Bảo hiểm nha khoa là loại hình bảo hiểm được thiết kế đặc biệt dành riêng cho người mua những quyền lợi để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Bảo hiểm nha khoa nhằm bảo lãnh chi phí sử dụng dịch vụ với nhiều quyền lợi phổ biến cho người tham gia.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu rõ hơn về những gì bảo hiểm nha khoa mang lại cho bạn thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bảo hiểm nha khoa hoạt động như thế nào?

Bảo hiểm nha khoa chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị và các thủ tục liên quan đến dịch vụ chăm sóc răng miệng và nướu của người được bảo hiểm.

Bảo hiểm nha khoa hoạt động như thế nào?
Bảo hiểm nha khoa hoạt động như thế nào?

Người tham gia chỉ cần hoàn tất chi phí cho công ty bảo hiểm của mình và đổi lại công ty bảo hiểm có trách nhiệm trang trải các khoản chi phí điều trị nha khoa trong một số tiền được thỏa thuận.

Tương tự như bảo hiểm y tế, sẽ tồn tại các khoản khấu trừ cộng với đồng bảo hiểm và các khoản đồng thanh toán liên quan đến chương trình nha khoa.

2. Điều khoản của bảo hiểm nha khoa

  • Mức tối đa hàng năm: nghĩa là số tiền tối đa mà bảo hiểm nha khoa sẽ chi trả cho các dịch vụ mỗi năm. Ví dụ: gói bảo hiểm nha khoa với số tiền cao nhất hàng năm là 1500 $ thì bảo hiểm sẽ thanh toán tối đa 1500 $ cho các dịch vụ nha khoa người dùng tham gia sau khoản khấu trừ.
  • Đồng bảo hiểm: được hiểu là tỷ lệ phần trăm chi phí của một thủ tục mà người tham gia dự kiến ​​phải trả. Gói bảo hiểm nha khoa có thể chi trả 80% cho dịch vụ nha khoa bạn sử dụng, đồng nghĩa với việc 20% còn lại sẽ do người dùng thanh toán.
  • Đồng thanh toán: sau khi thanh toán khoản khấu trừ, đây là khoản tiền cố định phải trả cho một dịch vụ cụ thể. Ví dụ, chương trình bảo hiểm nha khoa có thể yêu cầu khoản đồng thanh toán 20 $ mỗi một lần thăm khám tại nha khoa.
Các điều khoản của bảo hiểm nha khoa
Các điều khoản của bảo hiểm nha khoa
  • Dịch vụ được đài thọ: Danh sách các thủ tục nha khoa, xét nghiệm và dịch vụ mà gói bảo hiểm nha khoa chịu trách nhiệm chi trả.
  • Khoản khấu trừ: là số tiền người tham gia phải tự chi trả cho các dịch vụ nha khoa trước khi bảo hiểm có hiệu lực. Ngay cả khi chưa đáp ứng khoản khấu trừ, các dịch vụ chăm sóc phòng ngừa như làm sạch răng thường được chi trả.
  • Thời gian chờ đợi: sau khi tham gia một chương trình bảo hiểm nha khoa, người mua có thể phải đợi một khoảng thời gian, trước khi nhận được một số lợi ích nhất định.
  • Số tiền tự trả tối đa: là số tiền người tham gia có thể được giới hạn chi trả để sử dụng cho các dịch vụ được thanh toán trong gói bảo hiểm. Khi chi tiêu đạt số tiền khấu trừ tối đa, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả 100% chi phí sử dụng dịch vụ trong phần thời gian còn lại của hợp đồng.

Cần lưu ý thận trọng đến mức tối đa hàng năm và thời gian chờ của chương trình bảo hiểm nha khoa khi so sánh giữa các gói và chi phí bảo hiểm. Nếu cần sử dụng các dịch vụ nha khoa ngay lập tức thì hãy xem xét đến gói bảo hiểm có thời gian chờ ngắn hạn hơn.

3. Bảo hiểm cho các loại dịch vụ khác nhau

Các phúc lợi nha khoa bao gồm một số phương pháp điều trị và dịch vụ cụ thể. Chi tiết kế hoạch dựa trên những dịch vụ nha khoa được bảo hiểm và phía công ty bảo hiểm sẽ phải chi tiền cho mỗi dịch vụ. Được chia làm 3 loại dịch vụ:

Chăm sóc dự phòng

Dịch vụ nha được thiết kế nhằm phòng ngừa các vấn đề về răng miệng. Hầu hết các chương trình này cũng cung cấp mức chi trả cao nhất cho những biện pháp ngăn ngừa bằng cách giữ nướu và răng đảm bảo để giảm thiểu khả năng người tham gia sẽ làm nhiều dịch vụ đắt tiền hơn nữa trong tương lai.

Các loại chăm sóc phòng ngừa phổ biến bao gồm:

  • Làm sạch răng thường xuyên
  • Tia X
  • Xử lý florua

Các biện pháp điều trị dự phòng thông thường do bảo hiểm nha khoa thanh toán hoàn toàn mà không có phần khấu trừ vì thế người sử dụng cũng không cần chi trả tiền đối với những loại hình dịch vụ này.

Dịch vụ cơ bản 

Dịch vụ bảo hiểm cơ bản nhằm chi trả các khoản tiền khi chăm sóc răng miệng thông thường như:

  • Trám răng
  • Nhổ răng
  • Lấy tủy răng
Bảo hiểm nha khoa chi trả các dịch vụ cơ bản về răng miệng
Bảo hiểm nha khoa chi trả các dịch vụ cơ bản về răng miệng

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nha khoa cam kết thanh toán 80% tiền dịch vụ răng miệng căn bản. người tham gia cần chi tiêu cho các khoản thuế cùng các chi phí vượt trên ngưỡng giới hạn mỗi năm để được hưởng dịch vụ bảo hiểm nha khoa này.

Bên cạnh đó, tùy vào chương trình, bảo hiểm nha khoa có thể chi trả cho các dịch vụ chính. Tuy nhiên, người tham gia có thể phải trả đồng bảo hiểm hoặc đồng thanh toán cao hơn cho các gói dịch vụ này như:

  • Làm răng giả
  • Cấy ghép
  • Phẫu thuật

Nhiều gói bảo hiểm nha khoa có thể chi trả 50% chi phí của dịch vụ. Nhưng, cần mất một khoảng thời gian đợi chờ trước khi có thể thụ hưởng các lợi ích của dịch vụ.

4. Những trường hợp không được bảo hiểm?

Tùy vào mỗi chương trình bảo hiểm nha khoa, có những trường hợp cụ thể được hoặc không được nhận chế độ bảo hiểm. Một chương trình bảo hiểm về chăm sóc răng miệng thông thường sẽ chi trả các dịch vụ làm sạch răng chứ không thanh toán dịch vụ làm răng giả.

Song đó, hầu hêt các chương trình nha khoa sẽ không cung cấp các dịch vụ về thẩm mỹ chẳng hạn như dán Veneers, một số gói bảo hiểm nha khoa cũng không bao gồm các dịch vụ chỉnh nha.

Tìm hiểu thêm về bảo hiểm nha khoa tại Medplus, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé.

 

Trả lời