Bảo hiểm thai sản tự nguyện là gì? Có lẽ rất nhiều bà mẹ vẫn đang phân vân không biết có nên mua bảo hiểm thai sản tự nguyện hay không? Hay cần có những lưu ý gì khi mua bảo hiểm thai sản?

Cuộc sống hiện đại ngày nay, rất nhiều cha mẹ quan tâm đến vấn đề bảo hiểm thai sản tự nguyện bởi bảo hiểm thai sản đem lại cho phụ nữ mang thai những quyền lợi tốt nhất cho cả mẹ và bé. Hãy cùng tham khảo các chế độ bảo hiểm thai sản hiện nay thông qua bài viết của Medplus.

1. Bảo hiểm thai sản tự nguyện là gì? 

Căn cứ theo Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014: “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

Bảo hiểm thai sản tự nguyện được hiểu là bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ hướng tới đối tượng là những chị em phụ nữ đang có dự định mang thai.

Nếu vợ chồng bạn đang có ý định sinh con thì mối quan tâm hàng đầu ở thời điểm này chính là các khoảng chi phí khám thai, viện phí sinh con và chi phí sinh thường hay sinh mổ.

Bảo hiểm thai sản tự nguyện sẽ bao gồm các chi phí chăm sóc và sinh nở thông thường
Bảo hiểm thai sản tự nguyện sẽ bao gồm các chi phí chăm sóc và sinh nở thông thường

Đa phần các cặp vợ chồng đều mong muốn sinh con tại những bệnh viện có danh tiếng cao, đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp để hành trình mẹ đón bé chào đời được đảm bảo an toàn, mẹ tròn con vuông. Cả sản phụ và thai nhi đều có những trải nghiệm tốt đẹp nhất.

Bảo hiểm thai sản tự nguyện sẽ bao gồm các chi phí chăm sóc và sinh nở thông thường, ngoài ra người mẹ và đứa trẻ còn được hoàn trả các chi phí thăm khám, điều trị trong suốt quá trình mang thai và cả trong thời kỳ sinh nở.

2. Lý do cần mua bảo hiểm thai sản tự nguyện:

Đầu tiên, việc mua bảo hiểm thai sản tự nguyện sẽ là lựa chọn tối ưu nhất dành cho những người phụ nữ mang thai.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng bảo hiểm thai sản tự nguyện của nhiều gia đình, ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm ra đời và song đó, có nhiều gói bảo hiểm thai sản thích hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi nhà để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của mẹ và bé.

Thứ hai, bảo hiểm thai sản có giá cả hợp lý mang đến quyền lợi mà các bà mẹ quan tâm. Bảo hiểm thai sản hiện tại không phải là khoảng chi phí quá xa vời, số tiền phải chi trả cho bảo hiểm này là tương đối thấp.
Bên cạnh đó, người mua bảo hiểm không những được nhận những chính sách về thai sản mà còn được hưởng nhiều lợi ích khác như quyền trợ cấp tai nạn, khám chữa bệnh, và chăm sóc y tế.

Thứ ba, bảo hiểm thai sản tự nguyện giúp san sẻ phần nào chi phí đáng kể mà vẫn đảm bảo điều kiện y tế cho người mang thai.

Bảo hiểm thai sản giúp phần nào san sẻ chi phí
Bảo hiểm thai sản giúp phần nào san sẻ chi phí

Bởi bên phía công ty bảo hiểm sẽ chi trả các khoản phí như chăm sóc trước khi sinh, dưỡng thai sản, quá trình sinh nở và bao gồm cả chăm sóc sau sinh cho người tham gia khi mua gói bảo hiểm thai sản tự nguyện.

Thứ tư, gói bảo hiểm thai sản liên kết với các bệnh viện công lập, chuyên khoa  các bệnh viện quốc tế uy tín khác nhau trải dài khắp cả nước, từ đó giúp các thai phụ có sự lựa chọn hợp lý để được hưởng quyền lợi tốt nhất trong quá trình chuẩn bị làm mẹ của mình.

Thứ năm, người tham gia không cần lo lắng về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên khi mua gói bảo hiểm được quy định rõ ràng, đặc biệt là các chính sách bồi thường trong cam kết.

3. Những lưu ý khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện hiện nay

Thứ nhất, để được hưởng trọn vẹn quyền lợi, người mua cần cân nhắc thời gian khi tham gia bảo hiểm thai sản cho phù hợp. Do có nhiều trường hợp lựa chọn thời điểm không phù hợp, dẫn tới tham gia gói bảo hiểm không đáp ứng được hết những khoản tiền sinh nở thực tế của người phụ nữ.

