạn. Khoản tài chính này giúp bạn đảm bảo cuộc sống về già, độc lập tuổi già, hoàn thành các kế hoạch dang dở mà chưa đủ tiền lực, sống nhàn vui khỏe cùng con cháu.

Hình thức chia sẻ những điều không may mắn trong cuộc sống

Bảo hiểm nhân thọ là cách cụ thể hóa tình yêu và trách nhiệm của mình với người thân. Hoạt động theo nguyên tắc số đông bù số ít, bởi không phải tất cả người tham gia cùng gặp rủi ro một lúc. Đơn vị sẽ trích tiền từ quỹ rủi ro để chia sẻ quyền lợi cho những người không may mắn.

Sự chuẩn bị tài chính vững vàng
Sự chuẩn bị tài chính vững vàng

Số tiền này vô cùng ý nghĩa và cấp thiết đối với gia đình của những nạn nhân không may, chia sẻ của số đông những người may mắn hơn trong xã hội san sẻ cho những người khó khăn hơn.

Nhận thấy rằng, tham gia bảo hiểm nhân thọ là chủ động bảo vệ chính mình, giảm bớt gánh nặng cho trong tương lai, thể hiện tình yêu và trách nhiệm với người thân của mình.

2. Bảo hiểm nhân thọ hoạt động theo nguyên tắc nào?

Để có thể phát triển lâu dài, bền vững cho tới ngày nay, bảo hiểm nhân thọ đã và đang đem lại nhiều giá trị to lớn cho mọi người. Vậy, bảo hiểm nhân thọ cần tuân theo những quy tắt thế nào?

2.1. Bảo vệ đối với rủi ro không lường trước

Những bất trắc xảy đến bất ngờ, không thể đoán trước cả về thời gian hay mức độ nghiêm trong của sự việc. Những sự kiện ngẫu nhiên này sẽ được bảo hiểm chi trả, không phải do cố ý của cá nhân hay tổ chức, không trái với chuẩn mực, đạo đức xã hội. Những hành vi vi phạm pháp luật, cố ý tạo rủi ro sẽ không được chi trả

Ví dụ: Nếu khách hàng đã bị bệnh lý nghiêm trọng như ung thư, rủi ro này là sẵn có nên sẽ không nhận được sự chi trả của bảo hiểm. Ngoài ra, một số bệnh có thể vẫn được chấp nhận để tham gia bảo hiểm, song đó mức phí phụ sẽ cao hơn so với khách hàng khỏe mạnh. Chính vì vậy, hãy nhanh chóng tham gia bảo hiểm ngay khi còn có thể.

2.2. Vừa được bảo vệ, vừa có tích lũy, đầu tư

Ngoài tính đặc trưng là bảo vệ trước các rủi ro, Bảo hiểm nhân thọ còn là một phương án tài chính, kênh tiết kiệm dài hạn và cũng là kênh đầu tư có lãi suất.

Khi bạn tham gia bảo hiểm một cách đều đặn, liên tục và đầy đủ theo thỏa thuận, người mua sẽ nhận được khoản đáo hạn theo quy định của hợp đồng.

Với sự tích lũy, đầu tư hiệu quả, bảo hiểm nhân thọ giúp bạn đảm bảo cho cuộc sống, tạo sự an tâm, thảnh thơi khi về già. Yên tâm về các khoảng tài chính xây dựng tương lai cho con cái.

2.3. Yêu cầu tính trung thực khi ký hợp đồng

Người tham gia bảo hiểm nhân thọ cần hoàn thiện Giấy yêu cầu bảo hiểm, cần khai báo các yếu tố quan trọng như trình trạng sức khỏe, nghề nghiệp, lối sống lành mạnh với rượu bia, thuốc lá trước khi hợp đồng được ký kết.

Nếu cố tính không khai báo chính xác, hợp đồng có thể bị hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ, quyền lợi của người tham gia từ đây sẽ bị ảnh hưởng.

2.4. Nguyên tắc khoán

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, công ty sẽ căn cứ dựa trên số tiền của hợp đồng đã ký kết và các quy định đã thỏa thuận để chi trả cho người thụ hưởng. Khoản tiền này mang tính chất thực hiện cam kết của hợp đồng theo mức khoán quy định.

Và trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đối tượng để bảo hiểm là con người, mà tính mạng, sức khỏe, cuộc sống của con người thì không thể xác định được bằng tiền. Vì vậy, khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, người tham gia và đơn vị bảo hiểm cần phải thỏa thuận trước số tiền chi trả tương ứng với mỗi sự kiện bảo hiểm. Và việc ấn định trước khoản tiền mà đơn vị bảo hiểm thực hiện chi trả cho người tham gia đó được gọi là nguyên tắc khoán.

2.5. Nguyên tắc về quỹ bảo hiểm

Khách hàng tham gia bảo hiểm sẽ thực hiện đóng phí định kỳ theo thỏa thuận trong hợp đồng, công ty bảo hiểm sẽ thực hiện chia số tiền đó vào các quỹ cơ bản sau:

  • Quỹ dự phòng: dùng để chi trả cho khách hàng không may gặp rủi ro liên quan tới sức khỏe, thân thể tính mạng như: tai nạn, bệnh lý, tử vong…Mức chi trả sẽ phụ thuộc vào các quy định cũng như quyền lợi sản phẩm theo hợp đồng đã ký của khách hàng.
  • Quỹ đầu tư: Công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ dùng một phần phí đóng để đầu tư sinh lời và thực hiện chia lãi cho khách hàng (áp dụng với những sản phẩm liên kết chung). Các đơn vị bảo hiểm sẽ lựa chọn những phương án đầu tư an toàn, đảm bảo như: mua trái phiếu chính phủ, gửi ngân hàng.. để cam kết mức lãi suất ổn định cho khách hàng.

3. Kết luận

Hy vọng, sau bài viết này bạn đã hiểu được bảo hiểm nhân thọ là gìCách thức bảo hiểm nhân thọ hoạt động ra sao? Để từ đó mỗi người có cho mình một kế hoạch bảo vệ, hoạch định tài chính an toàn, trọn vẹn. Liên hệ với Medplus tại đây để được tư vấn nhanh chóng các thắc mắc của bạn.

Trả lời