Thông thường, thời điểm tốt nhất để các mẹ bầu tham gia bảo hiểm thai sản là ngay khi có kế hoạch mang thai.

Hầu hết các bà mẹ sẽ phải cân nhắc tham gia bảo hiểm thai sản trước khi có kế hoạch mang thai trong vòng 12 tháng tính từ thời điểm tham gia bảo hiểm để được hưởng quyền lợi cách đầy đủ  nhất.

Tùy theo thời gian chờ của các công ty bảo hiểm quy định, thường là 90 ngày với các quyền lợi biến chứng thai sản và 270 hoặc 365 ngày với quyền lợi sinh con. Nếu sinh con trước thời gian chờ hưởng bảo hiểm thai sản thì sẽ không được bảo hiểm chi trả.

Theo quy định pháp luật hiện hành, người phụ nữ vẫn được hỗ trợ bảo hiểm khi đã mang thai nhưng hạn chế hơn. Tuy nhiên khi mua bảo hiểm thai sản lúc đang mang thai quyền lợi mà các mẹ bầu nhận được là các chế độ ưu đãi cao hơn với việc mua bảo hiểm khi mang thai.

Để hạn chế các trường hợp rủi ro này, nhiều hãng bảo hiểm hay doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm thai sản đã đưa ra nhiều mức phí khác nhau, qua đó giúp các bậc cha mẹ yên tâm hơn khi lựa chọn sử dụng dịch vụ bảo hiểm thai sản của doanh nghiệp.

Thứ hai, bạn cần tìm hiểu kỹ quyền lợi được hưởng khi mua bảo hiểm thai sản. Bảo hiểm thai sản bao gồm các quyền lợi, đãi ngộ kèm theo của bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, cần lưu ý đến các gói bảo hiểm sức khỏe toàn diện bao gồm bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm nha khoa, các chế độ chăm sóc thai sản, biến chứng thai sản, chi phí khi sinh,…

Thứ ba là vấn đề lựa chọn công ty, bệnh viện uy tín. Hiện nay, giữa bệnh viện và các doanh nghiệp, công ty bảo hiểm luôn có sự hợp tác liên quan về lợi nhuận, lợi ích. Do vậy việc lựa chọn các bệnh viện này đem lại thuận lợi về thủ tục và các khoản chi phí bồi thường của công ty bảo hiểm.

4. Các chế độ bảo hiểm thai sản phổ biến hiện nay

Hiện nay, có nhiều chế độ bảo hiểm thai sản phổ biến:

  • Bảo hiểm hội được hưởng chế độ thai sản khi sinh con với điều kiện người lao động phải đóng đầy đủ theo quy định từ khi con được 6 tháng tuổi. Bảo hiểm hội cũng áp dụng trong các trường hợp ốm đau, tai nạn lao động, Người về hưu,…

Tuy nhiên, người tham gia nhận tiền bảo hiểm cần đến bệnh viện theo tuyến được chỉ định như thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội có 2 hình thức chính: tự nguyện và bắt buộc, quyền lợi thai sản vẫn được áp dụng cho bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Chế độ bảo hiểm thai sản
Chế độ bảo hiểm thai sản

Hiện nay theo quy định pháp luật, lao động nữ khi mang thai có thể nghỉ việc 06 tháng trước và sau sinh, hưởng 100%  tiền lương trung bình 6 tháng trước khi nghỉ chế độ thai sản. Đồng thời được chi trả các khoảng phí về ốm đau, chăm sóc y tế trong suốt quá trình mang thai.

  • Bảo hiểm thai sản tại Công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Giúp sản phụ đăng khám thai sản, bảo vệ những bất trắc trước sau sinh, chi trả các hóa đơn khám bệnh, chăm sóc mẹ con. Tuy nhiên, không có bất kỳ khoản hoàn trả nào trong trường hợp không xảy ra sự kiện được bảo hiểm.
  • Bảo hiểm thai sản của công ty bảo hiểm nhân thọ. Bảo hiểm thai sản bảo hiểm bổ sung trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Với gói bảo hiểm này, bạn sẽ được gia tăng quyền lợi bảo hiểm sức khỏe thai sản.

Bên cạnh đó, được hoàn trả phí bảo hiểm nhân thọ chấm dứt hợp đồng nếu không sự kiện bảo hiểm nào cần được bồi thường

Kết luận

Bài viết trên giúp giải đáp các thắc mắc xoay quanh việc tham gia bảo hiểm thai sản. Đồng thời đưa ra những lý do khiến bảo hiểm thai sản ngày càng trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm của nhiều gia đình hiện nay.

Tìm hiểu thêm về các dịch vụ bảo hiểm tại Medplus, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé.

Trả lời